Bài toán tính 5+5+5=15 bị giáo viên gạch sai, sửa lại bằng kết quả y chang, phụ huynh "đau đầu" đi chất vấn thì nhận về giải thích bất ngờ

Bài toán tiểu học này xem ra không hề đơn giản chút nào.

Với trẻ nhỏ vốn năng lực tư duy đang dần được trau dồi nên vẫn còn nhiều hạn chế. Do đó các bài toán có thêm yếu tố logic để các bé rèn luyện khả năng này của mình. Dù thế, không phải bài Toán nào các bé cũng có thể dễ dàng giải được, đôi khi còn gây khó khăn cho cả người lớn.

Một bài toán của học sinh Tiểu học Mỹ từng gây tranh cãi dữ dội trên nhiều diễn đàn. Theo đó, đề bài yêu cầu học sinh diễn giải phép tính 5x3 bằng một phép tính khác có kết quả là 15 và thêm yêu cầu khác là phải sử dụng các chữ số tương tự.

Trước đề bài này, một học sinh đã ghi cách làm của mình là cộng 3 lần số 5 để cho ra phép tính 5+5+5=15. Song đáp án này đã bị giáo viên thẳng tay gạch bỏ và không chấm điểm.

Bài toán tính 5+5+5=15 bị giáo viên gạch sai, sửa lại bằng kết quả y chang, phụ huynh đau đầu đi chất vấn thì nhận về giải thích bất ngờ - Ảnh 1.

Thay vào đó, cô giáo đã chữa cho học sinh bằng một phép tính khác, lần này cô giáo cộng 5 lần số 3 với phép tính 3+3+3+3+3=15.

Nhiều người đặt ra một câu hỏi to đùng rằng tại sao 5+5+5 bị đánh sai mà 3+3+3+3+3 lại là đáp án đúng trong khi nó cùng cho kết quả là 15.

Sau khi tranh cãi nổ ra, một thành viên của Hội đồng giáo viên Toán quốc gia Mỹ đã lên tiếng giải thích. Theo đó, người này cho rằng, theo nghĩa đen 5x3 là "5 nhóm của 3" - cách giúp học sinh hiểu cách phân chia. 

Khi các em nhìn thấy phép toán 5 x ___ = 15, các em sẽ nghĩ "mình cần 5 nhóm của một số nào đó để cho kết quả bằng 15". Họ cho rằng cách giải này nhằm giúp học sinh hiểu rõ hơn về vấn đề mà các em đang phải giải quyết.

Đúng là không nên xem thường các bài toán tiểu học, vì các bài toán này không chỉ rèn luyện cách tính toán, làm quen với các con số mà còn hình thành cho học sinh kỹ năng tư duy và giải quyết vấn đề.

https://ahadep.com/bai-toan-tinh-55515-bi-giao-vien-gach-sai-sua-lai-bang-ket-qua-y-chang-phu-huynh-dau-dau-di-chat-van-thi-nhan-ve-giai-thich-bat-ngo-20220114140327796.chn