Người mẹ “gửi” thận, tim, gan con trai đến 3 miền để cứu người

Tổng cộng có 4 người được nhận tạng hiến từ nam thanh niên 30 tuổi ở Vũng Tàu.

Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia vừa thực hiện ca điều phối, vận chuyển tạng từ Vũng Tàu tới 3 điểm gồm: TP.HCM, Huế và Hà Nội.

Người hiến tạng là anh N.H.Q., 30 tuổi sống tại TP. Vũng Tàu. Anh Q. là công nhân cầu đường, bị tai nạn giao thông, chấn thương nặng, được Bệnh viện Bà Rịa cấp cứu song không qua khỏi.

Người mẹ “gửi” thận, tim, gan con trai đến 3 miền để cứu người - 1

Các bác sĩ có mặt tại Bệnh viện Bà Rịa để vận chuyển tạng.

Khi nhận được thông tin này, mẹ anh Q. là bà Phạm Thị Mai đã bàn với các thành viên trong gia đình, xin hiến tạng con trai với mong muốn một phần thân thể của con được sống và cứu người.

Lập tức, trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã liên hệ với các bệnh viện lớn để rà danh sách người nhận, đồng thời khẩn trương liên hệ với hãng hàng không quốc gia lên phương án vận chuyển.

Đại diện ba bệnh viện gồm Chợ Rẫy (TP HCM), Trung ương Huế và Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) có mặt tại Bệnh viện Bà Rịa để tiếp nhận tạng. Trong đêm 2/12, các tạng hiến được cảnh sát giao thông hộ tống, ngành hàng không hỗ trợ gấp rút chuyển đến TP HCM, Huế và Hà Nội, để có thể ghép trong giờ vàng, bảo quản tạng tốt nhất.

Trong đó, hai thận chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy ghép cho hai bệnh nhân, trái tim được đưa đến Bệnh viện Trung ương Huế và lá gan chuyển ra Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Tổng cộng 4 người được nhận tạng hiến, phẫu thuật ghép ngay trong đêm. Đến sáng 3/12, các bệnh nhân ghép tạng đều hồi tỉnh, rút nội khí quản và có thể tự thở.

Đây là lần đầu tiên các đơn vị điều phối ghép tạng tiếp nhận một ca hiến đa tạng ở Bà Rịa - Vũng Tàu và vận chuyển tới cả 3 miền để ghép cho nhiều bệnh nhân khác.

Trước đó, GS.TS Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia, Bộ Y tế cho biết, để thực hiện thành công ca ghép tạng cần có bốn yếu tố: chuẩn người cho, chuẩn bị người nhận, chuẩn bị nhân lực kỹ thuật, theo dõi và chăm sóc sau ghép. Việt Nam đã thực hiện ba khâu rất tốt với 20 trung tâm ghép tạng gồm cả tại bệnh viện tỉnh, huyện đều có thể chăm sóc người sau ghép tốt.

Tuy nhiên, khâu người hiến tặng mô, tạng đang là vấn đề lớn của ngành ghép tạng.

“Người Việt Nam rất nhân văn, có thể cho sống dù không cùng huyết thống. Nhưng tôi rất tiếc, nhiều người hôn mê sâu, bị chết não có thể hiến tặng tạng nhưng chúng ta lại vẫn không bỏ qua được suy nghĩ phải chôn nguyên vẹn. Trong những năm qua, có nhiều gia đình đã quyết định hiến tặng mô tạng của con mình, chồng mình khi không may người thân của họ bị chết não. Tôi vô cùng cảm động và xin được tri ân với gia đình những người hiến tặng mô, tạng để cứu những người bệnh mà chúng tôi không thể cứu”, Giám đốc Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia, Bộ Y tế bày tỏ.