4 biểu hiện bất thường quanh miệng cảnh báo gan kém, kiểm tra ngay xem bạn có cái nào không

Thông thường khi gan gặp vấn đề thì tình trạng bệnh nặng mới biểu hiện ra ngoài. Nhưng một vài dấu hiệu quanh miệng dưới đây có thể cho bạn biết về sức khoẻ của gan.

Gan được biết là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể, gan không chỉ có tác dụng thải độc mà còn có chức năng lọc máu. Hiện nay số người mắc bệnh về gan ngày càng trẻ hoá, nhóm đối tượng mắc bệnh về gan thường có các thói quen xấu trong cuộc sống hằng ngày.

Bởi vì gan ở trong cơ thể con người, do đó khi gan bị tổn thương sẽ khó để phát hiện vì không gây ra tình trạng đau nhức quá rõ ràng. Đây cũng là nguyên nhân khiến các bệnh lý về gan thường khó nhận biết ở giai đoạn đầu.

Tuy nhiên, có thể phát hiện tình trạng gan đang gặp vấn đề khi xuất hiện các biểu hiện quanh miệng dưới đây.

Màu môi nhợt nhạt, trắng bợt

Hầu hết mọi người đều có màu môi đỏ hoặc đỏ nhạt do có nhiều mạch máu xung quanh môi. Do đó, nếu trước đến nay môi bạn vẫn có màu đỏ, đỏ nhạt thì khi phát hiện màu môi nhợt nhạt, trắng bợt rất có thể cảnh báo gan bạn đang gặp vấn đề.

4 biểu hiện bất thường quanh miệng cảnh báo gan kém, nếu không có bạn nên vui mừng - Ảnh 1.

Môi nhợt nhạt cũng là một trong những dấu hiệu có thể cảnh báo bạn đang gặp vấn đề về gan (Ảnh Internet)

Đọc thêm:

Đau rát lưỡi - biểu hiện của nhiều bệnh nguy hiểm không được chủ quan!

Xuất hiện mảng trắng ở vòm họng là bệnh gì? Đề phòng với viêm họng trắng

Khi chức năng lọc máu của gan bị tổn thương, điều này sẽ kéo theo toàn bộ chức năng lọc máu của cơ thể bị suy giảm. Đồng nghĩa với lượng máu không đủ, không thể chảy vào môi là nguyên nhân khiến màu môi chuyển sang màu trắng bợt.

Môi khô, nứt nẻ

Môi khô có thể xảy ra do thời tiết, ngồi điều hoà nhiều khiến môi bị bong tróc và nứt nẻ. Để giải quyết tình trạng khô môi, nứt nẻ chỉ cần uống thêm nhiều nước hoặc sử dụng son dưỡng môi.

Tuy nhiên, đối với những trường hợp dù đã thực hiện nhiều biện pháp nhưng tình trạng môi khô, nứt nẻ không cải thiện thì đây rất có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khoẻ gan gặp vấn đề.

Bởi vì, khi gan bị tổn thương thì chức năng trao đổi chất của cơ thể giảm, đồng nghĩa với việc tích tụ chất độc gần môi và là nguyên nhân khiến da môi bị khô, nứt nẻ và bong tróc.

Hôi miệng là dấu hiệu cảnh báo gan gặp vấn đề

Hôi miệng thông thường đều xảy ra do nguyên nhân vệ sinh răng miệng không sạch sẽ. Tuy nhiên, môi miệng cũng có thể xảy ra do gan bị tổn thương, khi chức năng gan suy giảm sẽ gây ra tình trạng chuyển hoá kém khiến các chất độc không kịp đào thải ra khỏi cơ thể.

4 biểu hiện bất thường quanh miệng cảnh báo gan kém, nếu không có bạn nên vui mừng - Ảnh 2.

Hôi miệng là dấu hiệu cảnh báo gan kém (Ảnh Internet)

Đây cũng là nguyên nhân khiến chất độc trong cơ thể tích tụ lại, lên men và tạo ra mùi hôi, mùi hôi này được đào thải ra khỏi cơ thể qua đường miệng, nguyên nhân này cho biết khi gan gặp vấn đề sẽ gây ra tình trạng môi miệng.

Bị loét miệng

Đa số tình trạng loét miệng xảy ra do cơ thể thiếu vitamin. Nhưng có nhiều nguyên nhân khác cũng có thể gây ra loét miệng như gan bị tổn thương.

Bởi vì gan sau khi bị tổn thương sẽ không thể truyền máu bình thường như trước. Nguyên nhân này làm thay đổi các thành phần trong máu và phản ánh ra miệng khi miệng xuất hiện các vết loét.

Nếu như kiểm tra mà bạn không có 4 dấu hiệu bất thường quanh miệng ở trên, bạn có thể vui mừng vì điều này chứng tỏ chức năng gan của bạn vẫn đang khoẻ mạnh.

Nguồn tham khảo: webmd, mayoclinic.