Chàng trai 18 tuổi nhập viện cấp cứu vì thủng dạ dày do coi thường 1 tai nạn nhỏ sau bữa ăn

Rất nhiều người có thói quen dùng tăm để làm sạch kẽ răng sau bữa ăn. Tưởng chừng vô hại nhưng thật ra thói quen này lại có thể tác động xấu không chỉ đến răng miệng mà cả dạ dày.

Gần đây, 1 chàng trai 18 tuổi tên Luo Xiaogang (Trung Quốc) đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng thủng dạ dày vì thói quen này. Chàng trai trẻ vô tình nuốt phải 1 chiếc tăm nhọn sau bữa ăn và cho rằng không nghiêm trọng nên cứ thế bỏ qua.

Cụ thể, vào khoảng 19 giờ 30 phút tối ngày 27/7 vừa qua, Luo Xiaogang dùng xong bữa tối, như thường lệ, anh ta lấy tăm để xỉa răng. Trong lúc đó anh bỗng cảm thấy khát và đi rót nước uống, không ngờ chiếc tăm đang ngậm trong miệng lại trôi tuột xuống dạ dày theo dòng nước.

Lúc đầu, anh nghĩ 1 chiếc tăm nhỏ xíu chẳng thể làm hại gì được mình, nó đã trôi xuống dạ dày cùng nước và thức ăn thì sớm muộn gì cũng bị đẩy ra bằng đường tiêu hóa. Hơn nữa, cả tối đó anh cũng chẳng thấy đau đớn hay khó chịu gì nên cứ vậy mà đi ngủ.

Chàng trai 18 tuổi nhập viện cấp cứu vì thủng dạ dày do coi thường 1 tai nạn nhỏ sau bữa ăn - Ảnh 1.

Đến hôm sau, ăn sáng xong thì anh bắt đầu cảm thấy bất thường, ban đầu là thấy ấm ách trong bụng, sau thì chuyển thành những cơn đau. Tuy nhiên, mức độ đau vẫn nằm trong giới hạn chịu được nên anh cũng tặc lưỡi bỏ qua.

Không ngờ, đến buổi chiều, cơn đau bụng trở nên dữ dội đến mức làm anh không thể chịu nổi, thậm chí chỉ ngồi yên 1 chỗ cũng thấy khó khăn. Anh được xe cấp cứu chở đến Bệnh viện Trung ương Trường Sa trực thuộc Đại học Nam Hoa (Trung Quốc).

Hình ảnh CT cho thấy anh có dị vật trong dạ dày dài khoảng 5cm, nguy hiểm là dị vật này sắc nhọn nên khiến dạ dày bị tổn thương nghiêm trọng, có dấu hiệu xuất huyết. Phó trưởng khoa Khoa Cấp cứu là bác sĩ Huang Shaobin lập tức sắp xếp 1 ca phẫu thuật khẩn cấp để lấy dị vật ra khỏi dạ dày cho anh.

Ca phẫu thuật thành công tốt đẹp, bác sĩ Huang Shaobin cho biết: chúng tôi lấy ra 1 cây tăm còn nguyên vẹn, 2 đầu tăm rất nhọn và cứng. Ngoài ra, đường ruột có nhiều góc cong, gấp khúc nên khả năng bài tiết cho 1 chiếc tăm như vậy là không thể.

Chàng trai 18 tuổi nhập viện cấp cứu vì thủng dạ dày do coi thường 1 tai nạn nhỏ sau bữa ăn - Ảnh 2.

Ông cũng chia sẻ rằng: vì sau đó bệnh nhân ăn uống thêm khá nhiều nên gây ra rối loạn nhu động ruột, áp lực khiến các đầu nhọn của tăm xuyên qua thành ống tiêu hóa và đâm ngày càng sâu hơn.

Nếu không được điều trị kịp thời, để lâu có thể dẫn đến những biến chứng nặng nề như thủng đường tiêu hóa, chảy máu, nhiễm trùng đường ruột và ổ bụng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Tuy rằng Luo Xiaogang đã bất cẩn khi đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của sự việc, nhưng cây tăm đã được lấy ra an toàn, bệnh nhân còn trẻ nên hồi phục cũng rất nhanh, không có biến chứng gì sau phẫu thuật.

Bác sĩ: hãy cẩn trọng với dị vật khi ăn uống!

Là 1 bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm, Huang Shaobin cho biết ông đã từng điều trị vô số ca bệnh tương tự. Thậm chí có những bệnh nhân còn mắc phải nó đến 2, 3 lần và phải quay lại để gặp ông, cũng có nhiều ca “thập tử nhất sinh”.

Phổ biến là các trường hợp nuốt nhầm dị vật như tăm, răng giả, xương cá, xương gà vịt, hạt cứng trong trái cây… Cũng có trường hợp hy hữu nuốt phải bàn chải đánh răng, nắp bia, mắc cài khi niềng răng. Nó thường xảy ra khi ăn quá nhanh, nói chuyện trong khi ăn, cười lớn hoặc vừa ăn vừa uống.

Chàng trai 18 tuổi nhập viện cấp cứu vì thủng dạ dày do coi thường 1 tai nạn nhỏ sau bữa ăn - Ảnh 3.

Bác sĩ Huang Shaobin nhấn mạnh, trong trường hợp nuốt nhầm dị vật, bạn không nên ăn uống một cách mù quáng theo hướng cố đẩy dị vật bị mắc xuống dạ dày. Vì nếu dị vật sắc nhọn hoặc lớn có thể làm xước hoặc đâm thủng thực quản, gây tổn thương thực quản, đường ruột và dạ dày.

Nghiêm trọng hơn là khiến tăng nhu động ruột và làm dị vật mắc kẹt trong đường tiêu hóa hay xâm nhập vào sâu hơn. Lúc này, nó không chỉ gây ra tổn thương hay phải phẫu thuật để lấy dị vật ra, nhiễm trùng hoặc xuất huyết có thể dẫn đến tử vong.

Nếu nuốt nhầm dị vật, bạn nên giữ nguyên hiện trạng và đến bệnh viện càng sớm càng tốt nếu không muốn tình trạng chuyển biến xấu hay phải đối mặt với nhiều biến chứng sau này.

Nguồn và ảnh: QQ, Eat This, Sunday More