Ngày ngày dùng kem chống nắng nhưng da vẫn "xuống cấp", hóa ra là bởi tôi toàn bôi linh tinh, lại chưa biết cách bôi lại cho chuẩn

Đều đặn dùng kem chống nắng hàng ngày nhưng nếu bôi sai cách thì kem cũng mất đi hiệu quả bảo vệ da.

Trong tiết trời nắng nóng như hiện tại thì kem chống nắng đúng là vật bất ly thân. Vậy nhưng từng có thời gian dù bôi kem chống nắng đều đặn hàng ngày nhưng da tôi vẫn xuống cấp không phanh: Đen xạm, mẩn đỏ, vết thâm thấy rõ và lỗ chân lông lớn hơn. Cứ nghĩ do chọn sản phẩm không phù hợp nên tôi cũng đổi đi đổi lại kem chống nắng.

Vậy nhưng đến giờ này tôi mới vỡ lẽ: Hóa ra không phải do kem có chất lượng kém mà là do tôi đã bôi sai cách khiến kem chống nắng giảm một nửa tác dụng. Dưới đây chính là những kinh nghiệm xương máu khi bôi mà tôi đã rút ra giúp kem phát huy tối đa hiệu quả bảo vệ da.

Ngày ngày dùng kem chống nắng nhưng da vẫn xuống cấp, hóa ra là bởi tôi toàn bôi linh tinh, lại chưa biết cách bôi lại cho chuẩn - Ảnh 1.

IG: @vaynoka

1. Dùng đủ liều lượng 

Lượng kem chống nắng tiêu chuẩn đủ để bảo vệ da đó là 2mg/cm vuông, tức bạn cần dùng khoảng 1 đồng xu nhỏ cho toàn mặt. Tuy nhiên đa phần mọi người thường chỉ dùng 1/4 lượng kem chống nắng cần thiết, điều này cũng đồng thời khiến kem chống nắng giảm đi 1/4 tác dụng. Vì lẽ đó khi dùng kem chống nắng hàng ngày, bạn lưu ý luôn cần bôi đủ lượng kem cần thiết.

Lượng kem chống nắng cần thiết mỗi lần dùng cho mặt và cổ là khoảng 1 đồng xu nhỏ (Youtube: @Dr Sam Bunting)

2. Cách bôi kem chuẩn xác 

Có ít nhất 5 cách bôi kem chống nắng phổ biến mà mọi người thường áp dụng nhưng mỗi cách lại có những ưu nhược điểm riêng. 

Theo tôi, cách bôi kem tối ưu nhất là học theo cách của bác sĩ da liễu nổi tiếng Sam Bunting. Sau khi lấy đủ lượng kem tiêu chuẩn, cô sẽ chấm kem lên da thành những đốm nhỏ, sau đó dùng ngón tay tán đều kem ra toàn mặt. Với cách làm này, bạn vừa có thể tán kem một cách nhanh chóng, mà kem vẫn phủ đều khắp mọi ngóc ngách trên gương mặt, kem cũng không bị dây phí phạm ra lòng bàn tay quá nhiều. 

(Youtube: @Dr Sam Bunting)

Tuy nhiên với những loại kem có kết cấu đặc, nhanh khô thì nếu áp dụng cách làm này sẽ thấy kem nhanh khô, bết bát vón cục. Ở trường hợp này, bạn nên chấm kem thành những chấm nhỏ nên 1 vùng da nhất định (như trán, 2 bên má, cằm, mũi), tán đều kem ở vùng da đó rồi mới chuyển sang vùng da khác.

Ngày ngày dùng kem chống nắng nhưng da vẫn xuống cấp, hóa ra là bởi tôi toàn bôi linh tinh, lại chưa biết cách bôi lại cho chuẩn - Ảnh 4.

IG: @cellina1940

3. Bôi lại kem chống nắng 

Kem chống nắng thường chỉ có tác dụng bảo vệ da trong khoảng 2-3 tiếng. Việc hoạt động nhiều, ra nhiều mồ hôi, thời gian tiếp xúc với ánh nắng cũng khiến khả năng bảo vệ da của kem sẽ giảm xuống. Vì vậy bạn cần định kỳ bôi lại kem trong ngày. 

Cách làm hiệu quả nhất là bạn nên làm sạch với nước tẩy trang micellar water hoặc lau mặt với khăn giấy tẩy trang, sau đó mới thoa lại kem chống nắng với liều lượng và cách tán kem như trên.

Ngày ngày dùng kem chống nắng nhưng da vẫn xuống cấp, hóa ra là bởi tôi toàn bôi linh tinh, lại chưa biết cách bôi lại cho chuẩn - Ảnh 5.

IG: @cellina1940

Ngày ngày dùng kem chống nắng nhưng da vẫn xuống cấp, hóa ra là bởi tôi toàn bôi linh tinh, lại chưa biết cách bôi lại cho chuẩn - Ảnh 6.

IG: @cellina1940

4. Với những nàng hay makeup thì bôi lại thế nào? 

Trong trường hợp bạn ngại tẩy trang làm trôi lớp makeup thì bạn có thể chuyển sang sử dụng những sản phẩm chống nắng khác như xịt cố định lớp makeup có SPF chống nắng, phấn chống nắng, cushion chống nắng.

Sau mỗi 2 giờ, bạn chỉ cần dặm lại phấn/cushion là đã củng cố được hiệu quả chống nắng, lại không gây ảnh hưởng đến lớp makeup bên dưới.

Với xịt cố định lớp makeup có SPF, sản phẩm này vừa giúp cố định lớp makeup, chống trôi chảy, lại giúp tăng khả năng bảo vệ da dưới ánh nắng. Việc thường xuyên dùng xịt cố định lớp makeup sẽ đem lại hiệu quả nhân đôi: Vừa F5 cho lớp makeup lại vừa củng cố hiệu quả chống nắng cho da.

Dùng phấn phủ/ cushion có chỉ số chống nắng...

...hoặc xịt cố định lớp makeup có SPF đều là cách làm hay ho giúp bạn chống nắng mà không làm suy chuyển lớp makeup. (Youtube: @EuniUnni)

5. Dùng 2 loại kem chống nắng đặc biệt khi đi du lịch 

Khi đi du lịch thường vận động nhiều, ra nhiều mồ hôi hoặc khi đi bơi thì bạn càng cần chú ý trong việc bôi lại kem chống nắng và chọn sản phẩm phù hợp. Phù hợp nhất trong trường hợp này là những loại kem chống nắng có chỉ số SFP cao, có khả năng chống thấm nước và mồ hôi (điều này luôn được ghi chú rõ trên sản phẩm).

Cách tối ưu nhất là bạn nên thoa kem chống nắng toàn thân vào buổi sáng, sau đó trong ngày thường xuyên dùng xịt chống nắng. Như vậy là vừa đảm bảo hiệu quả bảo vệ da, mà không làm tốn quá nhiều thời gian.

Ngày ngày dùng kem chống nắng nhưng da vẫn xuống cấp, hóa ra là bởi tôi toàn bôi linh tinh, lại chưa biết cách bôi lại cho chuẩn - Ảnh 9.

IG: @liwen_chang0227_

Ngày ngày dùng kem chống nắng nhưng da vẫn xuống cấp, hóa ra là bởi tôi toàn bôi linh tinh, lại chưa biết cách bôi lại cho chuẩn - Ảnh 10.

IG: @minkumiko

Một số loại kem chống nắng gợi ý.

Ngày ngày dùng kem chống nắng nhưng da vẫn xuống cấp, hóa ra là bởi tôi toàn bôi linh tinh, lại chưa biết cách bôi lại cho chuẩn - Ảnh 11.

Kiehl's Ultra Light Daily UV Defense SPF 50 PA++++ Anti-pollution (khoảng 1 triệu đồng)

Ngày ngày dùng kem chống nắng nhưng da vẫn xuống cấp, hóa ra là bởi tôi toàn bôi linh tinh, lại chưa biết cách bôi lại cho chuẩn - Ảnh 13.

Xịt khóa nền giữ lớp trang điểm MILANI Make It Last SPF 30 (khoảng 200.000VNĐ)

Nơi mua gợi ý: Rehonnua
Ngày ngày dùng kem chống nắng nhưng da vẫn xuống cấp, hóa ra là bởi tôi toàn bôi linh tinh, lại chưa biết cách bôi lại cho chuẩn - Ảnh 15.

Xịt chống nắng Laroche Posay Anthelios XL SPF50 Invisible Mist (khoảng 475.000VNĐ)

Nơi mua gợi ý: La Roche Posay
Ngày ngày dùng kem chống nắng nhưng da vẫn xuống cấp, hóa ra là bởi tôi toàn bôi linh tinh, lại chưa biết cách bôi lại cho chuẩn - Ảnh 17.

Kem chống nắng và xịt giữ lớp trang điểm Shigaisen Yohou Make Keep Uv Spray SPF50 (khoảng 500.000VNĐ)

Nơi mua gợi ý: Watsons
Ngày ngày dùng kem chống nắng nhưng da vẫn xuống cấp, hóa ra là bởi tôi toàn bôi linh tinh, lại chưa biết cách bôi lại cho chuẩn - Ảnh 19.

Cushion Laneige Marshmallow Sun Cushion SPF50+ PA+++ (khoảng 600.000VNĐ)