Cậu bé có vết bầm tím bất thường ở tay chân không ngờ bị ung thư máu

Ung thư máu là căn bệnh phổ biến nhiều ở trẻ em nên cha mẹ cần đặc biệt chú ý tới triệu chứng dai dẳng bất thường ở con mình.

Cách đây 3 năm, Liu Xiaodi (12 tuổi) ở Trung Quốc bị sốt cao, sắc mặt tái nhợt, có nhiều vết bầm tím ở tay chân không rõ nguyên nhân. Cha mẹ đưa cậu bé tới bệnh viện khám, bác sĩ phát hiện số lượng tế bào bạch cầu lên tới 100.000, gấp 10 – 20 lần so với mức bình thường, hơn nữa tiểu cầu của cậu cũng bất thường.

Liu Xiaodi được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu lymphoblastic cấp tính (một loại ung thư máu), cần nhập viện điều trị. Bác sĩ tiên lượng xấu về tình trạng của cậu bé. Sau đó, cậu được ghép tuỷ xương từ cha mình, vượt qua nhiều cơn nhiễm trùng. Hiện tại, cơ thể cậu không còn tế bào ung thư, có thể đi học trở lại.

Cậu bé có vết bầm tím không rõ nguyên nhân trên tay chân.

Cậu bé có vết bầm tím không rõ nguyên nhân trên tay chân.

Wu Kangxi, trưởng khoa Ung bướu và Huyết học ở trẻ em tại Bệnh viện trực thuộc Đại học Trung Sơn, Trung Quốc cho biết, ung thư máu hay còn gọi là bệnh bạch cầu, một loại ung thư phổ biến ở trẻ em. Bệnh bạch cầu lymphoblastic cấp tính có khả năng chữa khỏi cao hơn.

Trong những năm gần đây, các bậc cha mẹ chọn lưu trữ tế bào gốc nên có thể nhanh chóng cấy ghép, nâng cao tỷ lệ điều trị thành công. Những ca khó ghép làm tăng các biến chứng nhiễm trùng. Tuy nhiên, công nghệ cấy ghép hiện nay có thể khắc phục được điều này.

Cậu bé có vết bầm tím bất thường ở tay chân không ngờ bị ung thư máu - 2

Liu Xiaodi được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu lymphoblastic cấp tính, nhiễm sắc thể và gen thuộc nhóm nguy cơ cao trong bệnh ung thư máu. Sau khi hoá trị và điều trị, bệnh không kiểm soát được. Điều đáng mừng là vào tháng 8/2022 sau khi nhận được tế bào gốc tạo máu của cha mình và trải qua ghép tuỷ, tình trạng đã được cải thiện đáng kể.

Wu Kangxi cho biết, các bác sĩ đã theo dõi chặt chẽ giai đoạn nhiễm trùng của Liu Xiaodi. Ngoài việc điều trị bằng kháng sinh, cậu bé còn phải xét nghiệm máu, nước tiểu và nhiều thứ khác, ức chế thành công vi khuẩn và nhiễm virus. Cậu bé nằm trong phòng vô trùng, nằm viện khoảng 1 tháng và sau đó chuyển sang phòng bệnh đa khoa trong 3 tháng.

May mắn cậu bé đã được xuất viện.

May mắn cậu bé đã được xuất viện.

Liu Xiaodi cho biết, sau khi được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu, tóc của cậu bị rụng hết do hoá trị. Cậu bé rất suy sụp nhưng vẫn cố gắng dũng cảm đối mặt với căn bệnh. Giờ đây khi đã khỏi bệnh, cậu bé rất biết hơn gia đình và các bác sĩ.

Bệnh viện trực thuộc Đại học Trung Sơn đã thành công trong nhiều ca ghép tuỷ xương ở trẻ em, với tỷ lệ 100%. Wu Kangxi nhắc nhở các bậc cha mẹ nên đặc biệt chú ý tới những tình trạng như trẻ bị sốt dai dẳng và vết bầm tím không rõ nguyên nhân, sắc mặt nhợt nhạt, đau đầu, khó thở khi đi lại…, có thể liên quan tới bệnh ung thư máu.