Loài hoa này nghe tên rất kêu, mỗi lần nở hơn trăm bông, trồng một chậu thơm khắp nhà

Hoa mang mùi hương ngọt ngào, hương thơm lan tỏa rất mạnh.

Nếu là một người yêu hoa lan, chắc chắn không thể bỏ qua dòng lan vũ nữ hồng lâu mộng. Cái tên của nó nghe rất kêu, và khi ngắm nhìn hoa, bạn sẽ thấy nó hoàn toàn xứng đáng với cái tên đó.

Loài hoa này có tên tiếng Anh là Twinkle Oncidium Orchid. Hoa có xuất xứ từ Đài Loan. Tại Việt Nam nó có nhiều tên gọi khác như lan vũ nữ ngàn sao, lan cũ nữ thơm.

Loài hoa này nghe tên rất kêu, mỗi lần nở hơn trăm bông, trồng một chậu thơm khắp nhà - 1

Đây là giống hoa nhỏ nhưng rất nhiều hoa, mỗi chùm hoa dài từ 10-15cm, trên mỗi nhành hoa có hơn 50 bông nhỏ. Nhiều người ví hình dáng của mỗi bông hoa nhỏ như một cô vũ nữ đang múa, nhưng có người lại thấy có nét tương đồng với chim bồ câu trắng.

Hoa lan vũ nữ hồng lâu mộng có 3 màu chính là trắng, vàng và tím hồng. Chỉ cần trồng một chậu, cả căn nhà của bạn sẽ sáng bừng sức sống và ngập tràn hương thơm, mang tới cảm giác thư thái, dễ chịu.

Loài hoa này nghe tên rất kêu, mỗi lần nở hơn trăm bông, trồng một chậu thơm khắp nhà - 3

Cách trồng và chăm sóc hoa lan vũ nữ hồng lâu mộng 

So với các giống lan khác, lan vũ nữ hồng lâu mộng rất dễ nở hoa. Tùy theo kích thước cây mà nó có thể mọc ra 3-5 nhành hoa một lúc, tức mỗi lần nở là cả trăm bông hoa, tỏa ra mùi thơm dễ chịu.

Lan vũ nữ hồng lâu mộng thường nở hoa mỗi năm một lần vào mùa xuân. Tuy nhiên nếu chăm sóc tốt, kiểm soát nhiệt độ ổn định thì hoa có thể nở 2 lần một năm, thời gian ra hoa có thể kéo dài vài tháng.

Nếu muốn lan vũ nữ hồng lâu mộng siêng ra hoa, thời gian ra hoa kéo dài thì bạn cần thực hiện những điều sau:

- Chọn cây giống

Nếu muốn lan vũ nữ hồng lâu mộng ra hoa sớm, tốt nhất không nên chọn cây giống quá nhỏ. Thời gian mua cây giống tốt nhất là từ mùa thu đến tháng 11.

Thời điểm này nhiệt độ mát mẻ, khả năng thích nghi với môi trường mới của cây sẽ tốt hơn. Nếu cây giống được trồng quá muộn, hoa lan vẫn nở nhưng thời gian ra hoa sẽ bị rút ngắn đi rất nhiều, cây cũng dễ rụng nụ.

Loài hoa này nghe tên rất kêu, mỗi lần nở hơn trăm bông, trồng một chậu thơm khắp nhà - 4

- Cấy cây con vào chậu mới

Khi mua cây giống về, nếu cây đã có nụ hoa thì không nên đổi chậu. Hãy để cây tiếp tục sinh trưởng trong chậu cũ, đợi khi nào hoa tàn hẵng cắt tỉa rồi “đổi nhà” cho cây.

Nếu cây chưa có nụ, hãy để cây thích nghi với môi trường mới khoảng 15 ngày rồi tiến hành đổi chậu, thay đất như bình thường.

- Nên bón phân thường xuyên

Việc chăm sóc lan vũ nữ hồng lâu mộng rất đơn giản. Để hoa nở nhiều, phát triển mạnh mẽ hơn, bạn nên bón phân tan chậm thường xuyên. Bạn có thể dùng phân tan chậm dành riêng cho lan.

Trong thời kỳ cây ra hoa và sinh trưởng mạnh, có thể bón thúc bằng phân kali dihydrogen photphat pha loãng, tưới 7-10 ngày/lần để thúc đẩy sự phát triển của nụ hoa. Khi bón thúc, chú ý tưới phân dọc theo mép chậu, không tưới lên lá hay nụ hoa, vào giữa lõi lá để tránh gây thối.

Loài hoa này nghe tên rất kêu, mỗi lần nở hơn trăm bông, trồng một chậu thơm khắp nhà - 5

- Chỉ nên tưới nước khi đất khô

Bạn chỉ nên tưới nước khi thấy bề mặt đất se khô. Ngoài ra, bạn có thể phun nước vào môi trường xung quanh để tăng độ ẩm không khí.

Sau mỗi lần tưới nước, nên đặt chậu ở môi trường thông thoáng. Nếu độ ẩm quá cao dễ gây bệnh. Bạn có thể rắc một ít thuốc diệt nấm dạng bột lên bề mặt chậu để phòng bệnh.

- Ánh sáng

Hoa lan vũ nữ tương đối chịu bóng, phát triển tốt trong môi trường ánh sáng tán xạ. Ngoại trừ vào mùa đông và đầu mùa xuân, không nên cho cây tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời để tránh bị cháy lá.

- Xử lý sau ra hoa

Sau khi hoa tàn, nên cắt bỏ nhành hoa đi, sau đó thay đấ thay chậu cho cây. Khi thay chậu, có thể bón thêm phân tan chậm dành riêng cho lan làm phân bón lót.

Sau khi thay chậu 15-20 ngày, chồi mới sẽ mọc lên. Lúc này nên tăng lượng phân bón và nước để cây có đủ dinh dưỡng để phát triển, ra hoa nhiều hơn trong đợt hoa sắp tới.

Loài hoa bất tử trồng nửa năm sẽ thành tường hoa, nở hơn 100 ngày thơm ngát cả một vùng