Không chỉ pate chay, các loại rau muối tự làm cũng dễ sinh ra chất độc thần kinh botulinum nguy hiểm

Botulinum vốn là chất độc thần kinh cực mạnh, lần đầu được nhiều người Việt biết đến khi xuất hiện trong sản phẩm pate chay bán trên thị trường. Tuy nhiên, ít ai biết rằng các loại rau muối chua tự làm tại nhà cũng rất dễ sản sinh loại độc tố này.

Dưa chua là món ăn yêu thích của nhiều gia đình Việt. Bắp cải, củ cải trắng, dưa chuột… đều là những nguyên liệu làm dưa chua rất ngon, thường ăn với cháo trắng hoặc cơm. Nhiều người cảm thấy tự mình muối dưa tại nhà sẽ rất an toàn, tốt cho sức khỏe nhưng thực tế, rau muối tự làm lại có hại hơn mọi người nghĩ.

Không chỉ pate chay, các loại rau muối tự làm cũng dễ sinh ra chất độc thần kinh botulinum nguy hiểm - Ảnh 1.

Cô Quách, sống ở Hà Nam (Trung Quốc) đã phải nhập viện cấp cứu vì ăn dưa chuột muối đã được bảo quản trong 3 năm. Bác sĩ lấy mẫu máu của cô và gửi đi kiểm tra thì kết quả cho thấy cô Quách dương tính với chứng bệnh ngộ độc loại E, tức cô bị ngộ độc độc tố botulinum sau khi ăn dưa chuột muối.

Những người đã quen với phẫu thuật thẩm mỹ không còn xa lạ với thuật ngữ botulinum toxin, vì botulinum toxin thường được sử dụng trong quá trình phẫu thuật thẩm mỹ. Chất này có thể loại bỏ nếp nhăn hoặc tránh hình thành nếp nhăn trong một khoảng thời gian bằng cách làm tê liệt các dây thần kinh dưới da để đạt được hiệu quả của vẻ đẹp.

Không chỉ pate chay, các loại rau muối tự làm cũng dễ sinh ra chất độc thần kinh botulinum nguy hiểm - Ảnh 2.

Botulinum là một loại độc tố vi sinh vật, được tạo ra bởi độc tố botulinum trong điều kiện thiếu oxy. Nó còn được gọi là nội độc tố botulinum và có tính độc thần kinh nghiêm trọng. Có thể nói nó là một trong những chất độc được biết đến nhiều nhất trên thế giới, 1mg có thể giết chết 200 triệu con chuột, và chưa cần đến 0,000001g có thể gây chết người.

Và độc tố botulinum có tính lan tỏa, nó hiện diện rộng rãi trên bề mặt của rau, trái cây và hải sản. Nó cũng có thể có trong các sản phẩm ngũ cốc và đậu lên men tự chế biến tại nhà, chẳng hạn như thịt đã xử lý, dưa chua, bột đậu, đậu phụ bốc mùi hoặc thức ăn thừa...

Không chỉ pate chay, các loại rau muối tự làm cũng dễ sinh ra chất độc thần kinh botulinum nguy hiểm - Ảnh 3.

Khi chúng ta làm rau muối chua, không có cách nào đảm bảo được môi trường tiệt trùng nghiêm ngặt và độ tinh khiết của vi sinh vật lên men được cấy, vì vậy nếu điều kiện ngâm chua không được kiểm soát tốt thì rất dễ xảy ra tình trạng nhiễm vi sinh vật. Một trong những loại vi sinh vật có thể phát triển là vi khuẩn Clostridium botulinum, có thể sinh ra độc tố botulinum, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của mọi người.

Vì vậy, lời khuyên cho bạn là hạn chế tự làm rau muối chua, nếu thực sự muốn ăn thì hãy đến siêu thị mua những sản phẩm đáng tin cậy nhất.

Không chỉ pate chay, các loại rau muối tự làm cũng dễ sinh ra chất độc thần kinh botulinum nguy hiểm - Ảnh 4.

Ngoài ra, trong quá trình ngâm chua, khi thời gian thay đổi, một lượng lớn nitrit sẽ được tạo ra trong dưa chua. Nitrit này khi vào cơ thể sẽ tạo ra nitrosamine, chất này có thể làm tăng tỷ lệ mắc các bệnh ung thư như ung thư vòm họng, ung thư thực quản và ung thư gan; đây là một chất gây ung thư đã được Tổ chức Y tế Thế giới công nhận.

Nitrit trong rau muối sẽ liên tục thay đổi trong suốt quá trình muối chua, lúc đầu tăng lên, đạt đỉnh vào khoảng ngày thứ 4 đến ngày thứ 8, sau đó giảm dần. Do đó, trong môi trường tự làm dưa chua, không có tiêu chuẩn quy trình nghiêm ngặt và không có cơ chế đo lường, chúng ta khó kiểm soát hàm lượng nitrit.

Nguồn và ảnh: Sohu, Eat This, WHO