Những đồ uống cần tránh khi mang thai, mẹ thèm mấy cũng đừng uống thường xuyên

Những đồ uống cần tránh khi mang thai sẽ giúp bà bầu có được thai kỳ phát triển tốt, đồng thời hạn chế tình trạng dị tật bẩm sinh, sảy thai, nguy cơ sinh non...và hàng loạt các biến chứng khác.

Những đồ uống cần tránh khi mang thai

Để đảm bảo an toàn nhất đối với sự phát triển của thai nhi, các mẹ bầu nên tránh xa một số loại đồ uống sau đây:

Nước ngọt

Những loại nước ngọt trên thị trường hiện nay thường chứa khá nhiều chất ngọt nhân tạo hoặc đường hóa học. Chúng có thể trực tiếp xâm lấn vào bào thai và gây dị tật bẩm sinh nếu như được nạp quá nhiều vào cơ thể.

Các loại đồ uống có ga

Thành phần cafein và quinine trong những loại đồ uống có gas nếu sử dụng quá nhiều có thể làm gia tăng nguy cơ sảy thai, gây dị tật bẩm sinh. Ngoài ra, chúng còn có thể khiến cho phụ nữ mang thai cảm thấy bị mệt mỏi, chán ăn, táo bón. Không những vậy, đồ uống có ga còn là nguyên nhân gây nên các bệnh thần kinh, tim mạch.

Những đồ uống cần tránh khi mang thai, mẹ thèm mấy cũng đừng uống thường xuyên - 1

Các loại nước ngọt và đồ uống có ga đều không tốt cho bà bầu. (Ảnh minh họa)

Rượu

Chắc chắn, uống rượu trong thai kỳ sẽ khiến làm chậm sự tăng trưởng thai kỳ của các bà bầu, làm ảnh hưởng xấu đến sự phát triển thần kinh và não bộ của thai nhi, gây bất thường tại phần mặt, làm chậm phát triển. Ngoài ra, khi em bé sinh ra cũng có thể gặp nhiều các vấn đề trong giao tiếp, học tập, khả năng tập trung, thậm chí là hiếu động thái quá.

Những đồ uống cần tránh khi mang thai, mẹ thèm mấy cũng đừng uống thường xuyên - 3

Uống rượu sẽ làm chậm sự phát triển của thai nhi. (Ảnh minh họa)

Các loại nước trái cây đóng chai

Hầu hết, những loại nước trái cây đóng chai đều không được tiệt trùng và loại bỏ những vi khuẩn có hại cho sức khỏe con người, bao gồm cả salmonella và E.coli. Vì thế, trước khi uống, mẹ bầu nên kiểm tra nhãn mác để xem nước đã được tiệt trùng chưa. Tuy nhiên, tốt hơn hết, phụ nữ có thai nên tự ép nước uống trái cây uống tại nhà để đảm bảo an toàn.

Cà phê

Giới hạn lượng caffeine thông thường trong khoảng 200 miligam (mg) mỗi ngày. Điều này tương đương với 2 cốc cà phê hòa tan. Quá nhiều caffeine có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ. Bên cạnh đó, cà phê cũng có thể gây nên một số vấn đề khác như thai chết lưu, làm giảm sự phát triển của thai nhi hoặc giảm cân nặng của mẹ khi sinh.

Những đồ uống cần tránh khi mang thai, mẹ thèm mấy cũng đừng uống thường xuyên - 4

Cà phê là thức uống hoàn toàn không tốt cho phụ nữ mang thai. (Ảnh minh họa)

Trà xanh

Vốn là thảo dược có lợi cho sức khỏe nhờ chứa nhiều chất oxy hóa và dinh dưỡng. Tuy vậy, trà xanh lại là thực phẩm không dành cho phụ nữ mang thai. Nếu như uống quá nhiều trà xanh có thể sẽ làm tăng mức độ của quá trình trao đổi chất.

Hơn nữa, trà xanh còn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm sinh lý của bà bầu cũng như gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm khác như tăng nguy cơ dị tật cho bé, cản trở quá trình hấp thụ axit folic trong thai kỳ.

Những đồ uống cần tránh khi mang thai, mẹ thèm mấy cũng đừng uống thường xuyên - 5

Trà xanh còn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm sinh lý của bà bầu. (Ảnh minh họa)

Những đồ uống bà bầu nên bổ sung khi mang thai

Khi mang thai, mẹ bầu nên bổ sung đủ nước, tránh mất nước khiến cơ thể mệt mỏi, chán ăn. Ngoài những loại đồ uống không nên uống khi mang thai, bà bầu có thể bổ sung các loại đồ uống dưới đây để bù nước trong thai kỳ.

Nước lọc

Không chỉ bà bầu mà nước lọc còn được xem là một trong những loại thực uống uống tốt nhất cho bà bầu. Trong giai đoạn mang thai, mẹ nên bổ sung nhiều nước hơn so với người bình thường để giúp tăng đề kháng và các tế bào máu luôn khỏe mạnh.

Những đồ uống cần tránh khi mang thai, mẹ thèm mấy cũng đừng uống thường xuyên - 6

Bà bầu nên uống đủ lượng nước để bổ sung điện giải. (Ảnh minh họa)

Các loại nước ép

Nước ép trái cây hoặc nước ép rau rất có lợi trong việc cung cấp nước, năng lượng cho mẹ bầu. Mẹ bầu có thể dùng các loại trái cây theo mùa như dưa, cam, dứa, xoài, rau củ...để làm nước ép giúp dễ uống hơn rất nhiều.

Những đồ uống cần tránh khi mang thai, mẹ thèm mấy cũng đừng uống thường xuyên - 7

Các loại nước ép trái cây giúp bà bầu tăng cường đề kháng. (Ảnh minh họa)

Nước chanh

Nhờ có hương thơm tươi mát, nước chanh sẽ giúp mẹ bầu giảm cảm giác ốm nghén hiệu quả. Đồng thời, chanh còn cung cấp thành phần vitamin C để mẹ bầu tăng đề kháng, giảm mệt mỏi, phòng cảm cúm.

Sữa tươi hoặc sữa bầu

Sữa là nguồn cung cấp chính protein, canxi, vitamin B12, đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi. Nếu mẹ bầu không uống được sữa tươi hoặc sữa bầu, có thể uống các đồ uống có chứa sữa khác như sữa lắc trái cây, sinh tố.

Bà bầu uống sữa đặc có tốt không, uống thay sữa bầu được không?
Theo Linh San (Tổng hợp) (Thời báo văn học nghệ thuật)