Cách trồng cà rốt tại nhà đơn giản, cây lớn nhanh cho củ to, không cần chăm sóc nhiều

Bạn có thể tự mình trồng cà rốt cực đơn giản ngay tại nhà chỉ bằng một số nguyên liệu với những cách làm dễ dàng ngay sau đây.

Cà rốt là loại thực phẩm vô cùng phổ biến và có mặt trong hầu hết bữa ăn của các gia đình. Chúng không chỉ ngon miệng mà còn rất giàu vitamin A, các khoáng chất có lợi cho sức khỏe, góp phần nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Thực tế bạn hoàn toàn có thể tự trồng loại củ này ngay tại nhà, bởi chúng rất dễ trồng, ít tốn công chăm sóc mà vẫn có thể đem lại năng suất ấn tượng.

Cách trồng cà rốt tại nhà đơn giản, cây lớn nhanh cho củ to, không cần chăm sóc nhiều - 1

Cách trồng cà rốt tại nhà bằng củ đơn giản nhất

Cách đơn giản nhất để có thể trồng cà rốt phát triển nhanh chóng đó chính là trồng chúng bằng củ thay vì trồng bằng hạt giống. Như thế sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí mua hạt giống, công sức chăm sóc cũng như thời gian để hạt giống phát triển thành cây non.

1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

- Củ cà rốt: Đã già nhưng mập mạp, chưa bị thối hỏng, không bị sâu bệnh.

- Chậu trồng cây hoặc thùng xốp: Có đục lỗ thoát nước

- Dụng cụ làm vườn

Cách trồng cà rốt tại nhà đơn giản, cây lớn nhanh cho củ to, không cần chăm sóc nhiều - 2

2. Thời điểm nên trồng

Cà rốt là loại rau củ có thể trồng được ở bất cứ thời điểm nào trong năm. Bạn có thể trồng nó vào thời điểm nào mà bạn mong muốn, miễn sao nên tránh trồng vào mùa mưa hoặc khi thời tiết đang trong giai đoạn nắng nóng kéo dài, khí hậu khắc nghiệt. Tốt nhất bạn hãy trồng cà rốt khi thời tiết mát mẻ hoặc đang vào vụ thu đông.

3. Đất trồng

Cà rốt không quá kén chọn loại đất trồng, bạn có thể lựa chọn các loại đất thịt hoặc đất pha cát, có trộn thêm xơ dừa, trấu hoặc phân hữu cơ để cải thiện thêm dinh dưỡng cho cây trồng. Ngoài ra đất trồng cần tơi xốp, có độ pH trung bình từ 5-6 và có khả năng thoát nước tốt để tránh gây ngập úng.

4. Kỹ thuật trồng bằng củ

Đầu tiên bạn cần dùng dao để cắt lấy phần đầu củ sao cho có độ dài từ 4-5cm, củ khi cắt vẫn còn tươi tốt và không bị hư hỏng, còn nguyên cuống lá. Sau đó bạn đem ngâm phần đầu củ đó vào trong một khay nước rồi đặt khay đó ở nơi thoáng mát và có ánh sáng chiếu đến.

Quá trình ngâm đầu củ cà rốt trong khay nước sẽ diễn ra trong khoảng 1 tuần. Đến khi phần đầu củ bắt đầu nảy mầm tạo thành cây non và hình thành rễ mới thì bạn có thể đem vớt ra để trồng ngoài chậu đất.

Cách trồng cà rốt tại nhà đơn giản, cây lớn nhanh cho củ to, không cần chăm sóc nhiều - 3

Chậu đất sẽ được đổ đầy đất trồng đã chuẩn bị bên trong, sau đó bạn hãy đào lỗ ở chính giữa để có thể nhét vừa đầu củ cà rốt vào trong. Lấp đất nhẹ nhàng với độ sâu không quá lớn sao cho phần nảy mầm trên đầu củ cà rốt nằm trên mặt đất để có thể tiếp tục phát triển thành cây mới. Cuối cùng bạn tưới nước dưỡng ẩm thường xuyên để cây sinh trưởng tốt hơn.

5. Lượng nước tưới

Thông thường cứ khoảng 2-3 ngày thì bạn mới tưới nước cho cây một lần. Không cần tưới quá thường xuyên vì cà rốt không ưa độ ẩm quá cao, ngoài ra cũng là để ngăn ngừa ngập úng rễ khi nước thoát không kịp. Nếu thời tiết hanh khô, bạn có thể gia tăng thêm số lần tưới cho phù hợp.

6. Điều kiện ánh sáng

Cà rốt ưa ánh sáng cho nên bạn hãy đặt chậu cây ở những nơi có thật nhiều ánh sáng chiếu đến nhé. Tuy nhiên nếu ánh sáng quá mạnh và gay gắt thì lại có thể làm khô héo và chết cây, cho nên bạn hãy linh hoạt trong việc trồng cà rốt nhé. Không nên trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, sẽ khiến cây còi cọc, không xanh tốt và củ cà rốt khi thu hoạch có kích thước nhỏ bé.

Cách trồng cà rốt tại nhà đơn giản, cây lớn nhanh cho củ to, không cần chăm sóc nhiều - 4

7. Bón phân

Cà rốt không đòi hỏi phải bón phân thường xuyên, chỉ cần đất trồng có đủ dinh dưỡng là được. Tuy nhiên nếu bạn muốn bón thúc, hãy sử dụng phân hữu cơ để đảm bảo an toàn cho cây và giúp phần củ phát triển tốt nhất. Thời điểm bón thúc sẽ là sau 3-4 tuần/lần cho đến lúc thu hoạch.

8. Thu hoạch

Sau 3 tháng kể từ khi trồng là bạn đã có thể thu hoạch được cà rốt rồi. Nếu như trồng bằng hạt giống thì thời gian sẽ là khoảng 4 đến 4 tháng rưỡi. Ngoài ra thời gian thu hoạch nhanh hay chậm cũng phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, mức độ sử dụng phân bón và mức độ chăm sóc của bạn với cây trồng.

Khi thu hoạch hãy lựa chọn vào một ngày khô ráo và có nắng. Bạn dùng tay nhổ thật dứt khoát củ cà rốt để lôi nó ra khỏi mặt đất. Sau đó hãy dùng dao để cắt bỏ bớt phần cành lá bên trên củ, sau đó rửa sạch, để cho khô ráo rồi mới cất gọn trong túi nilon kín, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để sử dụng dần dần.

Cách trồng cà rốt tại nhà đơn giản, cây lớn nhanh cho củ to, không cần chăm sóc nhiều - 5

Cà rốt thực sự là loại rau củ bổ dưỡng, có thể được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như món canh, món xào, thậm chí là salad, nước ép,... Hãy tham khảo cách trồng cà rốt đơn giản ở trên để giúp bạn có thể tự mình trồng nên loại rau củ ưa thích để sử dụng hàng ngày nhé.

Cách trồng gừng bằng chậu tại nhà đơn giản, nhiều củ ăn quanh năm