Loài hoa “bình an” này nở 200 ngày mỗi năm, cắm cành vào đất là bén rễ, chăm cực dễ

Nhiều người cho rằng, bật quạt hết công suất sẽ mát hơn. Nhưng thực tế, nếu trong phòng oi bức, bật quạt càng mạnh thì lượng hơi nóng phả vào người càng nhiều.

Vào mùa hè, quạt điện là một vật dụng không thể thiếu. Nó sẽ giúp làm mát, hạ nhiệt hiệu quả, giảm bớt cái nóng của mùa hè. Bên cạnh đó, quạt điện còn giúp lưu thông không khí trong phòng, giảm bớt cảm giác ngột ngạt.

Nhưng bạn có nhận ra một điều rằng, khi trời nắng nóng oi bức, càng bật quạt điện số to thì càng cảm thấy nóng bức, ngột ngạt không? Điều này xảy ra là do 3 nguyên nhân dưới đây.

Tại sao trời nóng, càng bật quạt điện số to lại càng cảm thấy nóng bức? - 1

1. Dùng quạt công suất mạnh, liên tục trong nhiều giờ

Nguyên nhân là do luồng gió mạnh khiến quạt hút đẩy không khí nóng nhanh, tạo cảm giác hanh khô, oi bức hơn.

Ngoài ra, khi quạt hoạt động liên tục trong nhiều giờ thì thiết bị sẽ bị nóng, vì thế luồng gió thổi ra cũng không còn mát như lúc đầu, khiến chúng ta cảm thấy nóng hơn. Hơn nữa, việc dùng quạt công suất mạnh, liên tục trong nhiều giờ còn làm hao tốn điện năng cũng như giảm tuổi thọ của thiết bị.

Tốt hơn hết nên bật quạt ở tốc độ trung bình, cho quay đều để tạo luồng gió luân chuyển làm thông thoáng và dịu không khí. Ngoài ra, bạn cũng không nên cho quạt hoạt động liên tục, nên cho quạt nghỉ ngơi khoảng 15 phút sau 5 - 10 tiếng sử dụng liên tục. Việc này vừa hạn chế tình trạng giảm độ ẩm không khí trong phòng, hạn chế sự khô da, vừa duy trì tuổi thọ quạt.

Tại sao trời nóng, càng bật quạt điện số to lại càng cảm thấy nóng bức? - 2

2. Dùng quạt trong phòng quá kín

Sử dụng quạt điện trong phòng kín là một trong những nguyên nhân khiến càng bật quạt càng nóng. Sở dĩ như vậy vì lúc này quạt điện thổi không khí nóng đi nhưng luồng khí nóng đó lại không thể thoát ra ngoài, không khí không được lưu thông khiến độ ẩm trong phòng dần mất đi.

Lúc đó, hơi nóng sẽ lan khắp nơi khiến chúng ta có cảm giác oi bức, thậm chí cơ thể có thể mất nước và uể oải hơn.

Cách khắc phục là bạn có thể tăng độ ẩm phòng bằng cách đặt thêm chậu nước, máy phun sương,… trong phòng. Cách này có thể giúp giảm nhiệt độ phòng tới vài độ C mà không cần tới điều hòa. Ngoài ra, vào ban đêm khi nhiệt độ hạ xuống, bạn cũng nên mở cửa ra để không khí được lưu thông, giúp phòng mát hơn.

Tại sao trời nóng, càng bật quạt điện số to lại càng cảm thấy nóng bức? - 3

3. Đặt quạt ở vị trí không thích hợp

Vị trí đặt quạt cũng rất quan trọng. Nếu đặt quạt ở góc tường, vị trí nhiều vật cản gió thì bật quạt cũng “như không”, bởi vị trí không thông thoáng sẽ làm giảm khả năng hút gió của quạt.

Bạn nên đặt quạt hướng ra các ô cửa mở, cửa thông gió, giếng trời… để luồng khí nóng trong phòng được đẩy ra ngoài, tạo cảm giác mát dễ chịu cho gia đình khi ở trong phòng. Đồng thời, tránh đặt quạt ở đầu gió vì như thế sẽ khiến quạt đẩy không khí nóng từ bên ngoài vào khi trời đang oi bức.

Tại sao ngày càng nhiều người không dùng khóa vân tay? Đây là 3 lý do