Còn 3 tháng nữa là đến Tết, tranh thủ "cứu mình" bằng 7 ĐIỀU này, năm sau mới mong khởi sắc

Năm mới đang đến gần, chỉ còn 3 tháng nữa là đến Tết Giáp Thìn. Nhìn lại một năm qua, thử hỏi lại mình: Liệu bản thân có sống tốt, và năm này đã đủ đầy ý nghĩa?

Có người mặc dù đang bất ổn vô định, nhưng vẫn ôm tâm thế “còn mấy tháng nữa là hết năm, qua năm mới lại tiếp tục cố gắng, bây giờ cứ tận hưởng trước”. Song thời gian vẫn tiếp tục chảy trôi bất kể bạn đang chạy nước rút hay đứng yên.

Thay vì trì hoãn và nằm yên trong vùng an toàn, hãy thứ thay đổi bằng 7 điều này, sang năm sau mới mong khởi sắc.

1. Tiết kiệm tiền, giữ bình an

Không có gì đủ đầy cảm giác an toàn hơn việc sở hữu trong tay khoản tiền tiết kiệm.

Gần hết năm, nhìn lại trong túi, bạn tiết kiệm được bao nhiêu? Có người nói tuổi trẻ nhiệt huyết, nên tiêu xài thoải mái cho thanh xuân đầy ý nghĩa. Có người lại chọn con đường “chắc ăn” hơn, tháng nào cũng dành ra một khoản, tiết kiệm cho tương lai, Tết đến lại mang về biếu quà cho bố mẹ, họ hàng.

Thật vậy! Với tiền tiết kiệm, bạn, thậm chí là cả gia đình có thể sống sống bình yên, vô lo vô nghĩ về chuyện tiền nong tài chính. Không có tiền chuẩn bị trong tay, bệnh tật ập đến, trở tay không kịp.

2. Ít tham vọng, bớt giày vò

Trong thời đại ngày nay, con người bị ảnh hưởng bởi các khái niệm "thành công", tưởng tượng rằng họ là nhân vật chính trong các bộ phim điện ảnh, có thể giàu có và quyền lực nên sẽ mù quáng làm đủ mọi cách để đạt được.

Không thể phủ nhận rằng tiền bạc giúp cuộc sống hạnh phúc hơn. Nhưng cái gì cũng nên có chừng mực của nó, cố ép bản thân lại thành ra sinh tác dụng ngược. Đôi khi, dừng lại ở mức đó mới là tự do và hạnh phúc chân chính, tham lam hơn nữa chỉ rước họa vào thân.

Còn 3 tháng nữa là đến Tết, tranh thủ cứu mình bằng 7 ĐIỀU này, năm sau mới mong khởi sắc - Ảnh 1.

3. Luôn biết đủ, không so sánh

Trưởng thành rồi mới nhận ra, sống tập trung vào bản thân mới là quan trọng nhất. So đo, hơn thua với người khác thì phiền muộn cũng là mình. Trân trọng những gì đang có, biết tìm kiếm niềm vui nhỏ nhặt trong cuộc sống, bớt vài phần cưỡng cầu mà học cách dung dị với chuyện được mất.

Bạn có một triệu đồng, hãy sống đủ với một triệu đồng ấy. Đừng thấy người khác sống bằng một trăm triệu mà bất mãn, ghen tị. Mỗi người có một quan niệm và chất lượng cuộc sống khác nhau. Áp đặt người khác vào bản thân chỉ thêm đau khổ mà tôi. Sự hài lòng thực sự có nghĩa là sống đúng như con người bạn.

4. Quản cái miệng, ít nói chuyện

Kinh qua nhiều chuyện thị phi ở đời, hẳn bạn cũng nhận ra hết 90% mâu thuẫn trong cuộc sống đều bắt nguồn từ lời nói.

Do đó, phải học cách nên nói khi cần thiết, im lặng là vàng. Không nói lời xỉa xói, không nói xấu sau lưng, ít tham gia bàn tán việc không phải của mình… Cuộc sống tự nhiên ít vấn đề, phiền phức.

5. Kết bạn tốt, không gây thù

Làm gì cũng nên chừa lại đường lui cho mình. Cho dù đối phương xấu tính đến mấy cũng không nên “ghi thù rồi trả đũa, đuổi cùng giết tận, khiến người ta không thể ngóc đầu lên mới hả dạ”. Đến khi nhìn lại, chợt thấy bản thân cũng xấu tính như vậy, đây là hành vi khiến phúc đức tự tan biến.

Con người sống ở đời không thể thiếu các mối quan hệ. Do đó, hãy kết bạn và hòa hảo với mọi người. Nếu bất đồng quan điểm và không thể sống chung, hãy dung dị buông tay, đừng nói lời sắc sảo làm tổn thương nhau. Thù hằn chỉ làm mỏi mệt tâm can, không có ít lợi nào khác.

Còn 3 tháng nữa là đến Tết, tranh thủ cứu mình bằng 7 ĐIỀU này, năm sau mới mong khởi sắc - Ảnh 2.

6. Đừng ép buộc, thuận tự nhiên

Kiếm được một triệu, sẽ miễn cưỡng bản thân tiếp tục cố gắng. Kiếm được 10 triệu, lại ép buộc mình tiếp tục phấn đấu. Kiếm được 100 triệu hoặc nhiều hơn, mới biết sự giàu có cần phải nhờ vào tài vận, cưỡng cầu cũng vô dụng.

Các mối quan hệ cũng vậy! Ở đời, không có bữa tiệc nào không tàn. Người đến kẻ đi, ai cũng có nỗi niềm riêng, không người nào sướng hay khổ hơn. Lúc này, chỉ có dung dị và chấp nhận mới bớt đau thương, cưỡng cầu níu kéo càng thêm trầm trọng nỗi lòng.

Số mệnh đã có sự sắp đặt vốn có. Tất nhiên bạn có thể nỗ lực thay đổi, nhưng xin hãy dung dị với mọi kết cục, thuận theo tự nhiên mới là cách sống trí tuệ nhất.

7. Sống lặng thầm, tìm hạnh phúc

Giàu hay nghèo, giỏi hay dở, hãy im lặng mà hành động. Tiến bộ trong âm thầm còn hơn phô trương thể hiện, để rồi kết quả đắng cay lại bị người đời chê trách.Tận hưởng sự giàu có trong lặng lẽ, để không bị tiểu nhân ghen tị, làm điều xấu, giữ trọn tài vận.

Cổ nhân nói: “Giả lợn ăn hổ, âm thầm làm giàu”. Chỉ bằng cách này, chúng ta mới có thể tự bảo vệ mình một cách khôn ngoan.