Học lỏm dì giúp việc mẹo vệ sinh máy hút mùi nhàn tênh, không cần tháo rời cũng sạch như mới

Những cách này vừa đơn giản vừa dễ thực hiện lại tiết kiệm chi phí.

Học lỏm dì giúp việc mẹo vệ sinh máy hút mùi nhàn tênh, không cần tháo rời cũng sạch như mới - 1

Khi nấu ăn, khói dầu và mùi thức ăn có thể bay sang không gian khác và bám khắp nhà. Để loại bỏ mùi thức ăn và khói dầu một cách hiệu quả, mang đến sự sạch sẽ cho không gian sống, nhiều gia đình đã lắp máy hút mùi.

Cũng giống như các thiết bị khác, máy hút mùi cũng cần vệ sinh thường xuyên, nếu không sẽ khiến thiết bị hoạt động kém, thậm chí giảm tuổi thọ. Tuy nhiên, nhiều người rất ngại việc này vì ngại tháo lắp tấm lưới lọc, đồng thời vết dầu mỡ lâu ngày rất cứng đầu, rất khó để loại bỏ bằng nước hay nước xà phòng thông thường.

Tuy nhiên, dì giúp việc đã chỉ ra một số mẹo hay để công việc vệ sinh máy hút mùi trở nên nhẹ nhàng, đơn giản hơn mà lại tiết kiệm được túi tiền.

Học lỏm dì giúp việc mẹo vệ sinh máy hút mùi nhàn tênh, không cần tháo rời cũng sạch như mới - 3

Nước ấm + giấm trắng + nước rửa chén

Nếu chỉ dùng nước rửa chén hay nước xà phòng thì rất khó làm sạch vết bẩn cứng đầu. Lúc này bạn có thể thêm một ít giấm trắng vào nước rửa chén (hoặc xà phòng) rồi thêm một chút nước ấm. Khuấy đều rồi đổ dung dịch này vào bình xịt, xịt lên bề mặt máy hút mùi.

Để yên trong 5 phút cho vết bẩn mềm ra rồi dùng bàn chải đánh răng cũ hoặc bàn chải để cọ. Lúc này bạn sẽ thấy các vết dầu mỡ nhanh chóng tan ra. Sau đó, chỉ cần dùng giẻ sạch lau lại là được.

Kem đánh răng + giấm trắng

Bạn cũng có thể hòa giấm trắng và kem đánh răng để tạo ra dung dịch tẩy rửa. Chỉ cần xịt dung dịch này lên máy hút mùi, để yên trong 5 phút, sau đó dùng bàn chải hoặc cọ sắt để chùi rửa, vết dầu có thể dễ dàng được lau sạch. 

Điều này là do giấm trắng có tác dụng làm mềm chất bẩn, còn kem đánh răng có tác dụng làm sạch và làm trắng. Xong xuôi, bạn chỉ cần lấy giẻ sạch lau lại là máy hút mùi sẽ sạch bong sáng bóng như mới.

Học lỏm dì giúp việc mẹo vệ sinh máy hút mùi nhàn tênh, không cần tháo rời cũng sạch như mới - 4

Coca Cola

Ngoài công dụng là nước giải khát, coca cola còn có khả năng tẩy rửa “thần kỳ”. Vì vậy nếu có sẵn coca cola trong nhà hay uống thừa, bạn có thể tận dụng để vệ sinh máy hút mùi, bồn cầu hay những đồ vật khác.

Với máy hút mùi, bạn hãy cho coca cola vào bình xịt rồi xịt lên máy hút mùi. Để yên khoảng 10 phút cho vết bẩn tan ra. Sau đó lau lại bằng nước thường, bề mặt máy hút sẽ sáng bóng như mới.

Những cách trên vừa đơn giản vừa dễ thực hiện lại tiết kiệm chi phí. Nhưng nếu áp dụng những cách trên mà máy hút mùi vẫn chưa sạch, bạn cần tháo rời tấm lưới lọc ra và ngâm với các dung dịch kể trên rồi cọ rửa như bình thường. Sau khi vệ sinh, nên lau khô rồi hẵng lắp lại.

Lưu ý, nên kiểm tra nguồn điện trước khi tiến hành vệ sinh máy hút mùi. Bởi, nguồn điện chưa tắt hoặc chập chờn sẽ rất nguy hiểm trong quá trình vệ sinh.

Sau mỗi ngày nấu, bạn nên vệ sinh bên ngoài máy hút mùi một lần để khử sạch mùi dầu mỡ, mùi ẩm mốc, bụi bẩn kẹt vào thiết bị. Đối với tấm lưới lọc, nên vệ sinh định kỳ 1 tuần/lần.

Với than hoạt tính, người dùng nên thay mới bộ lọc sau 6 tháng đến 1 năm sử dụng (tùy theo mức độ sử dụng của máy). Với động cơ, nên bảo dưỡng 1 năm 1 lần.

5 điều này tuyệt đối không được xảy ra trong bếp, không phải mê tín, người thông minh nhìn là hiểu ngay