Tết năm nay: Đáng lo hơn đáng mừng, bộn bề việc nhà, chi li chi tiêu

Tết chỉ còn cách 3 tuần nữa, bên cạnh niềm vui sum họp, gia đình bình an, vẫn còn những nỗi lo lắng về cơm áo gạo tiền, nỗi lo chi tiêu dịp cuối năm,... Với họ Tết là đáng lo hơn là đáng mừng.

Thưởng Tết ảm đạm, nỗi lo lắng về “cơm áo gạo tiền”

Mỗi dịp Tết đến xuân về, câu chuyện thưởng Tết lại rộ lên và là chủ đề bàn tán của nhiều công ty. Năm nay, do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, mặt bằng chung thưởng Tết thấp hơn nhiều so với những năm trước, thậm chí nhiều công ty còn không có cả… thưởng Tết. Bởi vậy, việc chi tiêu sao cho hợp lý lại càng là chủ đề được quan tâm.

Chị Ngọc (32 tuổi, Hồ Chí Minh) năm nay công ty nghỉ dịch đến 4 tháng, tháng 10 mới bắt đầu hoạt động trở lại. Đến bây giờ công ty vẫn còn nợ lại số ít lương của nhân viên, chuyện thưởng Tết trước nay vốn râm ran mỗi dịp cuối năm thì nay lại im bặt. Nghĩ đến Tết, chị Ngọc lại thấy “áp lực nặng nề”:

“Chẳng năm nào mình lại sợ Tết như năm nay. Nói thật Tết năm nay cũng chẳng kì vọng gì có thưởng cả, cả năm dịch bệnh hoành hành. Giờ nghĩ được về nhà với ba mẹ, cả nhà bình an là hạnh phúc rồi nhưng trong lòng vẫn lấn cấn nỗi lo cơm áo gạo tiền”.

Cùng chung nỗi lo với chị Ngọc, anh Thành (28 tuổi, Hà Nội) vừa được công ty trả nốt số lương còn nợ từ tháng dịch, Tết năm nay đối với gia đình anh lại là kỳ nghỉ Tết khó khăn. Tính các khoản phải chi tiêu, biếu nội ngoại, con số đã lên tới hàng chục triệu.

“Mọi năm thưởng Tết của công ty thường hàng chục triệu, dư dả để chi tiêu ngày Tết nhưng năm nay mọi thứ quá khó khăn. Tất nhiên không hẳn là không có, mà chỉ được bằng ⅓ so với mọi năm, nhiều bạn bè của mình tương tự. Mình cũng chẳng dám đòi hỏi, có dù ít hay nhiều cũng đã là tốt rồi. Nhiều thì mình chi tiêu thoải mái, ít thì phải chi li chi tiêu sao cho phù hợp với gia đình mình thôi”, anh Thành chia sẻ.

Nâng lên đặt xuống, cân đo đong đếm chi tiêu

Tết đến, tức là mọi chi phí đều tăng gấp đôi hay thậm chí gấp ba ngày thường. Chả vậy mà việc chi tiêu, nâng lên đặt xuống hay cân đo đong đếm từng món đồ là điều dễ gặp trong dịp tết Nhâm Dần năm nay.

Việc đồng tiền ngày càng mất giá, việc để vào “ruột” lì xì bao nhiêu cũng là vấn đề là nhiều gia đình quan tâm. Lì xì ít thì cũng không được mà lì xì nhiều thì… lại càng khó.

Việc nhà bộn bề, nhiều nỗi lo

Những ngày sát Tết, công việc bận bịu, đối với mỗi chị em việc chăm chút, trang trí nhà cửa thế nào đón Tết cũng là “gánh nặng”.

Là người phụ nữ của gia đình, Tết năm nào chị Oanh (30 tuổi, Hà Nội) cũng tất bật sửa soạn đón Tết. Đối với chị Tết nặng nhất là việc mua sắm, dọn dẹp nhà cửa.

“Hai vợ chồng chị đều làm nhà nước, thường 28 Tết mới nghỉ, còn chưa kịp định hình thì đã phải lao vào tất bật dọn dẹp nhà cửa. Ai chẳng biết rằng đầu năm mới nhà cửa phải gọn gàng, sạch sẽ nhưng đâu phải ai cũng biết rằng để làm được điều đó tốn rất nhiều thời gian. Vừa lo dọn nhà, vừa chăm con, có khi con quấy khóc rồi vợ chồng đâm ra… “cãi nhau”.

Đối với những người phụ nữ, Tết với họ dần trở thành nỗi ám ảnh bởi những “áp lực không tên” trong chính căn nhà mình nào thì dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị mâm cơm, rửa dọn bát đũa. Những công việc “không tên ngày Tết” cứ lặp đi lặp lại khiến mỗi người phụ nữ của gia đình cảm thấy mệt mỏi và áp lực mỗi khi Tết đến và tất nhiên họ cũng chẳng có thời gian để nghỉ ngơi.

Tết hiện đại là Tết đơn giản, gọn nhẹ, cả nhà thảnh thơi

Xã hội ngày càng phát triển, quan niệm về ngày Tết cũng khác nhau. Tết “hiện đại” là một cái Tết gọn nhẹ, những đứa con từ nơi xa trở về bình an, cả gia đình sum họp những ngày cuối năm.

Tết năm nay: Đáng lo hơn đáng mừng, bộn bề việc nhà, chi li chi tiêu - 1

Nhân viên giúp việc của JupViec đều đã được tiêm vaccine và đảm bảo 5K trong ca làm

“Những năm gần đây, gia đình mình thường đón Tết nhẹ nhàng có lẽ vì thế mà tư tưởng thoải mái hơn. Đơn cử như việc trước đây phải tự mình dọn dẹp nhà cửa, vừa mệt mỏi có khi cáu gắt mọi người trong gia đình cãi nhau thì có thể đặt các dịch vụ dọn dẹp nhà cửa theo giờ. Như vậy mình sẽ tiết kiệm được thời gian, gia đình cũng có thời gian để nghỉ ngơi, quây quần bên nhau”. chị Hương (34 tuổi, Hà Nội) cho biết.

Tết năm nay: Đáng lo hơn đáng mừng, bộn bề việc nhà, chi li chi tiêu - 2

Đặt Tổng vệ sinh đón Tết để cả nhà thảnh thơi dịp Tết này

Cả một năm tất bật, bận rộn mệt mỏi vì dịch bệnh và những áp lực nỗi lo cơm áo gạo tiền. Tết đến, hãy khiến cho bản thân được vui vẻ bằng cách trút bỏ những áp lực vô hình “nặng trĩu lên vai”.

Điều quan trọng nhất là chúng ta bình an, được trở về trong vòng tay của gia đình, người thân sau những ngày tháng dịch bệnh thực sự khó khăn. Hãy để Tết thực sự là Tết đoàn viên, Tết sum họp cùng những ngày nghỉ thực sự thảnh thơi, dành trọn vẹn những khoảnh khắc đáng nhớ bên những người mà chúng ta yêu thương.

JupViec.vn – Nền tảng đặt JupViec theo giờ qua ứng dụng trên điện thoại với các dịch vụ vệ sinh nhà cửa dịp Tết 2022:

- Dịch vụ dọn dẹp nhà cửa theo giờ

- Dịch vụ Tổng vệ sinh nhà cửa

- Vệ sinh sofa, đệm, rèm, thảm

- Vệ sinh điện máy như điều hòa, tủ lạnh, máy giặt, …

Bạn có thể dễ dàng đặt dịch vụ 24/24h qua ứng dụng của JupViec, kể cả ngày Lễ Tết.

Nhân viên giúp việc tại JupViec.vn được đào tạo bài bản theo tiêu chuẩn Singapore, có nhân thân rõ ràng.

Toàn bộ nhân viên giúp việc đều đã được tiêm đầy đủ Vaccine Covid-19 và tuân thủ 5K trong quá trình thực hiện ca làm.

Để sử dụng dịch vụ dọn dẹp nhà cửa dịp Tết 2022 khách hàng vui lòng tải ứng dụng JupViec tại đây:

https://onelink.to/jupviec.vn

Hotline: 1900 6082

Website chính thức: jupviec.vn

Fanpage chính thức: fb.com/JupViec

(thoidaiplus.suckhoedoisong.vn).