Giải mã lý do tại sao người lớn thường "khó" kết bạn

Một khảo sát mới đây đã cho thấy người trưởng thành ngày càng có xu hướng khó kết bạn hơn.

Một cuộc khảo sát về quan điểm của hơn 2.000 người trưởng thành tại Mỹ đã được diễn ra vào tháng 5/2021. Kết quả cho thấy họ đang kết bạn ít hơn so thập kỷ trước.

Theo khảo sát, 40% người tham gia cho biết họ không có bạn thân. Số người có bạn thân giảm từ 75% vào năm 1990 xuống còn 59% vào năm 2021, đồng thời 12% người tham gia không có những người bạn gần gũi. Trong khi đại dịch COVID-19 diễn ra, nữ giới tỏ ra họ gặp khó khăn hơn trong hoạt động này so với nam giới. 27% phụ nữ cho biết từ tháng 5 năm 2020 đến tháng 5 năm 2021, họ khó kết bạn hơn bình thường. Tỉ lệ này chỉ là 17% ở nam giới.

Tiến sĩ Smith, nhà tâm lý học có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần, đã chỉ ra những lý do khiến người lớn gặp khó khăn trong việc kết bạn. Smith nói: “Là người lớn, chúng ta có nhiều nghĩa vụ. Ta có trách nhiệm với công việc, gia đình, con cái. Chúng ta dành nhiều thời gian hơn cho những việc này, vì vậy thời gian để đi ra ngoài và phát triển tình bạn không có nhiều".

Tiếp theo, Smith cho biết những trải nghiệm trong quá khứ của một người có thể định hình xu hướng kết bạn khi trưởng thành. “Bất cứ khi nào chúng ta phải đối mặt với điều gì đó đau thương, tiêu cực giống như trong quá khứ, ta thường có khuynh hướng hướng né tránh”, theo Smith.

May mắn thay, Smith cho biết có những yếu tố cụ thể để duy trì tình bạn giữa những thăng trầm của tuổi trưởng thành: Ranh giới tình bạn lành mạnh, tự chăm sóc bản thân, giao tiếp tốt và tích cực duy trì các mối quan hệ.

Smith nhấn mạnh rằng việc thiết lập các ranh giới tình bạn lành mạnh rất quan trọng vì nó khiến mọi người được đối xử như cách họ muốn và dạy mọi người cách đối xử với người khác. Smith nói: “Có những khía cạnh nhất định trong cuộc sống mà chúng tôi không muốn công khai. Nếu tôi là một người bạn thực sự, tôi không quan tâm đến chuyện đã xảy ra như nào. Tôi sẽ không bao giờ lấy một số thông tin cá nhân nhạy cảm và ném vào mặt họ vì đó không phải là cách làm của một người bạn thực sự”.

Theo Smith, chăm sóc bản thân là một yếu tố khác của việc duy trì tình bạn. Đảm bảo sức khỏe là đảm bảo rằng những căng thẳng cá nhân không tác động, làm ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ.

Smith nói thêm rằng giao tiếp là "chìa khóa" cho một tình bạn phát triển. Smith nói: "Tôi không quan tâm chúng ta đã là bạn bao lâu. Tôi sẽ không thể hiểu được nếu như bạn không nói. Chúng ta phải giao tiếp để biết chính xác chuyện gì đang xảy ra và tìm cách giải quyết".

Cuối cùng, Smith cho rằng chúng ta phải tích cực duy trì tình bạn của mình. “Cả hai người đều phải cố gắng để duy trì mối quan hệ. Tình bạn phải từ hai phía. Nếu bạn chỉ gọi cho tôi khi bạn cần gì đó, hoặc chỉ gọi cho tôi khi bạn đang gặp khó khăn và sau đó không bao giờ liên lạc lại nữa thì đó là một vấn đề”.