Kem chống nắng 2 triệu có bảo vệ da tốt hơn loại 500k? Nghe bác sĩ phân tích mới biết lâu nay chúng ta đã lầm to

Với kem chống nắng, đắt tiền hơn không có nghĩa là sẽ bảo vệ da khỏi tia UV ưu việt hơn đâu các bạn ạ.

Đứng giữa "mê hồn trận" kem chống nắng, các tín đồ làm đẹp, đặc biệt là những người mới tập tành chăm sóc da sẽ khó tránh khỏi bối rối khi loại vài trăm nghìn nhiều vô kể mà loại tiền triệu cũng được quảng cáo rần rần. Xét trên việc kem chống nắng là món skincare quan trọng nhất, nhiều người sẽ chẳng ngại tiếc đầu tư một em thật "xịn" vì giá đắt hơn chắc hẳn phải tốt hơn chứ? Nhưng liệu kem chống nắng đắt tiền có bảo vệ da tốt hơn so với kem chống nắng rẻ hay không?

Kem chống nắng 2 triệu có bảo vệ da tốt hơn loại 500k? Nghe bác sĩ phân tích mới biết lâu nay chúng ta đã lầm to  - Ảnh 1.

Để mang đến cái nhìn khách quan nhất về tương quan chất lượng giữa kem chống nắng đắt và rẻ, trang HuffPost đã tham khảo ý kiến của các bác sĩ da liễu uy tín. Những bác sĩ này đã so sánh cụ thể 2 sản phẩm kem chống nắng có mức giá chênh nhau rất nhiều: La Mer Broad Spectrum SPF 50 UV Protecting Fluid (2,2 triệu VNĐ) và Supergoop Play Everyday Lotion SPF 50 (510.000 VNĐ).

Kem chống nắng 2 triệu có bảo vệ da tốt hơn loại 500k? Nghe bác sĩ phân tích mới biết lâu nay chúng ta đã lầm to  - Ảnh 2.

2 sản phẩm này cùng là kem chống nắng hoá học với các hoạt chất Avobenzone, Homosalate, Octisalate, Octocrylene; cùng có SPF 50; cùng dùng được cho cả mặt và body nhưng mức giá chênh nhau gần 5 lần. Liệu kem chống nắng cao cấp La Mer có bảo vệ da tốt hơn so với "đàn em" bình dân Supergoop?

Thành phần chống nắng như nhau, chỉ khác ở thành phần phụ

Bác sĩ Nikhil Dhingra (Spring Street Dermatology) cho biết không có khác biệt nào đáng kể về thành phần chống nắng của 2 sản phẩm này: "Tôi không thấy sản phẩm nào có sự nổi trội hơn hẳn ngoài việc Supergoop rẻ hơn".

Kem chống nắng 2 triệu có bảo vệ da tốt hơn loại 500k? Nghe bác sĩ phân tích mới biết lâu nay chúng ta đã lầm to  - Ảnh 3.

Bác sĩ Elliot Weiss (Laser and Skin Surgery Center) nhận định điều làm nên sự khác biệt giữa 2 sản phẩm này không phải là ở thành phần chống nắng, mà ở những thành phần phụ được thêm thắt để tạo nên đặc trưng cho từng sản phẩm (chất kem, cảm giác khi sử dụng...).

Tuy nhiên, những thành phần phụ không phải lúc nào cũng thân thiện với làn da, đôi khi lại là "lợi bất cập hại". Bác sĩ Nikhil Dhingra cho biết theo kinh nghiệm thăm khám của mình, ông thấy kem chống nắng đắt tiền dễ có khả năng gây kích ứng da hơn vì chúng thường có nhiều thành phần không cần thiết.

Bác sĩ Loretta Ciraldo cũng đồng tình rằng 2 sản phẩm chỉ khác nhau ở cảm giác khi thoa lên da: "La Mer có chất kem mềm mượt, giàu ẩm trong khi Supergoop có chất kem lỏng nhẹ hơn".

Đắt hay rẻ thì hiệu quả bảo vệ da vẫn như nhau

3 vị bác sĩ da liễu đều đồng ý rằng cả kem chống nắng La Mer và Supergoop cùng chống tia UV hiệu quả như nhau, có chăng chỉ khác biệt ở cảm giác khi sử dụng: loại có mùi thơm dễ chịu hơn, loại ít dính hơn, loại dễ tán hơn... Các bác sĩ cũng nhấn mạnh rằng các hoạt chất chống nắng phổ biến hiện nay không có sự khác biệt nhiều, kem chống nắng dù đắt hay rẻ cũng sẽ đều sử dụng những thành phần tương tự, không có sự phân cấp. Vậy nên có thể kết luận rằng kem chống nắng tiền triệu không hề bảo vệ da tốt hơn kem chống nắng vài trăm nghìn.

Kem chống nắng 2 triệu có bảo vệ da tốt hơn loại 500k? Nghe bác sĩ phân tích mới biết lâu nay chúng ta đã lầm to  - Ảnh 4.

Sau cùng, loại nào "tốt" hơn tuỳ thuộc vào mỗi người

Có thể bạn sẽ nghĩ rằng bỏ ra hơn 2 triệu VNĐ để sắm một tuýp kem chống nắng với khả năng bảo vệ tương đương sản phẩm chỉ hơn 500.000 VNĐ là lãng phí, nhưng những thành phần phụ "tặng kèm" trong tuýp kem chống nắng đắt tiền đôi khi lại rất quan trọng bởi chúng quyết định cảm giác khi sử dụng sản phẩm, có liên quan mật thiết đến việc bạn có sử dụng đều đặn hay không. 2 tuýp kem chống nắng có khả năng bảo vệ như nhau, nhưng nếu sản phẩm đắt tiền lên da rất sướng, khiến bạn muốn bôi kem đều đặn hàng ngày trong khi sản phẩm bình dân lại không mang đến cảm giác dễ chịu khi sử dụng dẫn đến việc ngại bôi kem chống nắng thì rõ ràng tuýp kem đắt đỏ là khoản đầu tư xứng đáng hơn rồi.

Bác sĩ Orit Markowitz cho rằng mặc dù có khả năng bảo vệ như nhau, mỗi loại kem chống nắng lại có ưu điểm riêng, phù hợp với những đối tượng khách hàng riêng: "Kem chống nắng nói riêng và các sản phẩm của La Mer nói chung đều là kết quả của công trình nghiên cứu chuyên sâu, công nghệ đặc biệt dẫn đến mức giá cao hơn. Tôi sẽ khuyên dùng kem chống nắng La Mer với những bệnh nhân có da lão hoá và da khô vì nó dưỡng ẩm tốt, ngăn tình trạng mất nước trên da. Với Supergoop, tôi sẽ khuyên dùng với bệnh nhân trẻ hơn, những người có làn da dầu mụn. Đây cũng là lựa chọn lý tưởng hơn với những người thích kem chống nắng nhẹ mặt, thấm nhanh".

Kem chống nắng 2 triệu có bảo vệ da tốt hơn loại 500k? Nghe bác sĩ phân tích mới biết lâu nay chúng ta đã lầm to  - Ảnh 5.

Bên cạnh đó, nhiều người cũng có những tiêu chí riêng khi lựa chọn kem chống nắng: thành phần vegan, thân thiện với môi trường biển hay bảng thành phần sạch, không chứa sulfate, paraben, formaldehyde, dầu khoáng...

Sau cùng, loại kem chống nắng hoàn hảo nhất không phải loại đắt nhất hay có bảng thành phần "đẹp" nhất mà là thứ khiến bạn "enjoy" việc bôi kem chống nắng mỗi ngày.

Theo HuffPost

La Mer Broad Spectrum SPF 50 UV Protecting Fluid

Nơi mua gợi ý: Linh Nguyễn Cosmetic

Supergoop Play Everyday Lotion SPF 50

Nơi mua gợi ý: Mask-A-Holic