Vẻ đẹp của ngôi nhà cổ 200 tuổi “hiếm có” giữa Hà Nội

Sau khi được cải tạo, "chuồng gà" đã biến thành một căn phòng đầy nắng vô cùng đẹp mắt và nên thơ.

Tố Tố là người gốc Nam Kinh (Trung Quốc) và cô có một ngôi nhà gần thành phố. Cô thích trồng hoa vào các ngày cuối tuần. Nhà cũng có một khoảng sân thượng nhưng không thích hợp để làm vườn, nên cô luôn khát khao có một khoảng sân nhỏ thích hợp để trồng hoa.

Sau đó, trong một lần về quê thăm họ hàng vào dịp Tết Nguyên đán, cô đã phát hiện ra một căn nhà với khoảng sân nhỏ ở làng Giang Ninh (Nam Kinh), cách nhà cô khoảng 30 phút đi xe. Tổng diện tích căn nhà khoảng 100m2. Vì thế cô đã quyết định thuê nó, ký hợp đồng thuê nhà trong 5 năm để thực hiện hóa ước mơ trồng hoa vào cuối tuần.

“Đây vốn là một ngôi nhà đổ nát dùng để nuôi gà, nhưng môi trường xung quanh khá tốt, phía trước có một vườn rau nhỏ và một cái ao do chủ nhà đào ở bên cạnh. Tôi lập tức lên kế hoạch thuê căn nhà này sau khi nhìn thấy nó. Giá thuê là 400 tệ một tháng (khoảng 1,4 triệu đồng)”, Tố Tố chia sẻ.

Bên trong căn nhà trước khi được cải tạo.

Bên trong căn nhà trước khi được cải tạo. 

Bên ngoài căn nhà trước khi cải tạo, đó là một chuồng gà.

Bên ngoài căn nhà trước khi cải tạo, đó là một chuồng gà. 

Sau đó, cô nàng đã dành 6 tháng để cải tạo lại cái “chuồng gà” này. Cụ thể, cô đã xây hồ bơi trong vườn và làm rèm bằng cây cối. Để tiết kiệm tiền, cô cũng tự học nghề mộc và hầu hết đồ đạc trong sân nhỏ là do cô tự làm.

Chiếc bàn cà phê bằng gỗ cũ có giá 60 tệ (khoảng 200 nghìn đồng), giá sách giá 150 tệ (khoảng 523 nghìn), chiếc bàn dài kiểu wabi-sabi giá 200 tệ (khoảng 700 nghìn), và chiếc ghế dài bằng gỗ nguyên khối có giá 500 tệ (hơn 1,7 triệu đồng). Tố Tố còn xây chiếc chòi kiểu xưa để tắm nắng và uống trà, chỉ tốn 1.000 tệ (gần 3,5 triệu đồng). Tổng chi phí để cải tạo nhà và sân vườn khoảng 70.000 tệ (hơn 24 triệu đồng). 

Thuê chuồng gà với giá 1,4 triệu/tháng, cô gái tự tay cải tạo thành nhà ở cực chill - 3

Sau khi được cải tạo, chuồng gà đã biến thành một căn phòng đầy nắng vô cùng đẹp mắt.

Sau khi được cải tạo, "chuồng gà" đã biến thành một căn phòng đầy nắng vô cùng đẹp mắt.

Tố Tố cho hay: “Sau khi trở thành thợ mộc, tôi hiểu tại sao nhiều người trẻ hiện nay đã từ bỏ công việc văn phòng và cố gắng làm những công việc lao động chân tay nhẹ nhàng. Tôi thấy rằng công việc làm thợ mộc giúp tôi giảm bớt cảm giác vô nghĩa trong công việc thường ngày của mình. Được hoàn thiện từng việc từng chút một theo ý tưởng của mình, tôi có được cảm giác thành tựu rất lớn, đó là giá trị tinh thần mà công việc văn phòng không thể mang lại cho tôi.

Món đồ lớn đầu tiên tôi cải tạo là một cánh cửa gỗ cũ mà tôi mua với giá 300 tệ (khoảng 1 triệu đồng). Khi đó tôi xem rất nhiều hướng dẫn tẩy sơn và sử dụng máy mài góc, giấy nhám,… để tự mình hoàn thành việc cải tạo cánh cửa cũ.

Nghề mộc không khó như tôi nghĩ, chưa kể Internet phát triển nên tôi có thể tự học bằng cách tìm kiếm các bài hướng dẫn trên mạng. Các bạn gái giờ đây có thể làm nghề mộc một cách dễ dàng vì dụng cụ điện rất tiện lợi. Nếu dùng tuốc nơ vít điện, bạn có thể vặn ốc vít chỉ trong một lần. Ngoài ra còn có các dụng cụ như cưa điện và máy mài góc, hoàn toàn có thể giúp các cô gái tận hưởng cảm giác hoàn thiện đồ nội thất DIY (đồ tự làm)”.

Có thể thấy, căn nhà được trang bị khá đầy đủ tiện nghi, trang trí theo phong cách hiện đại, tối giản.

Có thể thấy, căn nhà được trang bị khá đầy đủ tiện nghi, trang trí theo phong cách hiện đại, tối giản. 

Ngoài sân, Tố Tố còn làm một chiếc chòi để uống trà, tắm nắng.

Ngoài sân, Tố Tố còn làm một chiếc chòi để uống trà, tắm nắng. 

Tố Tố cho biết, công việc của cô là hậu kỳ phim và truyền hình nên cô thường sử dụng phần mềm 3D, phần mềm này mang lại cảm giác mạnh về không gian. Điều này cũng giúp ích rất nhiều cho cô trong việc học làm nghề mộc.

Cô sử dụng phần mềm 3D để làm đồ gỗ.

Cô sử dụng phần mềm 3D để làm đồ gỗ. 

“Khi làm nghề mộc, tất cả những gì tôi có thể nghĩ đến là những gì đang ở trước mắt: làm thế nào để cắt miếng gỗ này cho thẳng, cắt nó trong bao lâu và ghép nó lại với nhau như thế nào... Những lúc đó, mối quan hệ giữa các cá nhân trong công việc, áp lực trong công việc hoàn toàn bị lãng quên”, Tố Tố chia sẻ.

Thuê chuồng gà với giá 1,4 triệu/tháng, cô gái tự tay cải tạo thành nhà ở cực chill - 8

Phần lớn đồ đạc trong nhà đều là do Tố Tố tự tay làm.

Phần lớn đồ đạc trong nhà đều là do Tố Tố tự tay làm. 

Ngoài ra, làng quê sạch sẽ, yên tĩnh, mọi người đều rất thoải mái. Những lo toan trong cuộc sống thường nhật tạm thời bị bỏ lại phía sau. Trong làng chỉ có tiếng gió, tiếng gà gáy, tiếng chó sủa, tiếng chim vỗ cánh. Bận rộn trang trí khoảng sân nhỏ, Tố Tố rất mệt nhưng trong lòng lại vô cùng bình yên. “Khoảng sân như một món quà mà tôi tự tặng cho mình. Tôi và nó đang sửa chữa cho nhau”, cô nàng tâm sự.

Bên cạnh đó, việc chuyển về nhà thuê sống và mỗi lần làm mộc có thể chữa được chứng mất ngủ của cô. Vì lao động chân tay đến mệt nhoài khiến cô ngủ ngay sau khi đặt lưng xuống giường.

Đôi vợ chồng 9X chi 200 triệu cải tạo nhà thuê ở Nhật, thay đổi phong cách theo từng mùa