Khi nữ giới bị suy buồng trứng sớm nhắm trúng, cơ thể sẽ dùng 6 tín hiệu này để báo tin, đừng mất cảnh giác

Suy buồng trứng sớm không chỉ ảnh hưởng tới khả năng sinh sản mà còn có thể dẫn tới nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Giống như các cơ quan khác, buồng trứng cũng sẽ lão hóa theo tuổi tác. Theo các chuyên gia, chức năng buồng trứng của phụ nữ bình thường sẽ bắt đầu suy giảm khi họ khoảng 45 đến 50 tuổi, tức là khi mãn kinh. Còn nếu các chức năng của buồng trứng suy giảm hoặc ngừng hoạt động trước 40 tuổi thì được gọi là suy buồng trứng sớm.

Điều đáng lo ngại là suy buồng trứng sớm ngày càng phổ biến và trẻ hóa nhanh trong xã hội hiện đại. Trong khi đó, không phải ai cũng biết rằng suy buồng trứng sớm nghiêm trọng như thế nào. Nó khiến nữ giới khó thụ thai, thậm chí có thể dẫn tới vô sinh. Gây suy giảm hoặc mất ham muốn tình dục, đau đớn khi quan hệ tình dục. Làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa, bao gồm cả ung thư. Dễ dẫn tới loãng xương, trầm cảm, rối loạn giấc ngủ, suy giảm trí nhớ sớm, bất thường lipid và bệnh tim mạch. Đồng thời làm suy giảm hệ miễn dịch và đẩy nhanh tốc độ lão hóa cơ thể, bao gồm cả ngoại hình.

Vì vậy, chị em cần hết sức chú ý tới 6 tín hiệu cơ thể phát ra để báo tin khi chức năng buồng trứng suy giảm, sau đó thăm khám và điều trị kịp thời:

1. Lão hóa da, tóc nhanh hơn

Khi nữ giới bị suy buồng trứng sớm nhắm trúng, cơ thể sẽ dùng 6 tín hiệu này để báo tin, đừng mất cảnh giác - Ảnh 1.

Suy buồng trứng sớm ảnh hưởng tới hormone estrogen làm da và tóc lão hóa nhanh hơn (Ảnh minh họa)

Bởi vì một trong những chức năng chính của buồng trứng là tiết ra hormone nên nếu bó lão hóa sớm thì việc tiết estrogen trong cơ thể sẽ bất thường. Khi nồng độ hormone mất cân bằng, da sẽ xảy ra nhiều vấn đề khác nhau, nói cách khác là bị đẩy nhanh tốc độ lão hóa da. Ví dụ như da đột nhiên khô đi, độ đàn hồi kém, màu sắc đậm hơn, thậm chí xuất hiện thâm nám hay nếp nhăn. Bên cạnh đó, người suy buồng trứng cũng dễ bị rụng tóc, tóc mỏng và khô xơ, yếu ớt do nội tiết tố có sự thay đổi bất thường.

2. Kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt có bình thường hay không cũng là một chỉ số quan trọng để đánh giá chức năng buồng trứng. Nếu buồng trứng bị lão hóa, trước hết phụ nữ sẽ gặp vấn đề về chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hoặc rút ngắn bất thường không theo quy luật nào. Ngoài ra, lượng máu kinh thường giảm hoặc nghiêm trọng hơn là mất kinh trong 1 thời gian hoặc mãn kinh sớm.

3. Thay đổi thân nhiệt

Khi chức năng buồng trứng suy giảm dần, chị em sẽ có triệu chứng nóng bừng, đổ mồ hôi nhiều ở mặt và ngực. Khi tình trạng trở nên trầm trọng, một số người còn có triệu chứng chóng mặt, tức ngực, khó thở, mất ngủ về đêm mà thường được gọi là “bốc hỏa” ở phụ nữ mãn kinh. Nguyên nhân là do buồng trứng có chức năng kiểm soát sự tiết hormone và nếu nó gặp rối loạn, lão hóa sớm thì nồng độ estrogen ở phụ nữ thấp và làm thay đổi thân nhiệt.

4. Chức năng tình dục giảm sút

Ngoài rối loạn kinh nguyệt, chức năng tình dục ở nữ giới bị suy buồng trứng sớm cũng có nhiều bất thường. Do suy buồng trứng sớm làm suy giảm hormone nên các chị em thường bị suy giảm ham muốn tình dục, thậm chí né tránh chuyện này. Khi quan hệ cũng thường khó đạt cực khoái, không thể tiết đủ nhờn để bôi trơn cơ quan sinh dục dẫn tới đau rát khi quan hệ tình dục, dễ bị viêm nhiễm và mắc các bệnh lý phụ khoa.

Khi nữ giới bị suy buồng trứng sớm nhắm trúng, cơ thể sẽ dùng 6 tín hiệu này để báo tin, đừng mất cảnh giác - Ảnh 2.

Khi bị suy buồng trứng sớm, nhiều chị em không còn hứng thú, thậm chí sợ làm chuyện ấy (Ảnh minh họa)

5. Loãng xương

Nhiều người không biết rằng estrogen không chỉ giữ cho làn da của phụ nữ luôn trong tình trạng tốt mà nó còn là chất duy trì sức khỏe của xương. Chỉ khi cơ thể tiết ra estrogen bình thường thì cơ thể mới hấp thụ được canxi. Trong khi đó, suy buồng trứng sớm sẽ dẫn tới không đảm bảo đủ hormone này. Lúc đó, cơ thể con người không thể hấp thụ đủ lượng canxi sẽ dẫn đến tình trạng xương không đủ canxi, cuối cùng dẫn đến chứng loãng xương.

6. Tâm trạng thất thường, mất ngủ

Lão hóa buồng trứng dẫn tới rối loạn hormone cùng nhiều bất thường khác khiến trạng thái tinh thần của chị em bị ảnh hưởng theo. Do đó, phụ nữ bị suy buồng trứng sớm thường có trạng thái tinh thần không ổn định, vui buồn lên xuống thất thường, dễ tức giận vì những điều nhỏ nhặt và càng nghiêm trọng hơn vào buổi tối. Ngoài ra, người bị suy buồng trứng sớm cũng thường mất ngủ, khó ngủ không rõ nguyên nhân. Đặc biệt là tình trạng thức giấc giữa đêm và khó để ngủ lại.

Nguồn và ảnh: Sohu, Women’s Health