"Cảm ơn đã giúp đỡ, hôm nào đi ăn nhé": Thói quen trả ơn bằng bữa ăn như "câu cửa miệng", nhưng giá trị đo lường lòng tốt đâu phải ở mâm cơm

Người giúp đỡ bạn khi khó khăn không phải vì cầu lợi mà bởi lòng tốt và tình cảm chân thật. Bởi vậy, sự trả ơn không thể chỉ đáp lại bằng vật chất.

Trong đời người, điều hạnh phúc nhất không phải là giàu có, học thức hay quyền lực mà là khi bạn khó khăn, cô đơn, bất lực vẫn có người nâng đỡ, khi bạn gục ngã vẫn có người tin tưởng.

Vì vậy, không có sự trao đổi tương đương, bởi vì những thứ như tình cảm không thể đáp lại chỉ bằng vật chất. Và trả ơn người đã ở bên bạn trong những lúc khó khăn là điều rất quan trọng nhưng trả thế nào lại là một nghệ thuật.

Đừng trả ơn bằng một bữa ăn

Đừng suy nghĩ "có đi có lại" với người đã giúp bạn. Khi được giúp đỡ, nhiều người thường đo lường giá trị hành động này, rồi nghĩ trả lại bằng một món quà hay mời một bữa cơm.

Đừng nên làm như vậy, vì không phải ai cũng sẽ ra tay giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn. Họ giúp đỡ vì đánh giá cao bạn, chứ không mong bạn trả. Giữa con người với nhau không có sự trao đổi tương đương, bởi vì những thứ như tình cảm không thể được đáp lại chỉ bằng vật chất. Huống gì, một bữa ăn ngon đến đâu cũng có thể tính bằng tiền, nhưng lòng tốt thì không cách nào so sánh được.

Cảm ơn đã giúp đỡ, hôm nào đi ăn nhé: Thói quen trả ơn bằng bữa ăn như câu cửa miệng, nhưng giá trị đo lường lòng tốt đâu phải ở mâm cơm - Ảnh 1.

Đừng trả ơn người đã giúp đỡ bạn bằng một bữa ăn miễn cưỡng

Chân lý trong mối quan hệ giữa người với người nằm ở hai chữ "lâu dài". Bạn giúp tôi, tôi trả lại bạn; bạn ở bên khi tôi cần, tôi sẽ không bao giờ vắng mặt khi bạn cần. Đây là mới chính là trả ơn.

Đừng nghĩ người khác phiền phức, đừng sợ phiền phức người khác

Người khác gây rắc rối cho bạn thực ra là một điều tốt. Bởi vì chúng ta may mắn gặp được một người có thể nói chuyện với bạn và sẵn sàng chỉ ra những điểm yếu của bạn.

Bạn gây rắc rối cho người khác cũng là một điều tốt. Bởi khi bày tỏ nhu cầu của mình, chúng ta đã cho đối phương cảm nhận được rằng họ quan trọng như thế nào trong lòng chúng ta.

Làm phiền người khác là điều không nên, nhưng có khi người trong cuộc còn lúng túng, người ngoài cuộc thì rõ, nhờ giúp đỡ cũng chẳng có gì đáng xấu hổ. Gây phiền hà cho người khác không giống như đòi hỏi quyền lợi một cách hiển nhiên, cũng không giống như đòi hỏi sự giúp đỡ một cách vô độ.

Cảm ơn đã giúp đỡ, hôm nào đi ăn nhé: Thói quen trả ơn bằng bữa ăn như câu cửa miệng, nhưng giá trị đo lường lòng tốt đâu phải ở mâm cơm - Ảnh 2.

Đừng ngại giúp đỡ người khác và cũng đừng ngại làm phiền người bạn tin tưởng

Trên thực tế, những người mà chúng ta tâm sự khi gặp rắc rối là những người gần gũi nhất, chúng ta không ngại bày tỏ sự đau khổ và bất bình trong lòng với họ. Nhưng đừng vì coi nó là một mối quan hệ tốt đẹp và tình cảm sâu sắc mà quên đi sự đền đáp và biết ơn, đừng coi đó là điều đúng đắn khi gây rắc rối cho người khác.

Tình cảm là từ hai phía, bạn tiến thêm một bước, người ấy bước thêm một bước, các bạn sẽ xích lại gần nhau hơn.

Do đó, nếu ai đó xung quanh bạn làm phiền bạn và chân thành tìm kiếm sự giúp đỡ của bạn, chúng ta không được keo kiệt trong việc này. Một mối quan hệ tốt là do cả hai cùng có khó khăn, cần phải đi đến nhau để giúp đỡ và hoàn thiện lẫn nhau.

Trong cuộc đời, bạn nhất định phải khắc ghi trong tim những người có ân với bạn và cố gắng báo đáp ân tình đó khi họ cần sự giúp đỡ của bạn.