Trước khi ăn xoài mà làm 1 việc sẽ giúp tăng gấp nhiều lần lợi ích sức khỏe

Hầu hết mọi người đều thích ăn xoài trực tiếp sau khi rửa sạch. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng trước khi ăn, chỉ cần làm 1 việc, bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn.

Xoài mọng nước, ngọt và bổ dưỡng. Sarah Rivenburgh, chuyên gia dinh dưỡng, chuyên về dinh dưỡng ung thư tại Hoa Kỳ, cho biết mỗi miếng xoài cũng cung cấp các vitamin, chất dinh dưỡng và một loại chất xơ quan trọng.

Cách ăn xoài của bạn như thế nào? Có phải là rửa sạch rồi ăn trực tiếp hay không? Các chuyên gia khuyên bạn nên làm việc này trước khi ăn sẽ giúp việc ăn xoài đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn.

Theo chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng Abhilasha V (Ấn Độ), Ấn Độ có 1 tục lệ truyền thống là ngâm xoài trong nước trước khi ăn và tục lệ này đã được khoa học chứng minh là giúp mang lại 6 lợi ích dưới đây.

Trước khi ăn xoài mà làm 1 việc sẽ giúp tăng gấp nhiều lần lợi ích sức khỏe - Ảnh 1.

6 lợi ích của việc ngâm xoài trong nước trước khi ăn

1. Giảm lượng calo

Xoài được biết đến với đặc tính sinh nhiệt, có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể sau khi ăn và có thể dẫn đến các vấn đề về da như mụn trứng cá hoặc phát ban do nhiệt. Vào mùa hè, nhiệt sinh ra trong cơ thể có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và sức khỏe đường ruột.

Bà Abhilasha V cho biết ngâm xoài trong nước có thể giúp làm suy yếu đặc tính sinh nhiệt của chúng.

2. Loại bỏ thuốc trừ sâu và bụi bẩn

Thuốc trừ sâu và hóa chất thường được sử dụng để bảo vệ cây và trái xoài khỏi côn trùng, cỏ dại hoặc sâu bọ, nhưng những hóa chất này có thể có tác động lâu dài đến sức khỏe tổng thể và tinh thần của con người.

Việc rửa và ngâm trong nước đúng cách giúp loại bỏ các chất ô nhiễm, thuốc trừ sâu và bụi bẩn trên bề mặt xoài, đảm bảo tiêu dùng sạch hơn và an toàn hơn.

3. Loại bỏ chất phản dinh dưỡng

Ngâm xoài trong nước giúp loại bỏ nhựa trắng đục trên thân xoài có chứa axit phytic. Axit phytic cản trở sự hấp thụ khoáng chất trong xoài.

4. Giảm hàm lượng mủ

Một số người nhạy cảm với mủ trong vỏ xoài, có thể gây dị ứng. Ngâm trái cây trong nước giúp giảm hàm lượng mủ, an toàn hơn khi ăn.

5. Tăng cường hương vị

Ngâm xoài có thể giúp cải thiện kết cấu của loại trái cây ngọt ngào này vì nó hấp thụ nước. Các chuyên gia cho biết điều này có thể làm cho xoài ngon ngọt hơn đồng thời tăng cường vị ngọt tự nhiên.

6. Giúp tiêu hóa

Ngâm xoài được cho là giúp giảm các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi và chướng bụng. Điều này là bởi nó giúp phá vỡ các hợp chất như chất xơ, có thể gây rối loạn tiêu hóa ở một số người.

Trước khi ăn xoài mà làm 1 việc sẽ giúp tăng gấp nhiều lần lợi ích sức khỏe - Ảnh 2.

Nên ngâm xoài bao lâu trước khi ăn và cần lưu ý gì?

Xoài nên ngâm trong nước khoảng 30 phút đến 1 giờ trước khi ăn. Bà Abhilasha V nói rằng thời gian này thường là đủ để đạt được hiệu quả như mong muốn.

Vì một số vitamin và chất chống oxy hóa rất nhạy cảm với nhiệt nên nhiệt độ nước ngâm xoài phải ở nhiệt độ phòng hoặc hơi lạnh. Không ngâm xoài trong nước nóng sẽ làm mất giá trị dinh dưỡng của xoài.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, Eat This