“Cô bé” bị tàn phá vì kiểu tránh thai độc nhất vô nhị, bác sĩ cũng sợ trước cách bảo vệ táo bạo...

Mắc căn bệnh khó nói khiến cơ thể phát ra mùi hôi ròng rã suốt 32 năm, nhưng bà Trần Thị Hương gắng chịu đựng, tự khắc phục bằng cách đóng bỉm để cải thiện.

TS.BS Nguyễn Đình Liên, Trưởng khoa Phẫu thuật Thận tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E (Hà Nội) cho biết, bà Hương (59 tuổi, quê Thanh Hóa) trước đó nhập viện trong tình trạng bị rỉ nước tiểu liên tục, có vết rò bàng quang lớn, chức năng co bóp của bàng quang giảm, bàng quang co nhỏ, thành dày, bị xơ cứng do viêm kéo dài, khả năng liền vết thương thấp. Ngoài ra, người bệnh đã có tiền sử mổ nhiều lần dẫn đến tình trạng xơ dính nặng.

Từ các kết quả khám lâm sàng và các xét nghiệm, chiếu chụp cần thiết, siêu âm ổ bụng… các bác sĩ đã xác định, bà Hương bị rò bàng quang âm đạo với đường rò thành sau bàng quang kích thước khoảng 1cm, cách lỗ niệu quản hai bên khoảng 2cm.

Do tình trạng rò tiểu quá lâu rất dễ gây nhiễm trùng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh, các bác sĩ phải phẫu thuật khâu đóng kín lỗ rò bàng quang và khâu lỗ rò âm đạo cho người bệnh. Ca phẫu thuật được thực hiện thành công.

Bà Hương được nhân viên y tế chăm sóc sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC.

Bà Hương được nhân viên y tế chăm sóc sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC.

Hơn 32 năm mặc bỉm để che đi “bí mật” khó nói

Khi tình trạng bệnh được cải thiện và đã có thể đi vệ sinh một cách đúng nghĩa, bà Hương cho biết, bà đã sống chung với tình trạng rò nước tiểu không kiểm soát trong nhiều năm do một tai biến sản khoa từ năm 1992. Nước tiểu từ bàng quang theo lỗ rò bàng quang âm đạo làm ướt bẩn quần áo liên tục, khiến cơ thể bà có mùi hôi khó chịu. Vì điều này, bà ngại giao tiếp hay đứng cạnh mọi người. Bà chỉ biết khắc phục bằng cách đóng bỉm cả ngày hay mỗi khi qua hàng xóm, đi chợ hay phải đi công việc. 

Trước đó, bà đã tìm đến một cơ sở y tế địa phương xử lý, tuy nhiên tình trạng không cải thiện. Sau đó, do hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, bà Hương đành chấp nhận sống chung với bệnh, dù luôn mặc cảm, tự ti. Gần đây, tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, tần suất dịch tiết từ âm đạo ngày càng tăng… bà Hương mới đến đi chữa bệnh một lần nữa.

Theo bác sĩ Liên, rò bàng quang là một trong những biến chứng có thể xảy ra sau mổ đẻ, cắt tử cung, mổ các bệnh vùng tiểu khung... hoặc sau chuyển dạ kéo dài. Hiện tượng này thường gặp sau sinh một vài ngày, với biểu hiện dò nước tiểu hoặc phân qua đường âm đạo.

“Hiện tượng bệnh lý này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh, gây nên tình trạng căng thẳng về tinh thần, đi đến đâu cũng mang theo mùi hôi của nước tiểu do nước tiểu thường xuyên rỉ ra làm ướt quần áo. Chính điều này đã làm hạn chế sự đi lại và sinh hoạt của người bệnh trong xã hội, gây nên mặc cảm xấu hổ trước mọi người”, bác sĩ Liên chia sẻ.

Ngoài ra, việc rò rỉ nước tiểu liên tục dễ gây viêm loét, nhiễm trùng cơ quan sinh dục, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh. Điều đáng quan tâm là lỗ rò bàng quang - âm đạo thường gây tổn thương hạnh phúc gia đình người mắc.

Bác sĩ Liên khuyến cáo, dù là bệnh khó nói nhưng khi bị rò bàng quang âm đạo hoặc có những dấu hiệu bất thường về hệ tiết niệu, các chị em nên đi khám, điều trị sớm. Việc giấu bệnh sẽ khiến nó ảnh hưởng xấu tới chất lượng cuộc sống, thậm chí dễ mắc các căn bệnh nguy hiểm khác. 

* Tên người bệnh đã thay đổi.

Cuộc yêu nào cũng kết thúc bằng tiếng hét của vợ, chồng bèn đi ăn phở, cái kết cuối cùng không ai ngờ tới