Mùa đông cho hoa hồng “ăn cá”, sang năm cành lá phát triển sum suê, hoa nở rực rỡ

Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng cách này rất hiệu quả, nếu không tin bạn hãy thử mà xem.

Hoa hồng là một trong những loại hoa được nhiều người ưa thích, với hơn 100 loài và màu hoa đa dạng, có mùi hương thơm ngát. Hơn nữa hoa hồng có thể ra hoa quanh năm, thời gian hoa nở kéo dài.

Tuy nhiên vào mùa đông, khi nhiệt độ xuống thấp hoa hồng dễ bị vàng lá, rụng lá. Vào thời điểm này, nếu muốn hoa hồng sinh trưởng tốt thì hãy cho cây ăn một ít “cá”, sang năm sau cành lá sẽ phát triển sum suê, hoa nở rực rỡ, màu sắc tươi tắn hơn.

Mùa đông cho hoa hồng “ăn cá”, sang năm cành lá phát triển sum suê, hoa nở rực rỡ - 1

Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng thực tế, nhiều người thường chôn thức ăn thừa trong chậu hoa để thay thế cho phân bón, vừa cung cấp một số chất dinh dưỡng cho cây trồng vừa tiết kiệm tiền bạc. Song, cá ở đây không phải là thịt cá mà là nội tạng của cá hoặc vảy cá – thứ bỏ đi không dùng đến.

Vảy cá, ruột cá chứa nhiều protein, chất béo, vitamin, khoáng chất,… sau khi phân hủy sẽ trở thành nguồn dinh dưỡng cực tốt cho cây trồng. Loại phân bón này có tác dụng cải thiện đất trồng, giúp đất màu mỡ hơn, đồng thời tăng sức đề kháng cho cây trồng, từ đó giúp cây phát triển xanh tốt hơn và tăng số lượng hoa. Ngoài ra, bạn có thể dùng đầu cá hoặc đầu tôm, vỏ tôm, tác dụng mang lại cũng tương tự.

Mùa đông cho hoa hồng “ăn cá”, sang năm cành lá phát triển sum suê, hoa nở rực rỡ - 3

Tuy nhiên bạn không sử dụng loại phân bón này một cách tùy tiện, nếu không sẽ phản tác dụng, thậm chí khiến cây bị chết. Nếu muốn chôn trực tiếp nội tạng cá xuống đất, cách này chỉ phù hợp khi hoa hồng trồng trong đất vườn.

Lúc này, bạn hãy đào hố sâu khoảng 30-40cm, cách gốc khoảng 40cm rồi cho ruột cá vào hố và lấp đất lại. Sau một thời gian, ruột cá sẽ phân hủy, các chất dinh dưỡng dần dần được rễ hoa hồng hấp thụ và mang đi nuôi cây. Nếu chôn ruột cá quá gần gốc, rễ cây có thể bị cháy rễ. 

Mùa đông cho hoa hồng “ăn cá”, sang năm cành lá phát triển sum suê, hoa nở rực rỡ - 4

Với hoa hồng trồng trong đất vườn, bạn nên chôn ruột cá xa gốc cây để tránh bị cháy rễ. 

Với hoa hồng trồng trong chậu, tốt hơn hết bạn nên ủ lên men ruột cá trước. Hãy cho chúng vào thùng sạch, đổ một lượng nước thích hợp vào để làm ngập ruột cá, khoảng 80% là được. Bạn có thể cho thêm chế phẩm vi sinh vào thùng để khử mùi hôi thối của ruột cá trong quá trình lên men.

Đậy nắp và đặt thùng trong bóng râm, mỗi tuần mở nắp thùng ra một lần để khí bên trong thoát ra bớt. Khoảng 2-3 tháng sau, bạn có thể lấy phân này để bón cho cây được rồi. Lúc này, bạn hãy đào vài hố nhỏ xung quanh chậu cây, đổ nước lên men từ ruột cá vào đó và lấp đất lại là được.

Mùa đông cho hoa hồng “ăn cá”, sang năm cành lá phát triển sum suê, hoa nở rực rỡ - 5

Với hoa hồng trồng trong chậu, tốt hơn hết bạn nên lên men ruột cá trước.

Nếu cho hoa hồng ăn “ít cá” vào mùa đông, mùa xuân tới cây sẽ mọc nhiều nhánh mới, lá tươi tốt. Song, để hoa hồng ra nhiều hoa, màu sắc rực rỡ thì bạn cũng cần phải cho cây tắm nắng thường xuyên vì hoa hồng là loài cây ưa nắng. Nếu không, cho dù bạn cho hoa hồng “ăn” nhiều “cá” đến đâu thì cây sẽ chỉ mọc lá mà không ra hoa.

Cho thứ này vào chậu hoa, 3 năm không thay chậu đất vẫn màu mỡ, cây phát triển tốt