Mẹ Việt ở Đức tiết lộ công thức cắm hoa 1000 năm sau áp dụng vẫn "ngon lành”

Dành cả tình yêu và tâm huyết cho cái đẹp, chị Cẩm Nhung đã tự cuốc đất trồng hoa quanh nhà, cả tháng cắm không lo trùng một bình.

me viet o duc tiet lo cong thuc cam hoa 1000 nam sau ap dung van "ngon lanh” - 1

Chị Nguyễn Cẩm Nhung (25 tuổi) hiện đang cùng gia đình sinh sống tại Cộng hoà Liên bang Đức. Ngoài thời gian bận rộn công việc gia đình, chị luôn dành thời gian cố gắng cải tạo khu vườn để trồng hoa thỏa mãn sở thích đam mê chơi hoa của mình.

me viet o duc tiet lo cong thuc cam hoa 1000 nam sau ap dung van "ngon lanh” - 3

Chị Nguyễn Cẩm Nhung (25 tuổi) hiện đang cùng gia đình sinh sống tại Cộng hoà Liên bang Đức.

Ý tưởng cắm hoa dồi dào, có khi cả tháng không trùng nhau

Theo lời chị Nhung, bản thân là người yêu hoa từ khi còn rất nhỏ, có thể tính cách này ảnh hưởng từ chính người mẹ của mình. Từ ngày đi học đại học cho đến tận bây giờ, chị luôn duy trì thói quen mua và ngắt hoa ngoài vườn về cắm, trong nhà lúc nào cũng trên 5 bình hoa tươi đủ loại.

Vì thích hoa từ nhỏ nên mỗi lần nhìn thấy hoa chị lại có rất nhiều cảm xúc. Cũng vì đam mê nên tháng 3/2018 chị đã mở riêng cho mình 1 cửa hàng hoa. Tuy nhiên, cửa hàng phải tạm dừng hoạt động khi chị quyết định mình đi sang nước Đức định cư. Không kinh doanh quá dài xong điều đó khiến chị vui mừng, hạnh phúc như vừa chiến thắng niềm yêu thích của bản thân.

Chị Nhung từng cắm rất nhiều loại hoa, từ hoa đắt tiền đến hoa ít tiền, có khi chỉ là những bông hoa cỏ dại. Tuy nhiên chị chưa từng học qua 1 khoá học hay trường lớp nào đào tạo về cắm hoa mà hoàn toàn là do ý tưởng của bản thân tự phiêu. Mỗi loại hoa đều cho chị một ý tưởng cắm khác nhau, bởi thế có những khi cả tháng chị cắm mà không sợ trùng một bình.

me viet o duc tiet lo cong thuc cam hoa 1000 nam sau ap dung van "ngon lanh” - 4

me viet o duc tiet lo cong thuc cam hoa 1000 nam sau ap dung van "ngon lanh” - 5

Vì thích hoa từ nhỏ nên mỗi lần nhìn thấy hoa chị lại có rất nhiều cảm xúc.

Chia sẻ về kinh nghiệm cắm hoa, chị Nhung cho biết yếu tố tiên quyết để có một bình hoa như mong đợi chính là việc “tuyển nàng hoa, chọn chàng lá” thật tốt tươi, mạnh khỏe. Bước thứ 2 là dưỡng hoa nếu chúng được mua ở cửa hàng, còn khi cắt hoa trực tiếp ở vườn thì có thể đem cắm vào bình luôn.

Việc lựa bình sao cho phù hợp cũng là bài toán đối với những người cắm hoa thường xuyên. Công đoạn cuối cùng chính là việc “gieo thần thái”, bước này sẽ quyết định "cá tính" của lọ hoa rực rỡ, dịu dàng, bùng cháy hay lả lơi.

“Công thức này áp dụng 1000 năm sau vẫn "ngon lành". Cứ mỗi lần áp dụng với những tâm trạng khác nhau, mùa hoa khác nhau, sự kết hợp khác nhau thì y như rằng ra 1 tỉ kết quả khác nhau” – mẹ 9X nói.

me viet o duc tiet lo cong thuc cam hoa 1000 nam sau ap dung van "ngon lanh” - 6

me viet o duc tiet lo cong thuc cam hoa 1000 nam sau ap dung van "ngon lanh” - 7

me viet o duc tiet lo cong thuc cam hoa 1000 nam sau ap dung van "ngon lanh” - 8

Chị Nhung thú nhận từng cắm rất nhiều loại hoa, từ hoa đắt tiền đến hoa ít tiền, có khi chỉ là những bông hoa cỏ dại.

Nhìn 3 điểm mấu chốt biết hoa tươi hay héo

Tiết lộ bí quyết chọn được hoa tươi, chị chia sẻ, khi đi mua hoa, để xác định hoa tươi hay không hãy nhìn cả hoa, lá, cành, nếu như cả ba bộ phận trên đều tươi thì đó là hoa tươi. Bông hoa màu sắc tươi sáng, cánh hoa không dập nát, không nên chọn hoa nở quá sẽ nhanh tàn hoặc nụ xanh quá sẽ khó nở, nên chọn những bông nở vừa hoặc nụ đã hé.

Những dấu hiệu trên lá cũng sẽ chỉ ra chất lượng và độ tươi mới của hoa. Cành hoa phải đủ độ cứng cáp, thẳng và xanh mướt, không nên chọn những cành hoa có thân trầy trụa và gốc tối màu. Rửa bình hoa thật sạch trước khi cắm hoặc khi thay nước, nhất là cọ rửa kỹ bên trong bình để không còn nhớt có thể làm thay đổi nồng độ PH trong nước, làm hoa nhanh héo.

Theo chị, để hoa được tươi lâu mỗi ngày nên thay nước cho hoa vào lúc sáng sớm, buổi tối nên mang ra ngoài sân để hoa được hứng những giọt sương tinh khiết. Mỗi lần thay nước nên cắt bớt cành để hoa hút được nhiều nước hơn.

me viet o duc tiet lo cong thuc cam hoa 1000 nam sau ap dung van "ngon lanh” - 9

me viet o duc tiet lo cong thuc cam hoa 1000 nam sau ap dung van "ngon lanh” - 10

Những bình hoa của chị mỗi bình mang một phong cách hoàn toàn khác nhau.

Nói nhiều hơn về việc phối màu cho 1 lọ hoa, chị Nhung cho biết, chị không chạy theo nguyên tắc nào cả, chỉ đơn giản chọn những gì mình thích, không ngừng thử cái mới, sẵn sàng chào đón "tai nạn" hoặc cũng có thể là một siêu phẩm tuyệt cú mèo nào đó.

Bên cạnh những bình hoa chỉ cần mất 5 – 7 phút là ra siêu phẩm thì cũng có những bình chị cắm mãi vẫn không ưng ý, buộc phải cắm đi cắm lại nhiều lần, mất không ít thời gian.

me viet o duc tiet lo cong thuc cam hoa 1000 nam sau ap dung van "ngon lanh” - 11

me viet o duc tiet lo cong thuc cam hoa 1000 nam sau ap dung van "ngon lanh” - 12

Ở mỗi không gian, hoa tạo cho chị và các thành viên trong gia đình nguồn cảm hứng bất tận.

Với mỗi bình hoa hoàn thiện, chị Cẩm Nhung thường bố trí đặt ở phòng khách, phòng ăn, phòng bếp và không gian ngồi ở vườn. Ở mỗi không gian, hoa tạo cho chị và các thành viên trong gia đình nguồn cảm hứng bất tận, đem đến cho chị cảm giác thư giản, thoải mái khi ngắm nhìn chúng khoe sắc.

Dành nhiều tình yêu và tâm huyết cho thú chơi tao nhã nhưng chị Nhung lại không tốn kém quá nhiều chi phí cho việc mua sắm. Chị chỉ hay mua hoa vào mùa đông, tuần nào đi chợ chị cũng mua ít nhất 2-3 loại hoa, còn mùa hè chị không phải mất tiền mua hoa nhờ trước đó chị đã tự tay cuốc đất và vun vén cho từng gốc hoa ở ngoài vườn của gia đình.

Cứ như vậy mỗi tháng, mỗi mùa khu vườn nhà chị đều có những loại hoa đặc trưng, phổ biến nhất vẫn là hoa hồng, tulip, đồng tiền, mao lương, cẩm tú cầu… Ngoài những bình hoa đắt tiền, chị Nhung cũng hay tận dụng chai lọ để làm lọ cắm hoa, nhất là những lọ thuỷ tinh. Hoặc có thể cắm với bất cứ vật dụng trong nhà như ly, cốc, bát, đĩa, ấm....

me viet o duc tiet lo cong thuc cam hoa 1000 nam sau ap dung van "ngon lanh” - 13

Ngắm nhìn những “đứa con tinh thần” của mình, chị xúc động nói: “Nếu cắm hoa theo phong cách cổ điển thể hiện sự thanh tao và bình dị, mang một cái hồn quê man mác đượm đà. Thì cách cắm hoa theo phong cách hiện đại phương Tây lại có sự trộn lẫn giữa nét cổ điển và sự khoáng đạt, bay bổng. Tuy nhiên, với mình dù cắm hoa theo phong cách cổ điển hay hiện đại, thì phải thả hồn vào những bông hoa để tạo nên bình hoa ưng ý. Mình thích nhất khi hoa làm xong thì nhìn chúng như đang nhảy múa trên cánh đồng”.

Từ kinh nghiệm chơi hoa của mình, mẹ Việt ở Đức nhắn nhủ với các chị em cắm hoa là cách để giảm căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày, đừng bắt theo một khuôn mẫu nào mà hãy thoả sức sáng tạo. Một lọ hoa với người này có thể đẹp nhưng người khác thì chưa chắc. Vì thế, trước tiên phải nhìn vào cảm nhận của chính mình, cắm hoa để mình có trọn vẹn cảm xúc, lấy cảm xúc sâu trong mình là trên hết, không cần phải quá cầu kỳ.

me viet o duc tiet lo cong thuc cam hoa 1000 nam sau ap dung van "ngon lanh” - 14

me viet o duc tiet lo cong thuc cam hoa 1000 nam sau ap dung van "ngon lanh” - 15

me viet o duc tiet lo cong thuc cam hoa 1000 nam sau ap dung van "ngon lanh” - 16

me viet o duc tiet lo cong thuc cam hoa 1000 nam sau ap dung van "ngon lanh” - 17

me viet o duc tiet lo cong thuc cam hoa 1000 nam sau ap dung van "ngon lanh” - 18

me viet o duc tiet lo cong thuc cam hoa 1000 nam sau ap dung van "ngon lanh” - 19

me viet o duc tiet lo cong thuc cam hoa 1000 nam sau ap dung van "ngon lanh” - 20

me viet o duc tiet lo cong thuc cam hoa 1000 nam sau ap dung van "ngon lanh” - 21

Một số bình hoa đặc sắc của chị.

me viet o duc tiet lo cong thuc cam hoa 1000 nam sau ap dung van "ngon lanh” - 22

me viet o duc tiet lo cong thuc cam hoa 1000 nam sau ap dung van "ngon lanh” - 23

me viet o duc tiet lo cong thuc cam hoa 1000 nam sau ap dung van "ngon lanh” - 24

Ngắm nhìn những “đứa con tinh thần” của mình chị cảm thấy vô cùng bình yên và hạnh phúc.

Mẹ Nam Định tự mày mò học cắm hoa đẹp ngất ngây, ai nhìn cũng gật gù khen ngợi
Theo Như Loan - Ảnh: NVCC (thoidaiplus.giadinh.net.vn)