Có thể dùng bột giặt để trồng hoa không? Làm đúng 3 điểm này không hại cây mà lợi đủ đường

Có người nói bột giặt là bảo bối trong việc làm vườn, có người lại nói đó là kẻ thù của cây cảnh. Vậy thực hư thế nào?

Bột giặt được biết tới là sản phẩm giặt tẩy giúp làm sạch quần áo và một số đồ dùng khác trong nhà. Nhiều người cho rằng bột giặt là kẻ thù của cây trồng, vì dùng nước sau khi giặt quần áo để tưới cho cây có thể khiến đất bị nén chặt, đất bị kiềm hóa và dần dần khiến cây bị chết.

Song, có người lại nói rằng bột giặt là “bảo bối” trong việc làm vườn. Vậy thực hư thế nào?

Có thể dùng bột giặt để trồng hoa không? Làm đúng 3 điểm này không hại cây mà lợi đủ đường - 1

Có thể dùng bột giặt để trồng hoa không?

Trong quá trình trồng hoa, bạn có thể gặp một số khó khăn như hoa sẽ bị côn trùng gây hại tấn công khiến hoa không nở được bình thường hoặc nụ hoa bị cắn phá. Ngoài việc sử dụng một số loại thuốc trừ sâu chuyên dụng, bạn cũng có thể sử dụng bột giặt để tiêu diệt và phòng ngừa côn trùng gây hại.

Sở dĩ bột giặt có thể được sử dụng thay cho thuốc trừ sâu là vì nó được đặc chế với các axit béo, có tác dụng diệt côn trùng, đặc biệt là ruồi trắng và vi khuẩn. Hơn nữa, bột giặt cũng rất an toàn vì trong đó chứa 50% muối kali của axit béo được chiết xuất từ dầu động vật và thực vật.

Khi dùng bột giặt phun lên cây, lớp màng bảo vệ của côn trùng gây hại sẽ bị phá vỡ, khiến chúng chết dần. Không chỉ vậy, làm việc này đều đặn 2 tuần một lần còn có tác dụng ngăn ngừa sâu bệnh tấn công cây trồng.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng nước xà phòng để lau lá cây, vừa làm sạch bụi bẩn vừa có thể tạo độ bóng cho lá, giúp lá cây có màu xanh bóng mượt như bôi mỡ. Chưa hết, việc này còn giúp ngăn ngừa vi khuẩn và sâu bệnh tấn công lá cây.

Có thể dùng bột giặt để trồng hoa không? Làm đúng 3 điểm này không hại cây mà lợi đủ đường - 3

Dùng bột giặt cho cây cần nhớ 3 điểm này sẽ lợi đủ đường

- Nên pha loãng bột giặt

Mặc dù bột giặt có thể được sử dụng để loại bỏ côn trùng, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn tưới bao nhiêu, liều lượng thế nào cũng được. Bạn cần pha loãng ra, cụ thể 1 thìa bột giặt cần pha với 4 lít nước, nếu không sẽ làm cháy rễ cây, vàng lá.

- Chỉ nên phun bột giặt lên lá cây lúc trời mát

Bạn chỉ nên phun bột giặt lên lá cây lúc thời tiết mát mẻ để tránh làm cháy lá cây. Tránh phun vào ngày mưa kẻo nước xà phòng sẽ bị nước mưa cuốn trôi, mất hiệu quả.

Trước khi phun, bạn nên cắt hết lá héo úa, sâu bệnh đi, đồng thời không tưới nước để phòng trừ côn trùng gây bệnh phát tán theo dòng nước, lây lan sang cây khác.

Có thể dùng bột giặt để trồng hoa không? Làm đúng 3 điểm này không hại cây mà lợi đủ đường - 4

- Không phải loại hoa nào cũng thích hợp để tưới hoa bằng bột giặt

Bột giặt có chứa kiềm, nhưng không phải loại hoa nào cũng thích kiềm, đa số các loại hoa, cây cảnh thích axit hơn. Các loại cây thích môi trường đất kiềm có thể kể đến như xương rồng, sen đá, dương xỉ,…

Tuy nhiên, nếu muốn dùng bột giặt để diệt trừ sâu bệnh cho những loại cây khác, bạn có thể tưới nước vo gạo lên men hoàn toàn cho cây sau khi phun bột giặt khoảng 24 đến 48 giờ. Nước vo gạo lên men hoàn toàn có tính axit, giúp trung hòa độ kiềm trong đất, có lợi cho sự phát triển của cây trồng.

Mùa hè trồng cây lưỡi hổ nhớ 4 chiêu này, đảm bảo lá xanh như bôi mỡ, hoa nở rộ gọi lộc vào nhà