Mẹ Việt sang Mỹ tự cuốc đất trồng cây, nuôi 36 con gà,... ăn không hết phải mang cho

Hoa quả trong vườn quá nhiều, rau củ không thể nào ăn hết, chị Trang thường đem tặng hàng xóm.

Chị Trang (38 tuổi) cùng chồng và hai cậu con trai định cư ở California, Mỹ đã 2 thập kỷ, cuộc sống của chị có không ít những kỷ niệm và câu chuyện đáng nhớ. Trong đó không thể không kể đến câu chuyện làm vườn và những tháng ngày thu hoạch thành phẩm với rất nhiều niềm hạnh phúc.

Mẹ Việt sang Mỹ tự cuốc đất trồng cây, nuôi 36 con gà,... ăn không hết phải mang cho - 1

Mẹ Việt sang Mỹ tự cuốc đất trồng cây, nuôi 36 con gà,... ăn không hết phải mang cho - 3

Khu vườn rộng của gia đình chị Trang được bố trí từng khu rất hợp lý.

Mẹ Việt sang Mỹ tự cuốc đất trồng cây, nuôi 36 con gà,... ăn không hết phải mang cho - 4

Mẹ 8X giới thiệu, căn nhà của chị có sân vườn rộng khoảng 650m². Vợ chồng chị mua từ hồi mới cưới là năm 2006 nhưng hiện trạng lúc đó chỉ là căn nhà cũ và nhỏ. Vì thích thời tiết khí hậu và vị trí giao thông, sinh hoạt thuận tiện mà vợ chồng chị không muốn chuyển đi nơi khác. Năm 2018, chị cùng ông xã đã dỡ bỏ nhà và xây lại căn nhà mới ngay trên chính nền đất cũ.

Lúc lên ý tưởng thiết kế ngôi nhà mới, chị Trang thường ngồi cạnh bàn vẽ của chồng rồi tưởng tượng ra xem mình muốn có căn nhà thế nào, không gian sinh hoạt sống ra sao. Chồng chị dựa vào những ý muốn mơ mộng đó mà vẽ nên bản thiết kế của ngôi nhà. Anh xã của chị vốn là kỹ sư xây dựng và có công ty xây dựng riêng nên từ phần thiết kế bản vẽ đến thi công đều do anh đảm nhiệm. Chị chỉ nêu ý tưởng tham khảo và học hỏi được từ website chia sẻ ảnh theo dạng mạng xã hội về .

Mẹ Việt sang Mỹ tự cuốc đất trồng cây, nuôi 36 con gà,... ăn không hết phải mang cho - 5

Mẹ Việt sang Mỹ tự cuốc đất trồng cây, nuôi 36 con gà,... ăn không hết phải mang cho - 6

Mẹ Việt sang Mỹ tự cuốc đất trồng cây, nuôi 36 con gà,... ăn không hết phải mang cho - 7

Chị Trang trồng rất nhiều loại rau gia vị.

Theo chị Trang, mất 6 tháng để xây nhà, nhưng để có khu vườn xanh tươi thì anh chị phải mất tới 2 năm để chăm chút và chờ cho cây trái ra hoa kết quả. Mỗi gốc cây trong vườn nhà đều tự tay ông xã trồng xuống, có một số là ông ngoại trồng cho khi ông bà ngoại từ Việt Nam sang chơi.

Chị tự hào: “Ông xã mình luôn ủng hộ đam mê cũng như mong muốn có được khu vườn nhiều cây trái hoa lá của mình. Anh ấy mua gỗ về đóng hộc trồng rau, làm chậu trồng hoa rồi còn tỉ mẩn vẽ chữ khắc tên tặng vợ. Nói là vườn của vợ chứ thực tế là toàn anh ấy làm, mình chỉ phụ trách phần nịnh nọt cho anh ấy trồng trọt thôi”.

Mẹ Việt sang Mỹ tự cuốc đất trồng cây, nuôi 36 con gà,... ăn không hết phải mang cho - 8

Mẹ Việt sang Mỹ tự cuốc đất trồng cây, nuôi 36 con gà,... ăn không hết phải mang cho - 9

Hoa quả sai trĩu trịt.

Mẹ Việt sang Mỹ tự cuốc đất trồng cây, nuôi 36 con gà,... ăn không hết phải mang cho - 10

Với diện tích tổng thể khu vườn khá rộng, chị Trang phân chia thành từng khu vực trồng trọt cụ thể. Cây ăn trái được chị trồng dọc theo 3 bên hàng rào. Trong vườn chị trồng rất nhiều cây ăn trái như cây hồng giòn, cây táo tàu, cây táo Fuji, cây bơ, cây mận, lê, đào (3 loại đào), lựu, ổi, cam, quýt, dưa lưới. “Nhà mình trồng các cây ăn trái có quả chín lệch nhau để đảm bảo mùa nào có thức ấy để ăn. Cam và chanh vàng thì thu hoạch ăn trái quanh năm” – mẹ Việt ở nước ngoài nói.

Khu vực sân trước nhà là nơi được chị trồng rất nhiều hoa hồng, chủ yếu là hoa hồng của David Austin. Chị đặc biệt yêu thích cây hoa ngọc lan ngay giữa sân trước nhà. Khi mở cửa sổ phòng khách, chỉ cần một cơn gió nhẹ là không gian bên trong đã thơm ngát hương ngọc lan. Bên cạnh đó các loài hoa như hoa trà, hoa rum, hoa dành dành, mẫu đơn cũng là lựa chọn cho khu vườn của gia đình.

Mẹ Việt sang Mỹ tự cuốc đất trồng cây, nuôi 36 con gà,... ăn không hết phải mang cho - 11

Mẹ Việt sang Mỹ tự cuốc đất trồng cây, nuôi 36 con gà,... ăn không hết phải mang cho - 12

Mẹ Việt sang Mỹ tự cuốc đất trồng cây, nuôi 36 con gà,... ăn không hết phải mang cho - 13

Mẹ Việt sang Mỹ tự cuốc đất trồng cây, nuôi 36 con gà,... ăn không hết phải mang cho - 14

Mẹ Việt sang Mỹ tự cuốc đất trồng cây, nuôi 36 con gà,... ăn không hết phải mang cho - 15

Mẹ Việt sang Mỹ tự cuốc đất trồng cây, nuôi 36 con gà,... ăn không hết phải mang cho - 16

Mẹ Việt sang Mỹ tự cuốc đất trồng cây, nuôi 36 con gà,... ăn không hết phải mang cho - 17

Không gian ngập sắc hồng.

Trước đây, chị Trang chủ yếu trồng một số loại rau gia vị như: bạc hà, húng quế, mùi tàu... Tuy nhiên, từ ngày có dịch COVID-19 phải ở nhà giãn cách, vợ chồng chị quyết định cải tạo lại mảnh sân cỏ thành vườn rau. Hai vợ chồng đi mua gỗ, rồi hì hụi tự làm để tạo thêm niềm vui. Khu vườn được vợ chồng chị trồng chủ yếu là các loại rau Việt Nam như bầu, bí, mướp đắng, đậu bắp, cà chua, mồng tơi, rau đay, rau muống, cải cúc.

Chị cho biết, cây và hạt giống chị thường mua ở các nhà vườn địa phương. Có nhiều loại hạt giống rau Việt Nam thì chị tìm mua trên mạng qua các nhóm hội yêu sân vườn, yêu trồng cây làm vườn. Có một số loại cây, rau cần rất nhiều thời gian chăm sóc, song nhờ có khí hậu thời tiết ấm áp nên vợ chồng chị Trang chỉ cần trồng xuống, làm hệ thống tưới nước tự động rồi hẹn giờ, lâu lâu bón cho cây ít phân gà là ổn.

Mẹ 8X kể thêm: “Bên cạnh việc trồng rau, mình còn nuôi đàn gà với 36 con chuyên để lấy trứng. Mỗi chiều hai vợ chồng sẽ ra vườn lấy trứng, thu hoạch rau củ, tắm và chơi với chú chó Buddy. Buddy là bảo vệ đắc lực của mình trong việc canh sóc và chim không cho chúng xuống phá vườn”.

Mẹ Việt sang Mỹ tự cuốc đất trồng cây, nuôi 36 con gà,... ăn không hết phải mang cho - 18

Mẹ Việt sang Mỹ tự cuốc đất trồng cây, nuôi 36 con gà,... ăn không hết phải mang cho - 19

Mẹ Việt sang Mỹ tự cuốc đất trồng cây, nuôi 36 con gà,... ăn không hết phải mang cho - 20

Mẹ Việt sang Mỹ tự cuốc đất trồng cây, nuôi 36 con gà,... ăn không hết phải mang cho - 21

Mẹ Việt sang Mỹ tự cuốc đất trồng cây, nuôi 36 con gà,... ăn không hết phải mang cho - 22

Mẹ Việt sang Mỹ tự cuốc đất trồng cây, nuôi 36 con gà,... ăn không hết phải mang cho - 23

Khu vườn được chị quy hoạch trồng các loại rau quả. Chị còn nuôi thêm một đàn gà.

Mỗi lần thu hoạch, chị Trang lại thu được một số lượng lớn rau, củ quả, trái cây. Nếu chỉ gia đình sử dụng thì không thể nào ăn hết nên chị thường tặng hàng xóm và cũng được mọi người tặng lại các thức rau trong vườn của họ mà vườn mình không có.

Giờ đây khi đã có cho mình một khu vườn như mơ, chị Trang không quên lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ để chia sẻ lên mạng xã hội và nhận lại được vô vàn lời khen. Bạn bè họ hàng tới nhà chơi đều có chung cảm nhận như lạc vào thiên đường. Chính những lời ca ngợi đó đã làm chị vui, càng chú tâm chăm chút cho ngôi nhà và sân vườn được gọn gàng sạch sẽ xinh đẹp hơn.

Gửi gắm thông điệp tới các chị em cũng mong muốn có không gian như mình mong muốn, mẹ Việt ở Mỹ tâm sự, dù có cả một khu vườn to, hay chỉ một chậu hoa nhỏ. Chỉ cần mình chú ý chăm sóc thì mỗi ngày thì niềm vui sẽ tới.

Mẹ Việt sang Mỹ tự cuốc đất trồng cây, nuôi 36 con gà,... ăn không hết phải mang cho - 24

Mẹ Việt sang Mỹ tự cuốc đất trồng cây, nuôi 36 con gà,... ăn không hết phải mang cho - 25

Mẹ Việt sang Mỹ tự cuốc đất trồng cây, nuôi 36 con gà,... ăn không hết phải mang cho - 26

Chị thường trồng đan xen các loại cây ăn quả để có thể thưởng thức quanh năm.

Mẹ Việt biến vườn cỏ dại thành thiên đường bên Tây, hàng xóm phấn khích sang tận nhà khen

Theo Như Loan (thoidaiplus.giadinh.net.vn)