Loại cây “lá kim cương” giá 250.000 đồng/kg, tự trồng tại nhà vừa ăn vừa làm thuốc, làm cảnh cũng đẹp

Không chỉ được dùng trong ẩm thực, làm thuốc mà cây này cũng được nhiều người trồng trong chậu với mục đích làm cảnh.

Đó chính là cây dổi đất, một loại cây thuốc quý của vùng núi Tây Bắc. Cây dổi đất hay còn gọi là cây dổi ăn lá, có tên khoa học là Piper Auritum, thuộc họ Hồ tiêu Mexico.

Cây dổi đất là giống cây thảo mộc nhỏ, có thân gỗ mềm, chia thành từng đốt nhỏ. Toàn thân cây có mùi thơm dễ chịu như mùi hạt dổi, cây cao từ 1-3m, lá có hình tim to hơn bàn tay. Cây dổi có hoa nhỏ màu trắng mọc trên những đài hoa dài ở đầu cành.

Loại cây “lá kim cương” giá 250.000 đồng/kg, tự trồng tại nhà vừa ăn vừa làm thuốc, làm cảnh cũng đẹp - 1

Lá và thân cây non được thu hái quanh năm và sử dụng trong ẩm thực cũng như dùng để làm thuốc. Cụ thể, lá dổi đất thường được dùng như một loại rau gia vị, ăn kèm với thịt và hải sản,…. Hoặc, nó được dùng để gói thịt và cá mang đi nướng. Thân cây dổi đất non được sử dụng làm món salad.

Lá cây dổi đất tươi có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất kháng viêm, có thể giúp tăng cường miễn dịch, cải thiện hệ thống tiêu hóa, phòng ngừa ung thư và nhiều bệnh khác.

Trong dân gian, các bộ phận của cây dổi đất đều được sử dụng để làm thuốc. Nó có thể chữa nhức đầu, các chứng đau ngực, đau bụng, chuột rút, khó tiêu, sốt, bệnh gút, huyết áp cao, viêm thấp khớp, lở loét, vết thương, rắn cắn,…

Loại cây “lá kim cương” giá 250.000 đồng/kg, tự trồng tại nhà vừa ăn vừa làm thuốc, làm cảnh cũng đẹp - 3

Ngoài ra, đun nước lá dổi đất uống còn làm giảm triệu chứng đau dạ dày, chữa bệnh hen suyễn. Chính vì vậy mà lá dổi đất còn được mệnh danh là “lá kim cương”.

Bên cạnh đó, cây dổi đất còn được nhiều người trồng trong chậu với mục đích làm cảnh. Bởi cây có tán lá bắt mắt, lá to láng bóng và xanh mướt, hương thơm độc đáo, có tác dụng thanh lọc không khí, thư giãn tinh thần.

Loại “lá kim cương” này được bán với giá dao động từ 150.000 – 250.000 đồng/kg. Giá bán tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như nơi bán, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ,…

Loại cây “lá kim cương” giá 250.000 đồng/kg, tự trồng tại nhà vừa ăn vừa làm thuốc, làm cảnh cũng đẹp - 4

Cách trồng và chăm sóc cây dổi đất

Nếu muốn trồng cây dổi đất, bạn có thể tìm mua giống cây tại các cơ sở bán giống rau, cây cảnh hoặc trên các trang thương mại điện tử. Giống cây dổi đất được bán với giá dao động khoảng 40.000 – 80.000 đồng/cây.

Cây dổi đất có sức sống mãnh liệt, dễ trồng và ít sâu bệnh, dễ cho thu hoạch lá. Tuy nhiên, nếu muốn cây phát triển tốt thì bạn cần trồng cây ở nơi mát mẻ, tránh ánh sáng trực tiếp của mặt trời, bởi loại cây này ưa bóng. Cụ thể, bạn có thể trồng ở nơi có mái che, có nắng hắt hoặc ánh sáng như ban công, cửa sổ, dưới bóng cây lớn.

Về bón phân, nên bón phân theo định kỳ 15-20 ngày/lần hoặc sau khi thu hoạch lá. Cây ưa ẩm nên cần tưới nước thường xuyên cho cây.

Loại rau xưa toàn nhổ vứt đi, nay vừa trồng để ăn vừa làm thuốc, giá lên tới 500.000 đồng/kg