Rửa mặt bao nhiêu lần là đủ? Câu trả lời khiến chị em ưa sạch sẽ đi phải bất ngờ

Việc rửa mặt quá nhiều có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho làn da.

Sở hữu một làn da sạch, không bụi bẩn là niềm mơ ước của mọi chị em. Chính vì thế việc rửa mặt đã trở thành bước quan trọng trong quá trình dưỡng da của đa số các chị em để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn. Tuy nhiên nên rửa mặt bao nhiêu lần mỗi ngày vẫn là câu trả lời khiến nhiều chị em “đau đầu”. Nhiều người cho rằng chỉ nên rửa mặt 1-2 lần/ngày nhưng quan điểm lại tin rằng rửa mặt càng nhiều sẽ càng tốt cho da mặt. Vậy nên rửa mặt bao nhiêu lần một ngày và rửa mặt thế nào để hiệu quả nhất? 

Có nên rửa mặt quá nhiều lần mỗi ngày là câu hỏi luôn được hội chị em skincare quan tâm.

Có nên rửa mặt quá nhiều lần mỗi ngày là câu hỏi luôn được hội chị em skincare quan tâm. 

Rửa mặt quá nhiều dẫn đến tổn thương nghiêm trọng cho da mặt 

Nhiều người cho rằng việc rửa mặt bằng sữa rửa mặt 3-4 ngày sẽ giúp da sạch và sáng hơn. Tuy nhiên việc rửa mặt nhiều lần trong ngày có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng trên bề mặt da như sưng tấy, đỏ, rát...Theo các chuyên gia, những triệu chứng này được gọi là "làm sạch quá mức". Theo tiến sĩ Parik - bác sĩ da liễu tại bệnh viện Tribeca tại Mỹ: "Làm sạch quá mức xảy ra xảy ra từ việc rửa mặt quá thường xuyên cùng với đó là việc sử dụng các sản phẩm có tính tẩy mạnh như sữa rửa mặt hoặc các sản phẩm tẩy da chết". 

Rửa mặt bao nhiêu lần là đủ? Câu trả lời khiến chị em ưa sạch sẽ đi phải bất ngờ - 2
Rửa mặt quá nhiều lần một ngày có thể gây đến tổn thương nghiêm trọng cho làn da.

Rửa mặt quá nhiều lần một ngày có thể gây đến tổn thương nghiêm trọng cho làn da.

Trên thực tế khi làn da quá sạch phá vỡ hàng rào bảo vệ da, khiến da châm chích, căng bong tróc và bùng phát tình trạng viêm da. Ngoài ra, việc rửa mặt quá nhiều lần nó có thể làm gián đoạn quá trình sản xuất dầu tự nhiên và khiên da mất cân bằng độ pH và khiến da trở nên khô cứng. Bên cạnh đó, tiến sĩ cũng cho biết thêm rằng việc bạn sử dụng sản phẩm có chất tẩy quá mạnh cũng sẽ khiến da bạn tổn thương dù chỉ rửa mặt 1 lần mỗi ngày. 

Vậy nên rửa mặt bao nhiêu lần là đủ? 

Để đảm bảo da vừa sạch và không bị tổn thương, lý tưởng nhất là bạn nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt không quá 2 lần/ ngày và nên rửa bằng nước ấm cùng sữa rửa mặt dịu nhẹ. Ngoài ra bạn nên hạn chế sử dụng các chất tẩy da chết và bổ sung độ ẩm cho làn da của bạn bằng các loại kem dưỡng ẩm và những tinh chất bảo vệ và tái tạo da như serum, mặt nạ... Theo các chuyên gia về da liễu, tùy thuộc vào loại da sẽ có cách chăm sóc khác nhau, chính vì thế bạn nên tìm hiểu làn da của mình để chọn cách chăm sóc phù hợp nhất. 

Rửa không quá 2 lần một ngày sẽ giúp da vừa sạch và không bị tổn thương.

Rửa không quá 2 lần một ngày sẽ giúp da vừa sạch và không bị tổn thương. 

Cách rửa mặt cho từng loại da

1. Da nhờn 

Khi sở hữu làn da nhờn, để ngăn ngừa sự hình thành quá nhiều của dầu trên da mặt bạn nên rửa mặt đều đặn 2 lần/ ngày, vào buổi sáng, trưa khi có thể và trước khi đi ngủ. Lưu ý, sữa rửa mặt phù hợp cho da nhờn là loại thành phần có chứa đất sét để hút nhờn và lấy bụi bẩn hiệu quả.

2. Đối với da khô

Trái ngược hoàn toàn da nhờn, da khô có tuyến bã nhờn hoạt động rất kém nên rất dễ bị bong tróc, nứt nẻ, kích ứng và nhanh xuất hiện nếp nhăn. Bởi vậy, da khô yêu cầu chế độ chăm sóc đặc biệt, bạn chỉ cần rửa mặt mỗi ngày 1-2 lần bằng sữa rửa mặt dạng kem, có thành phần chứa chất dưỡng ẩm, axit lactic, vitamin. Ngoài ra, sau mỗi lần rửa mặt bạn đừng quên thoa thêm kem dưỡng ẩm để tăng cường độ ẩm, giúp da mềm mượt hơn và tạo lớp màng bảo vệ da không bị mất nước.

3. Đối với da thường

Trong tất cả các loại da thì da thường là loại da “dễ chịu” nhất, khỏe mạnh và ít bị ảnh hưởng bởi những tác động xấu của môi trường cũng như yếu tố bên trong cơ thể. Da thường bạn nên rửa mặt 2 lần/ ngày vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước lúc đi ngủ, nhằm loại bỏ mọi bụn bẩn, bã nhờn, vi khuẩn, lớp phấn tẩy trang, giúp da sạch sẽ, thông thoáng.

4. Đối với da nhạy cảm. 

Đối với da nhạy cảm, bạn chỉ nên rửa mặt mỗi ngày 1 lần là đủ, tránh rửa mặt quá nhiều sẽ khiến da mất nước và tổn thương hơn do lớp dầu tự nhiên bị lấy đi hết. Vào buổi sáng, da mặt không có quá nhiều bụi bẩn do đó bạn hãy dùng nước sạch rửa mặt, đến buổi tối mới cần rửa bằng sữa rửa mặt và tẩy trang.

Cách nào để biết mình hợp tóc mái bằng che trán hay tóc mái rẽ ngôi buông lơi? Nhìn vào 3 điểm này sẽ biết ngay