Người vợ Thanh Hóa nhiều năm bồi bổ cho chồng chỉ mong “con giống” khỏe, cuối cùng "ngã ngửa" khi biết nguyên do thực sự

Tưởng chồng bị tinh trùng yếu nên chị Bảo liên tục chạy chữa, bồi bổ những món ăn giúp “con giống” tốt hơn. Thế nhưng sau nhiều năm không có tin vui, anh chị đến viện kiểm tra thì phát hiện nguyên nhân còn trầm trọng hơn rất nhiều.

Hạnh phúc đến khi đang tuyệt vọng nhất của cặp vợ chồng hiếm muộn

Năm 2014, chị Trần Thị Bảo (SN 1988) và anh Bùi Văn Toàn (SN 1987) quê ở Thanh Hóa kết hôn và dự định sẽ sinh con luôn để “yên bề gia thất”. Thế nhưng, đợi mãi không có tin vui, cặp vợ chồng bắt đầu lo lắng. Một năm sau, hai người đi khám và phát hiện anh Toàn bị tinh trùng yếu và để có con tự nhiên cần phải bồi bổ, uống thuốc để “con giống” được khỏe hơn.

Nghe theo lời khuyên, hai vợ chồng chị Bảo làm được đồng nào là lại bỏ ra mua những đồ ăn tốt cho tinh trùng như hàu, hải sản, các loại thịt đỏ, trứng… để chồng ăn. Cùng với đó, họ đi khắp nơi để cắt thuốc đông y hỗ trợ sinh sản nam giới với mục đích nhanh có con nhưng fkết quả vẫn là con số 0.

Chị chia sẻ rằng, trong đời sống chăn gối, có những lúc chị cảm thấy chồng rất “khỏe” nên mừng thầm rằng như vậy là “bõ công” chăm sóc bấy lâu, nhưng rồi chu kỳ kinh này đi qua, kỳ kinh khác lại đến mà chẳng thấy tin vui. “Có lúc chúng tôi như bấn loạn vì mong con, lăn lộn ngược xuôi vào Nam, ra Bắc, thậm chí nhờ cả tâm linh nhưng chẳng có chút hy vọng nào le lói lên cả”, chị Bảo nói. Kinh tế kiệt quệ, hai vợ chồng có lúc định buông xuôi vì hành trình tìm con quá vất vả, mẹ chồng chị cũng động viên xin con về nuôi nhưng chị chẳng đành lòng.

Người vợ Thanh Hóa nhiều năm bồi bổ cho chồng chỉ mong “con giống” khỏe, cuối cùng amp;#34;ngã ngửaamp;#34; khi biết nguyên do thực sự - 1

Vợ chồng anh Toàn, chị Bảo chia sẻ về hành trình tìm kiếm con yêu trong suốt gần 10 năm.

Năm 2021, biết tin Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội có chương trình hỗ trợ các cặp vợ chồng hiếm muộn, có hoàn cảnh khó khăn, hai vợ chồng chị Bảo như “chết đuối vớ phải cọc”, quyết định nộp hồ sơ. Điều may mắn đã đến, hồ sơ được xét duyệt và hai vợ chồng ra Hà Nội khám, làm xét nghiệm. “Tại bệnh viện, bác sĩ nói ngoài tinh trùng yếu thì chồng tôi còn bị tắc ống dẫn tinh, vì thế có ăn uống, bồi bổ đến đâu thì cũng chẳng thế có con tự nhiên được. Khi bác sĩ nói tôi vô cùng bất ngờ, hóa ra gần 10 năm qua chúng tôi đã đi sai hướng”, chị Bảo chia sẻ.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ đã thực hiện các kỹ thuật chuyên khoa, sau đó chuyển phôi cho chị Bảo và may mắn đã mỉm cười khi ngay lần đầu tiên chuyển phôi đã thành công. Đến ngày 28/6/2022, một bé trai kháu khỉnh mang tên Bùi Hữu Đạt đã chào đời trong niềm vui sướng của gia đình. Chị Bảo cho biết, dù vẫn còn phôi trữ nhưng chị chưa có ý định mang thai tiếp, phần vì kinh phí eo hẹp, phần vì muốn tập trung chăm sóc cho bé Đạt được tốt nhất, rồi sau này tính tiếp.

Tắc ống dẫn tinh buộc phải can thiệp mới có được con

Ths.BS Đinh Hữu Việt - Trưởng khoa Nam học (Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội) cho biết, thực tế, rất nhiều gia đình khi biết bị tinh trùng yếu thì chủ quan, không thăm khám chuyên sâu mà dùng các loại thuốc, thực phẩm để bồi bổ mong “con giống” được cải thiện và có con tự nhiên. Tuy nhiên, tắc ống dẫn tinh nếu muốn có con buộc phải can thiệp y khoa và phương pháp điều trị sẽ tùy vào từng nguyên nhân bị tắc.

Người vợ Thanh Hóa nhiều năm bồi bổ cho chồng chỉ mong “con giống” khỏe, cuối cùng amp;#34;ngã ngửaamp;#34; khi biết nguyên do thực sự - 3

Bác sĩ Đinh Hữu Việt cho biết, trường hợp bị tắc ống dẫn tinh buộc phải can thiệp mới có thể có thể sinh con.

Theo bác sĩ Việt, có nhiều nguyên nhân dẫn tới tắc ống dẫn tinh như do hậu quả của một phẫu thuật nào đó ở hệ sinh dục gây tổn thương và làm tắc nghẽn ống dẫn tinh; Do nam giới mắc một số căn bệnh bẩm sinh có liên quan tới sự lưu thông bình thường của tinh trùng; Người bệnh bị mắc các bệnh viêm nhiễm hệ sinh dục như: viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt…; Nam giới mắc một số bệnh xã hội lây truyền qua đường tình dục như: bệnh lậu, giang mai, sùi mào gà…

Hậu quả nghiêm trọng nhất khi bị tắc ống dẫn tinh là sẽ bị vô sinh nam do ống dẫn tinh trùng bị tắc sẽ ngăn cản tinh trùng gặp trứng khi xuất tinh. Ngoài ra, nó còn làm ảnh hưởng tới tâm lý người đàn ông, họ cảm thấy mặc cảm, tự ti, dẫn tới ảnh hưởng đến “chuyện yêu”. Thậm chí, nhiều trường hợp còn đe dọa hạnh phúc gia đình do nam giới không thể đảm bảo chức năng sinh sản.

Đối với việc bồi bổ bằng thực phẩm để cải thiện “con giống” khi bị tinh trùng yếu, bác sĩ Đinh Hữu Việt cho rằng đây chỉ là một trong số những biện pháp hỗ trợ, nhưng không phải yếu tố quyết định. Bởi tinh trùng yếu do rất nhiều nguyên nhân, vì thế cần xác định được vấn đề gốc rễ, từ đó mới có hướng tư vấn, điều trị cụ thể. Do vậy, theo bác sĩ, khi có bất cứ vấn đề gì về chức năng sinh sản, các cặp vợ chồng cần đi khám chuyên khoa để sớm có biện pháp khắc phục và điều trị.

Ngồi yên xe nóng có khiến con giống chết dần? Giải đáp của chuyên gia khiến nhiều người giật mình