Rắc một nắm bột giặt vào chậu hoa, sâu bọ sẽ “chạy mất dép”, không tin bạn hãy thử xem

Không chỉ là một chất giặt tẩy giúp làm sạch quần áo, bột giặt còn có tác dụng thần kỳ trong việc trồng hoa.

Rắc một nắm bột giặt vào chậu hoa, sâu bọ sẽ “chạy mất dép”, không tin bạn hãy thử xem - 1

Nhiệt độ gần đây lên xuống thất thường, lúc nóng lúc lạnh, lúc nắng lúc mưa khiến người ta cảm thấy khó chịu. Nhưng đây lại là thời điểm một số loại côn trùng nhỏ hoạt động tích cực, gây hại cho hoa, cây cảnh trong vườn nhà. Đang đau đầu không biết xử lý chúng ra sao, bạn hãy thử những cách này xem nhé.

Thứ nhất: Bột giặt

Bột giặt thường dùng để làm sạch quần áo, nhưng có thể được chế tạo thành thuốc diệt côn trùng thân thiện với môi trường, không gây ô nhiễm môi trường hay cản trở sự phát triển của cây cối. Bạn có thể thử.

Rắc một nắm bột giặt vào chậu hoa, sâu bọ sẽ “chạy mất dép”, không tin bạn hãy thử xem - 3

Lấy khoảng 2g bột giặt hòa với 500ml nước, khuấy đều rồi cho vào bình xịt. Mỗi ngày xịt 1 lần trực tiếp vào nơi có rệp, nhện và côn trùng có vảy. Ngày 3-4 lần, côn trùng gây hại sẽ chết hết.

Sở dĩ bột giặt có thể diệt côn trùng gây hại vì thành phần của nó có chứa axit béo. Khi phun nước bột giẳ lên cây, lớp màng bảo vệ của côn trùng gây hại sẽ bị phá vỡ khiến chúng bị mất nước và chết. Ngoài ra, bạn cũng có thể phun thứ dung dịch này lên hoa và lá 2 tuần/lần để ngăn chặn các loại côn trùng gây hại tấn công.

Lưu ý trước khi dùng bột giặt để diệt trừ côn trùng gây hại, bạn nên dọn và cắt hết các lá úa, héo đi, không tưới nước để phòng trừ côn trùng phát tán theo dòng nước ra các cây khác. Ngoài ra, bạn chỉ nên phun lúc trời mát để tránh bị cháy lá.

Thứ hai: Nước tỏi trị bệnh phấn trắng và đốm lá

Khi nhiệt độ tăng cao, hoa hồng rất dễ bị bệnh phấn trắng và đốm lá. Hai loại bệnh này luôn làm chúng ta đau đầu và khó có thể loại bỏ hoàn toàn, nhưng khi đã phát hiện thì phải xử lý dứt điểm.

Không nên dùng thuốc trừ sâu khi trồng hoa trong nhà, thay vào đó bạn có thể tự làm nước tỏi thành thuốc trừ sâu tự nhiên, không độc hại, hoàn toàn thân thiện với môi trường. Lấy khoảng 20-30g tỏi, bóc vỏ, nghiền nhuyễn rồi hòa với 500ml nước sạch. Ngâm khoảng 30 phút rồi chắt bỏ bã, lấy phần nước đổ vào bình tưới. Sau khoảng 3-4 lần phun, hiệu quả sẽ rõ rệt.

Rắc một nắm bột giặt vào chậu hoa, sâu bọ sẽ “chạy mất dép”, không tin bạn hãy thử xem - 4

Thứ 3: Nước ớt trừ sâu

Có một số loại sâu hại trên hoa và cây trồng không thích ớt, nên bạn có thể dùng thứ quả cay xé lưỡi này để trừ sâu. Cách làm rất đơn giản, hãy cắt nhỏ ớt rồi ngâm vào nước sạch khoảng 30 phút. Lọc bỏ bã rồi lấy nước này cho vào bình xịt, phân lên lá là có thể dùng để phòng trừ nhện, rệp. 

Thứ 4: Bột baking soda

Baking soda là một vũ khí thần kỳ để trồng hoa, nó đóng một vai trò quan trọng trong quá trình trồng hoa, chẳng hạn như baking soda có thể điều chỉnh độ axit và độ kiềm của đất, đồng thời có thể thúc đẩy sự phát triển của cây trồng, giúp lá xanh tươi, hoa nở rộ. 

Rắc một nắm bột giặt vào chậu hoa, sâu bọ sẽ “chạy mất dép”, không tin bạn hãy thử xem - 5

Ngoài ra, baking soda còn có thể phòng trừ các loại sâu bệnh như trị thán thư, phấn trắng, phòng trừ kiến ​​sên, sâu gặm lá non, ăn rễ. Phương pháp sử dụng là lấy một thìa baking soda, pha loãng với nước theo tỷ lệ 1:300, phun lên vị trí có bệnh hoặc bị côn trùng gây hại tấn công.

Các loại thuốc trừ sâu tự nhiên này không độc hại, không ảnh hưởng đến sự phát triển của hoa, không gây ô nhiễm môi trường, rất thích hợp để dùng khi trồng hoa trong nhà.

Loại bột nhà nào cũng có, nhiều người vứt như rác, thực chất là vũ khí thần kỳ để trồng hoa