Muốn trồng hoa mà không cần thay đất, người làm vườn dạy bạn 2 mẹo, hoa nở điên cuồng

Lòng trắng trứng bị vi sinh vật phân hủy từ từ và trở thành phân bón mà hoa và cây có thể hấp thụ.

Hãy nói về lý do tại sao cần thay đất, trong quá trình sinh trưởng của hoa, bộ rễ sẽ bao phủ dần toàn bộ chậu, rễ già không còn khả năng hút nước, chỉ có vùng lông rễ mới mọc mới có khả năng hút nước và phân bón, lúc này cần phải thay chậu để mở rộng diện tích dinh dưỡng. Một tình trạng nữa là do thời gian canh tác lâu ngày nên chất đất xấu đi, thiếu dinh dưỡng, dễ sinh bệnh. Lúc này hoa cần được thay chậu và đất.

Muốn trồng hoa mà không cần thay đất, người làm vườn dạy bạn "2 mẹo", đất cũ "đổi" sang đất mới, giúp hoa nở rộ.

Muốn trồng hoa mà không cần thay đất, người làm vườn dạy bạn 2 mẹo, hoa nở điên cuồng - 1

Mẹo đầu tiên: Thêm lòng trắng trứng vào đất trồng hoa

Thay đất cho hoa thật rắc rối, nên một số người làm vườn đã nghĩ ra mẹo nhỏ là cho lòng trắng trứng vào đất cũ, phần vỏ trứng mang đi vò rồi lấy phần nước nổi phía trên để bón thúc hoặc phơi khô vỏ trứng sau này mang ra dùng.

Vỏ trứng và lòng trắng trứng vào trong đất sẽ cung cấp chất dinh dưỡng, có lợi cho sự phát triển của hoa. Nhưng tốt nhất bạn nên pha loãng lòng trắng trứng gà và nước theo tỷ lệ 1:50. 

Lòng trắng trứng bị vi sinh vật phân hủy từ từ và trở thành phân bón mà hoa và cây có thể hấp thụ, chủ yếu là phân đạm, như cũng như canxi, phốt pho và các nguyên tố khác. Những người đam mê hoa thường cắm chặt vỏ trứng trong chậu hoa, nhằm làm cho lòng trắng trứng còn sót lại trong vỏ trứng thấm vào đất để tăng chất dinh dưỡng cho hoa.

Muốn trồng hoa mà không cần thay đất, người làm vườn dạy bạn 2 mẹo, hoa nở điên cuồng - 3

Đa phần các loại hoa để trong nhà đều là những chậu cây nhỏ, khi chọn hoa trứng nên chọn loại nhỏ như trứng cút, nếu chậu hoa lớn hơn thì có thể chọn loại lớn như trứng gà, trứng vịt. Dùng tăm chọc một lỗ nhỏ trên đầu quả trứng cút rồi vùi xuống đáy lọ hoa, khi cắm hoa vào, trứng cút sẽ từ từ lên men trong vỏ trứng để tạo ra chất dinh dưỡng, có thể cung cấp cho nhu cầu phát triển của cây và giữ cho cây xanh tại nhà không bị thiếu chất dinh dưỡng.

Một người trồng hoa đã từng làm một thí nghiệm bằng cách sử dụng cùng một cây con và cùng một loại đất để kiểm tra tác động của vỏ trứng đối với cây trồng. Kết quả cho thấy vỏ trứng có thể thúc đẩy sự phát triển của cây. V

Mẹo thứ 2: Phơi khô đất, đập nhỏ và trộn vôi bột

Phơi khô, đập nhỏ đất giúp tăng thêm oxy trong đất (tương tự kinh nghiệm phơi ải đất của bà con nông dân). Các hạt đất không nhất thiết phải đập nhỏ vụn toàn bộ. Có thể để khoảng 10-15% hạt đất to khoảng bằng đầu ngón tay. (Các hạt này nên cho xuống phía đáy của chậu).

Muốn trồng hoa mà không cần thay đất, người làm vườn dạy bạn 2 mẹo, hoa nở điên cuồng - 4

Vôi không chỉ đơn thuần là ức chế sự phát triển của nấm bệnh trong đất mà còn nhiều tác dụng nữa mà phân hóa học khác không có được, đó là: Ngăn chặn sự suy thoái của đất; Khử được tác hại của mặn; Là phân bón cung cấp dưỡng chất canxi; Phát huy hiệu lực của phân hữu cơ, phân vô cơ.

Sử dụng các phế phẩm nông nghiệp như vỏ lạc, đỗ, bã đậu tương, trấu tươi, trấu hun, xơ mùn dừa… trộn đều vào đất thành hỗn hợp đất tơi xốp. Thêm vào đất phân bón, những loại chế phẩm nhà bếp hoặc phân cá để giúp đất tới xốp lâu dài.

5 loại hoa nở đẹp lại dễ trồng, để trong bóng râm lâu ngày vẫn phát triển tốt
Theo Nhật Linh (thoidaiplus.giadinh.net.vn)