Bỏ 5 triệu đồng làm vườn trên sân thượng, 9X Sài Gòn bội thu dưa ngon, nho sai trĩu trịt

Khu vườn của chị Ngọc Ánh ngập tràn các loại trái cây cùng rau sạch, ai nhìn cũng tấm tắc, xuýt xoa. 

Làm vườn trên sân thượng là trào lưu được nhiều người yêu thích trong thời gian qua. Không cần phải sở hữu một ngôi nhà với sân vườn rộng rãi, chỉ cần một có khoảng sân thượng, chịu khó trang bị kiến thức và bỏ một số vốn đầu tư là bạn đã có thể thỏa đam mê với việc trồng trọt, đồng thời tìm thấy một khoảng không gian yên bình ngay giữa nơi đô thị phồn hoa. 

Chị Ngọc Ánh (31 tuổi, hiện sống ở quận 6, TP.HCM) là chủ nhân của một khu vườn sân thượng “vạn người mê” với rất nhiều loại trái cây sai trĩu trịt. 

Chị Ánh cho biết, khoảng 2 năm trước, chị tình cờ đọc được 1 bài viết về khu vườn trên sân thượng. Ngay lập tức bị cuốn hút nên chị Ánh cũng bắt đầu suy nghĩ và lên ý tưởng cho khu vườn trên khoảng sân thượng rộng 50m2 nhà mình. 

Bỏ 5 triệu đồng làm vườn trên sân thượng, 9X Sài Gòn bội thu dưa ngon, nho sai trĩu trịt - 1

Bỏ 5 triệu đồng làm vườn trên sân thượng, 9X Sài Gòn bội thu dưa ngon, nho sai trĩu trịt - 3

Bỏ 5 triệu đồng làm vườn trên sân thượng, 9X Sài Gòn bội thu dưa ngon, nho sai trĩu trịt - 4

Nho nhà chị Ánh sai quả, giòn, ngọt. 

Nói là làm, với 5 triệu đồng đầu tư ban đầu, chị Ánh mua nguyên vật liệu, cải tạo vườn, làm giàn sắt, lắp hệ thống tưới nước để thuận tiện cho việc chăm sóc.

Trước khi bắt tay vào làm vườn, chị Ánh dành thời gian để tham khảo kỹ về kiến thức trồng trọt trong các hội nhóm trồng rau, trồng dưa,... đồng thời học hỏi thêm từ những người có kinh nghiệm. 

Trang bị kiến thức cẩn thận là thế nhưng thời gian đầu, vườn của chị Ánh có nhiều sâu bệnh, thất thu. Nhưng không nản chí, chị tiếp tục tìm hiểu kỹ đặc tính của từng loại cây, dinh dưỡng cho từng giai đoạn cụ thể và cách phòng ngừa sâu bệnh để chăm vườn tốt hơn. Nhờ tích lũy kinh nghiệm và không ngừng học hỏi, chị Ánh đã gặt hái được thành công khi cây trái ra sum suê đầy vườn. 

Bỏ 5 triệu đồng làm vườn trên sân thượng, 9X Sài Gòn bội thu dưa ngon, nho sai trĩu trịt - 5

Bỏ 5 triệu đồng làm vườn trên sân thượng, 9X Sài Gòn bội thu dưa ngon, nho sai trĩu trịt - 6

Bỏ 5 triệu đồng làm vườn trên sân thượng, 9X Sài Gòn bội thu dưa ngon, nho sai trĩu trịt - 7

Bỏ 5 triệu đồng làm vườn trên sân thượng, 9X Sài Gòn bội thu dưa ngon, nho sai trĩu trịt - 8

Đặc biệt trong vườn trồng rất nhiều loại dưa. 

Trong vườn nhà chị Ánh trồng nhiều nhất là các loại cây ăn quả. Nói không ngoa nhưng hiện tại, khu vườn sân thượng của chị chẳng khác nào một cửa hàng trái cây sạch khi có rất nhiều các loại trái nhìn rất thích mắt. Chị Ánh trồng rất nhiều giống dưa như: Dưa lê, dưa hấu, các loại dưa lưới: Kim Long, Huỳnh Long, Honey Red, Bimei… Ngoài ra, chị còn tận dụng những khoảng trống để trồng thêm rau sạch cho gia đình thưởng thức như: Bầu, bí, rau cải, xà lách… Từng loại dưa cho thu hoạch mỗi lần từ 20-50 quả với trọng lượng mỗi quả dao động từ 1,5-3kg. 

Cách đây không lâu, chị Ánh còn làm phong phú khu vườn của mình khi tìm hiểu và trồng thêm dưa đốm Nhật và nho ngón tay. 2 loại quả này khá khó trồng, vào mùa mưa cây nhiều nấm bệnh nên chị Ánh phải rất chú ý, phun phòng bệnh bằng các loại vi sinh. 

Nho được trồng trong thùng xốp, sau 3 tháng thì ra hoa, kết trái. Khoảng gần 4 tháng sau thì nho chín, quả nho chín đỏ, thon dài, giòn ngọt. 

Bỏ 5 triệu đồng làm vườn trên sân thượng, 9X Sài Gòn bội thu dưa ngon, nho sai trĩu trịt - 9

Bỏ 5 triệu đồng làm vườn trên sân thượng, 9X Sài Gòn bội thu dưa ngon, nho sai trĩu trịt - 10

Bỏ 5 triệu đồng làm vườn trên sân thượng, 9X Sài Gòn bội thu dưa ngon, nho sai trĩu trịt - 11

Bỏ 5 triệu đồng làm vườn trên sân thượng, 9X Sài Gòn bội thu dưa ngon, nho sai trĩu trịt - 12

Mỗi loại dưa thường cho thu hoạch sau khoảng 65-70 ngày gieo hạt. 

Với dưa đốm Nhật là giống cây ngắn ngày, cho thu hoạch sau khoảng 65-70 ngày gieo. Theo chị Ánh, đây là một loại dưa rất đáng trồng, cây kháng bệnh tốt, hình thức đẹp và ăn rất ngon. Chị trồng 3 loại dưa đốm Nhật (ruột trắng, xanh, cam), quả thu hoạch nặng khoảng 1,8kg, vỏ mỏng, thịt dày, mỗi loại đốm lại có hương vị riêng...

Một bí quyết nữa của chị Ánh trong việc trồng dưa để cho năng suất cao, trái đều, chất lượng tốt đó là cần thụ phấn khi cây phát triển từ nhánh lá thứ 10 đến 15. Để dưa ngọt thì giai đoạn cuối cần bón tăng cường các loại phân như: Dung dịch chuối chín, trứng sữa, rong biển, kali hữu cơ…

Bỏ 5 triệu đồng làm vườn trên sân thượng, 9X Sài Gòn bội thu dưa ngon, nho sai trĩu trịt - 13

Bỏ 5 triệu đồng làm vườn trên sân thượng, 9X Sài Gòn bội thu dưa ngon, nho sai trĩu trịt - 14

Dưa nhà chị Ánh mỏng vỏ, dày thịt, ngọt thơm.

Bỏ 5 triệu đồng làm vườn trên sân thượng, 9X Sài Gòn bội thu dưa ngon, nho sai trĩu trịt - 15

Bỏ 5 triệu đồng làm vườn trên sân thượng, 9X Sài Gòn bội thu dưa ngon, nho sai trĩu trịt - 16

Ngoài ra trong vườn còn trồng nhiều loại rau như cải hoa hồng, cải kale...

Chị Ánh tâm sự, việc làm vườn mang lại cho chị rất nhiều lợi ích. Mỗi ngày chị dành ra 3 tiếng để chăm vườn, đó là nơi đem đến cho chị niềm vui khi được ngắm rau quả lớn lên từng ngày, đơm hoa kết trái. Rau quả chín rộ trong vườn không chỉ cung cấp đủ cho nhu cầu sử dụng của gia đình, mà còn dư để chị có thể chia sẻ với hàng xóm xung quanh, nhất là trong thời điểm giãn cách xã hội này. 

Sắp tới, chị Ánh dự định sẽ nghiên cứu trồng thêm các loại cà chua của Mỹ, Nga, Nhật trong khu vườn nhà mình. 

Bà mẹ 2 con Elly Trần tìm được nghề tay phải, sau dịch mấy người bán rau củ hết cửa
Theo Diệu Thuỳ (Ảnh: NVCC) (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)