Tâm lý học: Block người yêu cũ, “chặn” bạn bè không ưa trên MXH là biểu hiện của người có chỉ số EQ thấp

Nếu một người có thói quen block, “chặn” hay huỷ kết bạn với người họ không ưa đang thể hiện trí tuệ cảm xúc của họ không cao.

Công nghệ làm thay đổi cuộc sống của chúng ta ngày nay. Nhờ công nghệ, chúng ta có thể giao tiếp xã hội với nhau qua nhiều cách như gửi thư điện tử, sử dụng các nền tảng mạng xã hội.

Nếu như ngoài đời, khi không muốn trò chuyện với ai nữa, chúng ta thường im lặng hoặc tìm cách né tránh trả lời các câu hỏi. Thì trên mạng xã hội cũng vậy, nhiều người sẽ chọn cách cho những người mình không thích vào danh sách đen, gồm bạn bè cũ hoặc người yêu cũ.

Chỉ cần gặp chuyện không vui, không hài lòng là lập tức block người khác. Theo các nhà tâm lý nghiên cứu, đây chính là một biểu hiện của EQ thấp. Hành động này thoạt nhìn thì rất ngầu nhưng nếu bạn và đối phương vẫn còn cần giao tiếp, vẫn làm chung thì sẽ rất khó xử. Cùng lắm thì bơ tin nhắn của người ta một thời gian chứ đừng nên cắt đứt liên lạc hoàn toàn.

Tâm lý học: Block người yêu cũ, “chặn” bạn bè không ưa trên MXH là biểu hiện của người có chỉ số EQ thấp - Ảnh 1.

Các nhà tâm lý cũng khuyên rằng, thay vì block, “chặn” hay huỷ kết bạn với những người mình không ưa, bạn nên học cách kiểm soát cảm xúc của mình. Điều đầu tiên là đánh giá và nhận thức rõ ràng cảm xúc của bạn, đồng thời biết nguyên tắc và điểm mấu chốt của bạn. Điều này giúp chúng ta chú ý đến bản thân trong cuộc sống thực và cảm nhận được những thay đổi trong cảm xúc nội tâm.

Nhà tâm lý học nổi tiếng Goleman chỉ ra, một người gặp rắc rối trong cuộc sống sẽ xuất hiện các cảm xúc tiêu cực. Đây là điều hết sức bình thường. Mỗi người trong họ sẽ đưa ra các giải pháp khác nhau khi đối mặt. Trong số đó, liệu pháp nhận thức là cách tốt nhất để đối phó.

Để thực hiện liệu pháp nhận thức, điều tiên quyết là phải quan sát chính bản thân. Tất nhiên không ai có thể giúp bạn trong vấn đề này, bạn chỉ có thểt giải quyết một mình. Khi đã hình thành khả năng đó, con người sẽ kiểm soát tốt cảm xúc của mình.

Tóm lại, nếu một người có thói quen block, “chặn” hay huỷ kết bạn với người họ không ưa đang thể hiện trí tuệ cảm xúc của họ không cao. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến mối quan hệ giữa 2 người, hơn thế còn ảnh hưởng tới mọi người xung quanh. Và họ có thể phải hối hận vì hành động xốc nổi đó.

Một vài biểu hiện khác của người có chỉ số EQ thấp

1. Không quan tâm đến cảm xúc của người khác

Những người có trí tuệ cảm xúc thấp có xu hướng không quan tâm đến cảm xúc người khác. Họ thường cảm thấy ngạc nhiên khi có người bực mình với họ hoặc khi có đồng nghiệp nào đó tỏ ra không bằng lòng với cách họ nói chuyện.

Đơn giản là vì họ không mấy khi đặt mình vào vị thế của người khác, và điều này hoàn toàn ngược lại với những người có EQ cao.

2. Không nhận trách nhiệm về mình

Một điều mà một người có trí tuệ cảm xúc thấp thường làm là không chịu trách nhiệm cho hành động của mình. Khi có sự cố xảy ra, phản ứng đầu tiên của họ là tìm cách đổ lỗi. Họ thường biện hộ rằng không có lựa chọn nào khác cho những gì họ đã làm và bạn không thể được hiểu hoàn cảnh của họ.

Ví dụ, nếu họ đọc được tin nhắn riêng tư của bạn, thì đó là lỗi của bạn vì đã để điện thoại mở khóa. Hoặc khi họ không hoàn thành công việc đúng thời hạn, họ sẽ đổ lỗi rằng người khác làm ảnh hưởng đến tiến độ của họ.

Tâm lý học: Block người yêu cũ, “chặn” bạn bè không ưa trên MXH là biểu hiện của người có chỉ số EQ thấp - Ảnh 2.

3. Luôn cho rằng mình “đúng”

Ai cũng sẽ gặp phải những lúc xung đột và tranh cãi với người khác. Nhưng những người với tỷ lệ EQ thấp thường chăm chăm chứng minh quan điểm của mình mà bỏ ngoài tai ý kiến của người khác. Kể cả khi mọi yếu tố đã chứng tỏ họ sai, họ vẫn nhất quyết rằng người đúng là họ.

4. Gặp khó khăn với các mối quan hệ

Những người có EQ không cao thường không có nhiều bạn thân thiết. Những mối quan hệ từ bạn bè cho tới tình cảm đôi lứa đều cần sự cho đi và nhận lại, lòng trắc ẩn, chia sẻ và hỗ trợ về mặt cảm xúc. Không may là những điều này, người có EQ thấp gần như không có.

Đó là lý do dù họ có thể đã có những mối quan hệ thân thiết nhưng không kéo dài được lâu.

5. Dễ bị stress

Khi bạn dồn nén cảm xúc của mình, chúng sẽ nhanh chóng biến thành căng thẳng, stress và lo âu. Những cảm xúc không được giải toả sẽ khiến tâm trí và cơ thể trở nên căng cứng. Trí tuệ cảm xúc giúp bạn quản lý stress dễ dàng hơn vì nó cho phép bạn phát hiện và giải quyết những tình huống khó trước khi mọi việc trở nên tồi tệ hơn.

Những người không sử dụng các kỹ năng trí tuệ cảm xúc của mình sẽ dễ tìm đến những phương pháp khác kém hiệu quả hơn để quản lý tâm trạng. Họ dễ bị lo ấu, trầm cảm, lạm dụng chất gây nghiện, thậm chí cả ý tưởng tự tử gấp đôi so với những người khác.