Một vùng đất ở Nga người dân sống trên trăm tuổi: Bí quyết nhờ những món ăn này

Một trong những loại thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn hằng ngày của người dân nơi đây là sữa chua.

Ở vùng Kavkaz, Nga có nhiều người sống đến hơn trăm tuổi. Nổi tiếng nhất ở đây phải kể đến cụ ông Magomed Ravzhanov - người qua đời năm 2012, thọ 122 tuổi.

Tuổi thọ trung bình của người Nga khoảng 72 tuổi, trong khi tuổi thọ trung bình của người dân vùng Kavkaz cao hơn. Bí quyết sống thọ của họ không thể tách rời chế độ ăn uống.

Cừu và gia súc đã được nuôi ở vùng Kavkaz hàng trăm năm, vì vậy sữa và sữa chua là một phần trong chế độ ăn hằng ngày của người dân. Họ thường uống sữa tươi, sữa đun sôi và sữa chua. Họ còn thêm mật ong vào sữa để làm đồ uống.

Tuy nhiên, bí quyết trường thọ của người Kavkaz chủ yếu nằm ở các sản phẩm sữa chua lên men đặc biệt như Aryan, Mazuni và Nalin. Người ta đưa ra giả thuyết rằng, những loại sữa chua này này giúp nuôi dưỡng các lợi khuẩn trong đường ruột, giảm nguy cơ ung thư.

Bên cạnh đó, còn một số loại thức ăn mà người Kavkaz ăn hằng ngày như:

- Pho mát

Một vùng đất ở Nga người dân sống trên trăm tuổi: Bí quyết nhờ những món ăn này - 9

Có rất nhiều loại pho mát ở vùng Kavkaz, nổi tiếng nhất là pho mát Suluguni và Adige. Một đặc điểm của pho mát Caucasian là nó chỉ chứa 20% - 30% chất béo, dễ được cơ thể hấp thụ.

- Ngô

Một vùng đất ở Nga người dân sống trên trăm tuổi: Bí quyết nhờ những món ăn này - 10

Thức ăn chủ yếu hằng ngày ở vùng Kavkaz là mamariga, một loại cháo đặc làm từ bột ngô. Dầu, sữa chua, v.v. cũng có thể được thêm vào món này.

Ngô là món tráng miệng cho cả người lớn và trẻ em. Ngô cũng có thể kết hợp với mật ong hoặc phô mai, quả óc chó, v.v. để tạo ra nhiều món ăn khác nhau.

Ngô có hàm lượng axit amin tryptophan thấp. Theo một số nghiên cứu, chế độ ăn ít tryptophan có thể góp phần kéo dài tuổi thọ.

- Thịt

Một vùng đất ở Nga người dân sống trên trăm tuổi: Bí quyết nhờ những món ăn này - 11

Người dân vùng Kavkaz thích ăn thịt cừu và thịt bò. Các sản phẩm thịt truyền thống khác bao gồm gà rán, gà nướng, gà nấu sốt cay, v.v.

- Rau lá xanh và các loại rau khác

Người Kavkaz ăn nhiều rau, thường nấu cùng với các loại đậu, bắp cải, củ cải đường.

Một vùng đất ở Nga người dân sống trên trăm tuổi: Bí quyết nhờ những món ăn này - 12

Khi làm món salad, người ta thường kết hợp nước sốt cay, quả óc chó và các loại rau lá xanh (ngò, thì là và rau mùi tây).

Caucasian là loại sốt nóng thường thấy trên bàn ăn, được làm từ ớt đỏ, tỏi, muối. Thức ăn có vị cay giúp ổn định huyết áp và cải thiện lưu thông máu.

- Quả óc chó

Một vùng đất ở Nga người dân sống trên trăm tuổi: Bí quyết nhờ những món ăn này - 13

Nếu đến Kavkaz, bạn sẽ thấy rất nhiều cây óc chó. Quả óc chó cũng là một nguyên liệu địa phương được sử dụng phổ biến trong thực đơn hằng ngày của người dân.

Quả óc chó được thêm vào món salad, thịt, nước sốt, bánh nướng, các sản phẩm từ sữa và thậm chí được làm thành dầu óc chó.

Quả óc chó chứa lượng calo gấp 7 lần thịt bò, rất giàu protein, chất béo, carbohydrate và axit amin.

- Churchihra

Một vùng đất ở Nga người dân sống trên trăm tuổi: Bí quyết nhờ những món ăn này - 14

Nhiều người đi du lịch đến vùng Kavkaz thích ăn món tráng miệng có tên là "Churchihra". Món tráng miệng này được làm từ các loại hạt, bột mì, nước ép nho hoặc hạt lựu.

- Rượu vang đỏ

Nhiều gia đình ở Kavkaz tự làm rượu vang đỏ tại nhà.

Nhiều gia đình ở Kavkaz tự làm rượu vang đỏ tại nhà.

Người dân địa phương có câu nói rằng, nếu muốn sống lâu và khỏe mạnh, hãy uống 3 ly rượu vang đỏ mỗi ngày. Điều này cho thấy rượu vang quan trọng như thế nào đối với người dân nơi đây.