Nhìn lại 2 căn nhà Xoài Non từng sinh sống: Hóa ra sự chênh lệch là ở đây!

Câu chuyện cứ liên tục rẽ hướng và ngày một căng thẳng thêm khi có nhiều bên tham gia vào đấu tố, bênh vực.

Vụ tố "đánh cắp" nội dung đang gây xôn xao

Tối ngày 20/6, một nữ vlogger M. chuyên chia sẻ các video đời thường, có lượng người theo dõi ổn định, gây bất ngờ khi đăng tải bài viết tố cáo một người khác sao chép nội dung trên mạng xã hội. Nguyên văn bài đăng như sau:

Mình bị một YouTuber khác sao chép

Công việc chính của mình là trong ngành sáng tạo, mình hiểu rõ sáng tạo không phải lúc nào cũng là tạo ra thứ gì đó hoàn toàn mới, mà có thể là việc lấy cảm hứng từ những gì đã tồn tại và biến nó thành của mình một cách độc đáo.

Nhưng mình đã xem được một video của một bạn bắt chước y hệt mình từ thiết kế thumbnail, font chữ, bố cục video, animation, và âm nhạc được sử dụng trong đó. Mình vào kênh bạn ấy xem thì đó không phải là video duy nhất "lấy cảm hứng" như vậy. Mình không khỏi bất ngờ và phiền lòng. Trước đó đã từng có vài bạn xem được và nhắn cho mình về vấn đề này rồi.

Là một youtuber, chính xác là vlogger, mình nghĩ sẽ rất tuyệt nếu có thể làm ra được video thể hiện được con người và bản sắc cá nhân của mình. Và mình đã bỏ nhiều tâm huyết và suy nghĩ để làm nên những video đó. Việc bạn ấy sao chép thực sự là hành động thiếu tôn trọng những nỗ lực ấy của mình, cùng lúc gạt bỏ cơ hội phát triển bản thân và đánh mất giá trị riêng của bạn.

Gửi đến những bạn làm nội dung mà bị sao chép, đây cũng là điều mà mình luôn cố gắng nhắc nhở bản thân: Việc làm video hay bất kỳ công việc sáng tạo dưới hình thức nào cũng là một quá trình liên tục và không ai có thể bắt chước con người và tư duy của bạn. Chúng mình cứ tiếp tục tận hưởng quá trình của mình, tập trung vào những gì mình có thể kiểm soát và tiếp tục phát triển nội dung của mình theo hướng mà tốt nhất mình muốn gửi gắm tới người xem.

Trong lời tố cáo, cô gái chỉ rõ những điểm nghi vấn của bản thân: YouTuber kia có cách làm video giống hệt từ hình ảnh đại diện (thumbnail), phông chữ, bố cục, các hiệu ứng chuyển động và thậm chí là âm nhạc. Và cô không phải người duy nhất nhận thấy điều này. Trước đây, đã có vài người theo dõi cùng lúc hai kênh nhắn tin và đặt vấn đề cho M.

Với M., đây không phải là hành vi "lấy cảm hứng" hay vô tình trùng hợp, mà chính xác là sao chép - điều cấm kỵ với những nhà sáng tạo nội dung. Cô cảm thấy người kia đã thiếu tôn trọng mình khi sao chép, đồng thời cũng đã đánh mất giá trị của bản thân khi "ăn theo" nội dung của người khác.

Hot girl A. bị gọi tên vào drama, bùng nổ tranh cãi

Dù không chỉ đích danh ai sao chép trong bài đăng, nhưng những người biết được sự việc từ M. đồng loạt đặt nghi vấn người được nhắc đến chính là A. - một YouTuber/ Vlogger mới đăng tải trên nền tảng khoảng 1 năm đổ lại, và nổi tiếng trong thời gian gần đây với hình tượng hot girl vạn người mê. Cô cũng chuyên làm nội dung đời thường, và cũng có nền là du học sinh giống M.

Xôn xao hot girl bị réo tên vào vụ đạo nhái ầm ĩ, nick ảo bênh vực tới cùng nhưng phát ngôn xem thường chất xám? - Ảnh 2.

A. bị nghi ngờ là người được nhắc đến trong bài tố của M.

Đặt để video của M. và A. cạnh nhau, nhiều người nghi ngờ A. "xào" lại nội dung từ 3-4 năm trước của M. Không những vậy, họ còn chỉ rõ ra: A. bắt chước M. về mặt hình ảnh, sao chép một vlogger khác là T. trong cách lồng tiếng và giọng đọc.

Tuy nhiên, cũng có những luồng ý kiến nêu lên họ không thấy M. và A. có sự sao chép nào:

- "Mình xem tất cả những vlogger được nhắc đến, mà không phải mình mới xem mà mình theo dõi từ lâu rồi, sao mình không thấy giống chỗ nào nhỉ, các vlog của những người này đều quay kiểu giống nhau hết mà nhỉ."

- "Theo ý kiến cá nhân mình thì cách chỉnh giống thật nhưng mà mấy video A. đăng chẳng mang rõ vibe nào nhiều, kiểu đại trà lắm luôn ấy chứ không giống chị M. hẳn đâu."

- "Mình thấy nếu hay xem 1 ai đó và ngưỡng mộ họ thì có thể sẽ có đôi chút giống họ, như kiểu mình cảm thấy tích cực thấy tốt thì mình hướng tới chứ dùng từ học theo thì hơi tiêu cực quá."

Xuất hiện comment ẩn danh bên vực A. tới cùng, bạn trai A. cũng đăng story ẩn ý

Khi luồng ý kiến liên quan đến việc "đạo" hay "không đạo" còn chưa dứt, thì câu chuyện bị rẻ sang một chiều hướng khác.

Bắt nguồn từ một comment có nội dung bênh vực A., cãi lại M. bằng những lời lẽ khá nặng nề.

Người này viết: "Trước tiên tôi không biết bà này nói ai, nên tôi không thể so sánh được. Nhưng có những thứ tôi thấy không được hợp lý ở bà này cho lắm. Thứ nhất là bà chị này bảo những thứ như thumbnail, font chữ, animation và âm nhạc bị copy. Theo tôi thấy thì tất cả những gì bà chị này dùng để tạo thành một video đều lấy từ nguồn công cộng ở trên internet, chả có bản quyền riêng nên không thể bảo là copy của bà chị mà là copy của nguồn có sẵn trên internet.

Còn nữa, bà chị có dám chắc là những thiết kế thumbnail, font chữ, âm nhạc bà chị dùng không giống ai khác không? Thứ hai, cái vibe nội dung mà mọi người bảo là của bà chị này thì nó đã có từ rất lâu rồi, tôi là một người tiếp xúc với Internet từ những thời kì đầu, cũng đi quay nhiều nơi, gặp không biết bao nhiêu vlogger có vibe rất nhẹ nhàng, nàng thơ, nhưng mỗi người sẽ toát lên một thần thái khác nhau, chả ai giống ai.

Đằng này bà chị cũng chỉ là một người đi sau, có phong cách vlog theo chiều hướng storytelling như L.T. (tôi đã từng hợp tác với bạn này nên tôi hiểu rất rõ). Cho nên đều là người trong nghề, tóm lại vẫn chỉ là câu chuyện trâu buộc ghét trâu ăn, không biết ai sẽ tồn tại lâu hơn trong cái nghề này đâu".

Đáng chú ý, đó là một tài khoản vừa mới lập, hoàn toàn không có bài đăng hay người theo dõi nào. Ảnh đại diện của tài khoản là hình ảnh cờ của đất nước mà A. đang du học. Mọi người phản bác ý kiến của tài khoản trên, cho rằng người giấu mặt này đang bảo vệ A. một cách mù quáng - coi thường chất xám khi nói "đều lấy nguồn từ Internet."

Bình luận sau đó đã bị xóa.

Khi dân tình đang nghi ngờ tài khoản ảo đó là do bạn trai của A. lập ra để bảo vệ bạn gái, thì tại tài khoản chính thức của người yêu A. , tạm gọi là T. đăng tải một story đầy ẩn ý: "Ở hiền gặp phiền"; "Ghét người vẽ chuyện tạo drama đẩy tương tác í".

Story khiến cư dân mạng thêm sôi sục thêm.

Hiện tại, T. phủ nhận nick ảo kia là của mình. Anh cho biết story nhắm đến một sự việc khác (nhưng không nêu cụ thể là gì).

Hiện tại, các bên liên quan trong vụ vuệc vẫn chưa lên tiếng thêm về ồn ào này.