Sân 2.000m2 trên nóc chung cư biến thành khu vườn thượng uyển xanh mát mắt

Với hàng trăm loại rau hoa, cây cảnh và cây ăn quả, vườn rau có diện tích canh tác vào khoảng 2 nghìn m2 nằm trên tầng 16 tòa nhà chung cư đã khiến nhiều người thích mê, ví như “khu vườn thượng uyển”.

“Khu vườn thượng uyển” do anh Nguyễn Văn Hoà (46 tuổi, ngụ P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân) thiết kế với tổng chi phí đầu tư khoảng 1 tỷ đồng và xây dựng ngay trên nóc 1 tòa chung cư ở Tp. Hồ Chí Minh. Đặc biệt, vườn rau được chủ vườn xây dựng theo phương pháp khí canh trụ đứng dinh dưỡng hữu cơ.

Sân 2.000m2 trên nóc chung cư biến thành khu vườn thượng uyển xanh mát mắt - 1

Vườn rau xanh mướt trên nóc chung cư được trồng theo phương pháp khí canh trụ đứng dinh dưỡng hữu cơ

Vốn là một kỹ sư thiết kế tiểu cảnh thuỷ sinh sân vườn, từ lâu anh Hoà luôn có sở thích tạo hình sân vườn cho những ngôi nhà trong lòng thành phố. Nhận thấy nhiều chung cư đều không tận dụng hết không gian sân thượng, những khối bê tông khô cứng cứ mỗi ngày mọc lên sừng sững giữa lòng thành phố, anh Hoà có một ước mơ xây dựng vườn rau hữu cơ sạch trên nóc những toà nhà chung cư đó.

Anh Hoà phải mất ít nhất 10 năm nghiên cứu và phát triển để đi từ ước mơ đến hiện thực. Năm 2019, anh bắt đầu thực hiện hoá ước mơ vườn rau hữu cơ trên nóc chung cư bằng cách thuê lại sân thượng một chung cư ở Q.Bình Tân, TP.HCM.

Sân 2.000m2 trên nóc chung cư biến thành khu vườn thượng uyển xanh mát mắt - 3

Anh Nguyễn Văn Hoà, chủ vườn rau vốn là kỹ sư thiết kế tiểu cảnh thủy sinh sân vườn

"Vì vậy, khi chuyển về đây ở tôi đặt vấn đề này với ban quản lý, đảm bảo với họ sẽ thiết kế vườn cây không ảnh hưởng đến hạ tầng kỹ thuật của toà nhà", người đàn ông 46 tuổi cho biết.

Sân 2.000m2 trên nóc chung cư biến thành khu vườn thượng uyển xanh mát mắt - 4

Diện tích sân vườn gần 2000 m2  được chia ra nhiều khu vực như: vườn rau thuỷ canh, vườn bonsai, khu trồng sen, khu cây ăn trái, vườn mai và khu vui chơi.

“Đầu tiên tôi làm vườn rau. Sau đó tôi tiếp tục phát triển thêm vườn bonsai, làm ao trồng hoa sen và bông súng. Cái chính tôi muốn trồng rau là phục vụ, bán rau sạch cho bà con chung cư. Vườn rau thủy canh này hoàn toàn tự động với nhiều loại rau khác nhau, 1 tuần tôi chỉ bón phân hữu cơ một lần”, anh Hoà nói.

Sân 2.000m2 trên nóc chung cư biến thành khu vườn thượng uyển xanh mát mắt - 5

Ngoài cung cấp rau sạch cho gia đình, anh Hòa còn cho cư dân chung cư thuê lại theo từng module. Mỗi module là 6 trụ, có 234 hốc trồng cây, trung bình mỗi tháng thu hoạch khoảng 30kg rau các loại, với chi phí là 900 nghìn đồng/ tháng.

"Chúng tôi chăm sóc, bắt sâu, thay phân, gieo hạt... cho vườn rau theo yêu cầu của cư dân. Hàng ngày, khách thuê chỉ việc lên hái rau về ăn, phục vụ bữa cơm gia đình.

Ngoài ra, nếu khách muốn tự tay chăm sóc thì chúng tôi cũng hướng dẫn để mọi người tự trải nghiệm công việc làm nông nghiệp", anh Hòa nói.

Sân 2.000m2 trên nóc chung cư biến thành khu vườn thượng uyển xanh mát mắt - 6

Vườn rau có đủ các loại rau, củ quả

Sân 2.000m2 trên nóc chung cư biến thành khu vườn thượng uyển xanh mát mắt - 7

Anh Hòa cũng nuôi ong để giúp các cây hoa màu được thụ phấn

Được biết, tổng chi phí đầu tư vườn rau "khổng lồ" này vào khoảng 1 tỷ đồng. Anh Hòa tự tin cho biết, vườn rau không những có thể cung cấp rau sạch cho cư dân chung cư tại đây mà còn có thể phân phối cho các cư dân khu vực lân cận.

Thực tế, việc thiết kế các trang trại trồng rau, cây xanh chuyên nghiệp trên nóc các tòa nhà lớn đã khá phổ biến trên thế giới, song ở Việt Nam mô hình này còn khá mới mẻ.

Sân 2.000m2 trên nóc chung cư biến thành khu vườn thượng uyển xanh mát mắt - 8

Anh Hoà chia sẻ, làm vườn ở sân thượng đã khó, ở sân thượng chung cư cao hàng chục mét so với mặt đất càng khó hơn.

Điểm yếu của trồng cây sân thượng là hạn chế trồng cây trên đất càng nhiều càng tốt. Càng lên cao, sức gió càng lớn khiến cây trồng liên tục bị xô ngã. Không để rác, lá cây, đất đổ ra ngoài vì sẽ làm tắc đường thoát nước sân thượng.

Sân 2.000m2 trên nóc chung cư biến thành khu vườn thượng uyển xanh mát mắt - 9

Toàn cảnh "khu vườn" nhìn từ trên cao

"Việc trồng cây trên nóc chung cư tiện hơn ở sân thượng nhà phố hay ban công vì diện tích rộng, nhiều nắng, ít sâu bọ, dễ chăm sóc. Tuy nhiên vì ở tầng cao gió nhiều nên rau hay bị thổi dập, nhiều chậu cây đổ vỡ.

Thời gian đầu chưa có kinh nghiệm trồng, tôi đã mất hơn 100 triệu cho chi phí trồng rau. Vì gió lớn, rau bị va đập, dập lá, bay cành thường xuyên”, anh Hoà nói.

Sân 2.000m2 trên nóc chung cư biến thành khu vườn thượng uyển xanh mát mắt - 10

Sân 2.000m2 trên nóc chung cư biến thành khu vườn thượng uyển xanh mát mắt - 11

Nhiều giống hoa sen, hoa súng được anh gây giống trên sân thượng

Điểm mạnh của trồng cây sân thượng là hạn chế đất, sử dụng phân bón hữu cơ, nên mọi thứ đều sạch. Cây được trồng trên cao sẽ được hấp thụ ánh sáng tốt hơn mặt đất. Những loài côn trùng phá hoại cũng khó xuất hiện ở đây. Nhờ mảng xanh mà chung cư được làm mát. Đặc biệt anh Hoà còn nuôi ong, mục đích để thụ phấn hoa.

Sân 2.000m2 trên nóc chung cư biến thành khu vườn thượng uyển xanh mát mắt - 12

Anh Hòa mong muốn nhiều chung cư khác cũng sớm được phủ xanh thay vì những khối bê tông khô cứng

"Sắp tới tôi sẽ trồng thêm nhiều loại cây khác. Tôi hy vọng nhiều chung cư khác ở thành phố cũng sớm được phủ xanh thay vì những khối bê tông khô cứng", anh Hoà nói.

Chị Lê hồng Anh (40 tuổi), vợ anh Hoà nói thêm: “Một ngày của tôi ở đây chỉ là chăm sóc cây. Trồng sen, tỉa cành, dọn rác lá cây. Có chứng kiến những cây xanh mỗi ngày một lớn mới thấy được cảm giác hạnh phúc biết bao”.

Nhà ở quê của cầu thủ lương 500 triệu/tháng, nghi vấn yêu người đẹp Hoa hậu Việt Nam
Theo Hồng Phượng (Dân Việt)