Loại gia vị trong bếp có công dụng giúp hoa giấy không bao giờ vàng lá, nở hoa quanh năm

Cây hoa giấy chỉ phù hợp với loại đất chua, thường sẽ không ra được hoa như mong muốn nếu đất chỉ có độ pH cân bằng.

Cây hoa giấy là một loại cây leo mạnh mẽ, rất dễ thích nghi, phát triển và ra hoa ở độ tuổi sớm hơn hầu hết các loại hoa khác. Nó là một loại cây thân gỗ cận nhiệt đới có gai. Cây hoa giấy mọc hoang dã tự nhiên ở những vùng nhiệt đới và thường được cắt tỉa để làm hàng rào. Có một số loại cây lùn gần đây được trồng trong chậu như một loại cây cảnh trong nhà.

Cây hoa giấy là loại cây có nhu cầu nước vừa phải. Để cây không bị ảnh hưởng bởi ngập úng, hãy đảm báo đất trồng có khả năng thoát nước tốt. Cây sẽ phát triển tốt nhất với đất có độ pH từ 5.5 đến 6.0. Nếu bạn trồng cây hoa giấy, hãy đảm bảo rằng đất duy trì độ pH thích hợp.

Loại gia vị trong bếp có công dụng giúp hoa giấy không bao giờ vàng lá, nở hoa quanh năm - 1

Một trong những mẹo thú vị để duy trì độ pH của đất chính là sử dụng giấm. Bạn hãy pha loãng 1 chén giấm (150ml) với 4 lít nước sạch rồi tưới vào đất. Dung dịch này không chỉ giúp đất tăng độ chua mà còn cung cấp một lượng sắt nhất định vào đất trồng giúp cây ra hoa đều, luôn xanh mát. Nếu bạn lỡ cho quá nhiều vôi vào đất trồng, đây cũng là cách khắc phục rất hữu hiệu.

Cây hoa giấy tương đối dễ chăm sóc, vào mùa hè có nhiệt độ và độ ẩm cao, nhiều nắng nên bạn cần chú ý hơn một chút. Duy trì trạng thái đất tơi xốp, thoáng khí, thường xuyên bổ sung 3 loạn phân là đạm, lân, kali thì cây hoa giấy sẽ phát triển tốt.

Loại gia vị trong bếp có công dụng giúp hoa giấy không bao giờ vàng lá, nở hoa quanh năm - 3

Ngoài ra, giấm còn có rất nhiều công dụng trong việc làm vườn nói chung, và trồng hoa nói riêng: 

1. Kích thích hạt giống nảy mầm

Bạn có biết rằng dung dịch giấm ăn hàng ngày có thể giúp cải thiện tỷ lệ nảy mầm của các loại hạt ? Giấm ăn đặc biệt hữu ích đối với những loại hạt giống khó trồng.

Bước đầu tiên, cắt 1 mẩu giấy nhám nhỏ (kích thước 15 x 15). Sau đó, đặt hạt giống vào giữa tờ giấy nhám và chà nhẹ nhàng để loại bỏ bớt phần vỏ sừng thô cứng của hạt.

Tiếp theo, chuẩn bị 1 bình nhỏ chứa 500ml nước ấm hòa với 125ml giấm ăn. Bỏ hạt đã chà vào bình, để qua đêm rồi vớt ra thấm khô sau đó mang đi trồng bình thường.

2. Làm sạch chậu trồng cây

Làm sạch chậu gốm giúp giữ mát đất bên trong chậu vào mùa hè, ngăn chặn nước không bị mắc kẹt và làm sáng màu của chậu để chúng trông bắt mắt hơn. 

Tuy nhiên, khi có tuổi, chúng hấp thụ canxi, khoáng chất và muối từ nước và phân bón tất cả làm cho chúng trông xấu xí. Nếu bạn muốn mang lại cho chúng một cái nhìn mới hãy sử dụng giấm để lau chúng.

Loại gia vị trong bếp có công dụng giúp hoa giấy không bao giờ vàng lá, nở hoa quanh năm - 4

3. Làm sạch và bảo vệ dụng cụ làm vườn

Sau khi làm vườn xong những dụng cụ như xẻng, cuốc, kéo, dầm, xén,.. luôn luôn bị lấm bẩn. Hãy ngâm chúng trong 1 xô giấm pha loãng với nước theo tỉ lệ 1:1. Giấm sẽ giúp bạn diệt trừ nấm và các mầm bệnh mà bạn không thể ngờ tới.

Ngoài việc giúp các loại dụng cụ trông bóng sạch, giấm còn giúp hạn chế việc lây nhiễm chéo giữa các cây khi bạn sử dụng dụng cụ trong tương lai.

4. Xua đuổi các loại côn trùng nhỏ, đặc biệt là kiến

Bạn gặp phải nhiều rắc rối với những loại côn trùng nhỏ như kiến, mối, bọ cánh cứng. Chúng có thể làm hỏng các hạt giống hoặc hút chích các cây non. Giấm là rất hiệu quả trong việc thoát khỏi những con kiến. Chỉ cần 1 lượng giấm ăn nhỏ bạn sẽ giải quyết được vấn đề này.

Việc đầu tiên cần làm chính là xác định đường đi hoặc ổ kiến. Sau đó lấy giấm nguyên chất cho vào bình xịt và xịt trực tiếp vào những vị trí chúng thường đi qua. Lặp lại 2 ngày 1 lần để đàn kiến, đàn mối tránh xa khỏi khu vườn của bạn. Thực hiện liên tục đến khi kiến không còn xuất hiện trở lại nữa.

Giải pháp này cũng hữu ích trong việc chống lại muỗi, ruồi nhà và nhiều loại côn trùng khác. Để tạo ra một bình xịt giấm hoạt động trên côn trùng vườn, kết hợp ba phần nước với một phần giấm vào bình xịt và thêm một muỗng cà phê chén bột giặt. Lắc chai xịt để pha trộn các nội dung kỹ lưỡng trước khi sử dụng trong vườn. 

Loại gia vị trong bếp có công dụng giúp hoa giấy không bao giờ vàng lá, nở hoa quanh năm - 5

5. Giúp loại bỏ ốc sên và sâu nhỏ cho cây trồng

Sâu và ốc sên là 2 loài gây hại cho cây hoa cảnh đặc biệt là các loại hoa hồng leo. Chỉ sau 1 đêm chúng có thể “gặm nhắm” hầu hết toàn bộ lá xanh trên cây và để lại những vết nhớt thật kinh khủng.

Trong trường hợp này, giấm ăn đóng vai trò như 1 loại chất độc đối với sên và sâu mà không gây hại cho sức khỏe của con người. Dùng giấm ăn phun trực tiếp lên ốc sên và sâu. Lượng axit có trong giấm sẽ giết chết 2 loại sinh vật có hại này.

7. Diệt các loại cỏ dại

Cỏ dại len lỏi vào từng ngóc ngách nhỏ trong vườn thậm chí cả kẽ nhỏ giữa những tấm đá lát. Bạn không đủ thời gian và kiên nhẫn để nhổ hết chúng cũng không thể sử dụng các loại thuốc diệt cỏ vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vậy hãy để giấm giúp bạn diệt cỏ 1 cách an toàn và thân thiện. Giấm là một thuốc diệt cỏ và có thể được sử dụng để kiểm soát cỏ dại hiệu quả. 

Lấy 1 lít nước nóng già trộn thêm 2 thìa canh muối cùng 5 thìa canh giấm. Khi nước còn nóng, nhanh chóng tưới vào những ngóc ngách có cỏ dại. Đảm bảo đám cỏ sẽ bị tiêu diệt nhanh chóng.

Loại gia vị trong bếp có công dụng giúp hoa giấy không bao giờ vàng lá, nở hoa quanh năm - 6

8. Đuổi động vật vào vườn

Nhiều loài động vật trong đó có các loài như các loài gặm nhấm, nốt ruồi, mèo, chó, thỏ và nai không ưa mùi hương mạnh mẽ của giấm. Bạn có thể giữ những khách không mong muốn từ các khu vườn bằng cách ngâm một số quần áo cũ trong giấm trắng và đặt chúng trên cổ phần xung quanh khu vườn của bạn, nơi chúng thường đến nhất.

Tiện tay đặt vỏ cam ra vườn, sáng dụi mắt 3 lần xem điều kỳ diệu sau 1 đêm
Theo Nhật Linh (thoidaiplus.giadinh.net.vn)