Cách trồng và chăm sóc lan tam bảo sắc, người nghiệp dư chăm vẫn ra hoa đều đều

Lan tam bảo sắc là giống lan bình dân, dễ chăm sóc, ai cũng có thể chơi được.

Lan tam bảo sắc là một trong những loại lan phổ biến nhất tại Việt Nam. Đúng như tên gọi, lan tam bảo sắc nổi bật với 3 màu chủ đạo là trắng, vàng và tím xen kẽ nhau trên cùng một bông hoa, trông rất ấn tượng. Có lẽ chính vì đặc điểm này mà ngày càng nhiều người ưa thích chơi lan tam bảo sắc hơn.

1. Đặc điểm của lan tam bảo sắc

Lan tam bảo sắc là một trong những loại lan phổ biến nhất tại Việt Nam, thuộc chi giáng hương. Tam bảo sắc được tìm thấy ở nơi có khí hậu nhiệt đới ẩm, chủ yếu ở Ấn Độ, vùng đồng bằng Châu Á và một số nơi phía Nam Trung Quốc.

Lan tam bảo sắc là giống lan thân mềm với độ rủ mềm mại như cây liễu. Cây trưởng thành có chiều cao tối đa là 80cm. Bộ rễ lan tam bảo sắc là rễ chùm, phát triển nhanh, mọc dài khi được trồng. Đặc biệt rễ cây bám rất chắc vào giá thể giúp cây tự do buông thả dáng mà lo sợ rơi rớt. Lá cây rất mỏng với kích thước dài rộng là 15 - 25 và 3 - 4 cm với đầu lá tròn. Trong một cây, có loại lá dài xếp thưa nhau, trong khi lá ngắn lại được sắp xếp dày và sát nhau hơn.

Cách trồng và chăm sóc lan tam bảo sắc, người nghiệp dư chăm vẫn ra hoa đều đều - 1

Đúng như tên gọi tam bảo sắc, loại lan này nổi bật với 3 màu chủ đạo là trắng, vàng và tím xen kẽ nhau trên cùng một bông hoa, trông rất ấn tượng. Lan tam bảo sắc đẹp nhất là khi ra hoa vào độ cuối xuân và đầu hè. Mỗi chu kỳ hoa nở sẽ kéo dài từ 15 - 20 ngày, khá bền so với những giống lan cùng loại. Hoa lan tam bảo sắc thường nở đồng loạt, mỗi bụi to có thể nở đến 10 chùm với đường kính lên đến 3cm. Hương hoa thơm nhẹ nhàng nhưng rất cuốn hút, tựa mùi hoa hồng.

Cách trồng và chăm sóc lan tam bảo sắc, người nghiệp dư chăm vẫn ra hoa đều đều - 3

Lan tam bảo sắc đa dạng về chủng loại từ tam bảo sắc đột biến, tam bảo sắc hoa vàng đến lan tam bảo sắc cổ rụt,…

2. Cách trồng lan tam bảo sắc

Khi nhắc đến lan giáng hương tam bảo sắc, nhiều người cho rằng đây là loại lan dễ trồng và dễ chăm sóc nhất trong các loại lan đơn thân nên phù hợp cho người nghiệp dư, người không có nhiều thời gian rảnh. Trong thời gian nghỉ, cây sẽ thường xuyên gặp phải tình trạng héo nhẹ, lá cây nhăn lại và không có rễ. Tuy nhiên, bạn chớ hoang mang bởi khi ghép chúng vài cá thể và tưới nước đều đặn thì rễ sẽ tự động mọc lên và bám chặt vào giá thể rồi khỏe mạnh trở lại.

Thay vì trồng trong chậu, phương pháp được các chuyên gia sử dụng chủ yếu để trồng lan là ghép chúng vào giá thể gỗ. Một số loại giá thể gỗ bạn có thể tham khảo là: gỗ nhãn, vú sữa hoặc các loại thân gỗ vỏ dày. Thời điểm để ghép tốt nhất vào khoảng từ tháng 3 - 8, mùa đông không nên ghép mà có thể treo ngược và chăm sóc qua mùa đến mùa xuân thì ghép.

Cách trồng và chăm sóc lan tam bảo sắc, người nghiệp dư chăm vẫn ra hoa đều đều - 4

Bước vào công đoạn ghép lan, sau khi mua về, bạn tiến hành ngâm lan vào dung dịch kích rễ trong 1 - 2 tiếng rồi mới ghép. Khi đã ngâm đủ thời gian, bạn cố định cây vào giá thể, gắn thêm một vài mẩu xơ dừa, dớn mềm vào gần gốc. Lưu ý không nên lấy xơ dừa bang bó kín mít vào thân để chúng thở thoải mái.

Việc ghép lan tam bảo sắc phải lựa chọn đúng chiều để ngọn hướng ra ngoài xoáy tròn theo từng hướng: các hướng nếu ghép trụ và hướng một phía tỏa đều đối với ghép một mặt. Ngoài ra, hãy phân chia đều khoảng cách giữa các cây bằng cách ghép ngọn nhỏ ở trên ngọn to xuống dưới vì sau này các cây ở trên sẽ nhận được nhiều ánh sáng và sẽ lớn nhanh hơn so với phía dưới. Sau đó ta đem treo cây lên giàn. Chú ý treo không được để gần nhau quá sẽ làm ảnh hưởng tới những cây phía dưới.

Cách trồng và chăm sóc lan tam bảo sắc, người nghiệp dư chăm vẫn ra hoa đều đều - 5

3. Kỹ thuật chăm sóc lan tam bảo sắc

- Ánh sáng: Lan giáng hương tam bảo sắc không cầu kỳ về ánh sáng nên bạn chỉ cần trồng chúng ở những nơi có ánh sáng dao động khoảng 50-60% là cây đã có thể phát triển tốt.

- Nước: Loài lan này rất ưa ẩm nên cần cung cấp nhiều nước cho cây đặc biệt là vào mùa khô.

Cách trồng và chăm sóc lan tam bảo sắc, người nghiệp dư chăm vẫn ra hoa đều đều - 6

- Bón phân: Sử dụng phân hữu cơ NPK 30-10-10 để bón định kì cho cây, nhất là sau mỗi mùa hoa cho đến tận tết âm lịch năm sau. Thời kì sắp ra hoa giảm dần lượng phân và ngừng tưới đưa ra nắng để kích thích hoa mọc.

- Phòng bệnh: Cây phát triển cực kì nhanh vào mùa mưa chính vì thế mà bạn cần phun thêm thuốc phòng bệnh nhất là loại nấm bệnh sau mỗi mùa mưa.

Cách trồng và chăm sóc lan hoàng thảo vôi tại nhà hoa tuôn như suối
Theo Việt Quất (thoidaiplus.giadinh.net.vn)