Bước sang mồng 1 Tết 2022, dù nhà bẩn đến mấy gia chủ chớ dại cầm chổi quét, kẻo của cải và tài lộc gia đình “không cánh mà bay”

Quét nhà, đổ rác là 1 trong 6 điều được dân gian cho rằng tuyệt đối không nên làm vào ngày mùng 1 Tết.

Dù không có một cơ sở khoa học nào cho những phong tục kiêng kỵ ngày Tết nhưng có câu "chuyện tâm linh không đùa được đâu", người Việt Nam tin rằng để năm mới may mắn, an khang thịnh vượng thì đây là những việc không nên làm trong 3 ngày Tết, đặc biệt là mùng 1 Tết.

1. Không quét nhà

Kiêng quét nhà đầu năm là 1 trong những tục lệ quen thuộc của người Việt với niềm tin mãnh liệt rằng: nếu cầm chổi quét nhà tức là gia chủ đang tự tay đổ đi may mắn, của cải, tài lộc của gia đình. Đó là lý do, các gia đình dù bận rộn đến mấy cũng phải hoàn thành công cuộc dọn dẹp nhà cửa trước đêm giao thừa.

Trong trường hợp nhà bạn quá nhiều rác, chẳng hạn như vỏ bánh kẹo, hạt dưa, hạt bí,... thì gia chủ có thể trực tiếp dùng tay nhặt hoặc dùng giấy gom và bọc chúng lại 1 góc nhà. Tuyệt đối không nên dùng hót rác để đổ rác đi.

Bước sang mồng 1 Tết 2022, dù nhà bẩn đến mấy gia chủ chớ dại cầm chổi quét, kẻo của cải và tài lộc gia đình “không cánh mà bay” - Ảnh 1.

2. Không vay mượn, không trả nợ

Có hẳn 365 ngày khác trong năm để bạn vay mượn hoặc trả nợ, bởi vậy đừng chọn ngày mùng 1 Tết để làm điều này. Theo dân gian quan niệm, việc vay mượn hay trả tiền sẽ mang đến nhiều xui xẻo, là đem tài lộc của mình cho người khác. Như thế, gia chủ có khả năng "dông" cả năm.

3. Không may vá, không dùng kim chỉ

Không cứ gì mùng 1 Tết mà mùng 1 âm lịch hằng tháng, người xưa đã cho rằng tuyệt đối không nên dùng kim chỉ để may vá. Bởi hành động này có thể khiến gia chủ rơi vào cảnh vất vả, khổ sở suốt cả năm.

4. Không ăn cháo

Sáng mùng 1 Tết là dịp tề tựu, sum họp gia đình, bạn nên nấu cơm nóng và ăn cùng gia đình. Mâm cơm no ấm, đủ đầy vào mùng 1 là dấu hiệu của cả năm no đủ. Ngược lại, theo tương truyền chỉ người nghèo khó mới ăn cháo nên nếu bạn thực hiện điều này thì rất có thể cả năm sẽ bị vận đen, vận khó theo đuổi.

Bước sang mồng 1 Tết 2022, dù nhà bẩn đến mấy gia chủ chớ dại cầm chổi quét, kẻo của cải và tài lộc gia đình “không cánh mà bay” - Ảnh 2.

5. Không làm vỡ gương, chén bát,...

Đây là điều tuyệt đối phải tránh trong ngày mùng 1 Tết. Bởi làm vỡ đồ đạc là biểu hiện của sự chia ly, mất mát. Đặc biệt với món đồ dễ mang "linh khí" như gương, bạn nhất định phải thật cẩn thận để tránh va chạm.

6. Không đi chúc Tết sáng sớm mùng 1

Mùng 1 Tết là dịp để người người nhà nhà đến chúc nhau những điều bình an, may mắn. Tuy nhiên bạn đừng đi đến nhà người khác quá sớm. Bởi mỗi gia đình Việt thường chọn sẵn người xông đất đầu năm - là người có tuổi hợp gia chủ. Nếu bạn đến quá sớm, trước cả người được chọn xông đất thì nghiễm nhiên bạn trở thành người xông đất "bất đắc dĩ" cho gia đình đó. Gia chủ sẽ không vui chút nào đâu nha!

Bước sang mồng 1 Tết 2022, dù nhà bẩn đến mấy gia chủ chớ dại cầm chổi quét, kẻo của cải và tài lộc gia đình “không cánh mà bay” - Ảnh 3.

Nguồn: Tổng hợp

https://ahadep.com/vua-sang-mung-1-tet-2022-da-quet-nha-gia-chu-tu-mang-may-man-cua-cai-va-tai-loc-cua-gia-dinh-nem-ra-duong-20220131164434695.chn