Những người chủ bí ẩn của Chanel và hành trình vực dậy từ đống tro tàn

Alain và Gerard Wertheimer, 72 và 70 tuổi, hiện là hai trong số 10 tỷ phú giàu nhất ở Pháp. Sự giàu có của họ đã tăng nhiều lần thông qua các vụ mua lại các doanh nghiệp khổng lồ, trong đó Chanel chỉ là một trong số đó. Hiện tại, tổng tài sản của họ là 49,2 tỷ đô la, chia đều cho hai anh em.
Chia sẻ

Gia đình Wertheimer giữ gìn sự yên tĩnh của họ và hiếm khi nói chuyện với báo chí về sự giàu có, công ty, cuộc sống gia đình, các mối quan hệ hoặc thậm chí là sở thích. Họ thậm chí không bao giờ tham dự buổi khai trương của một cửa hàng Chanel, và nếu họ tham dự các sự kiện thời trang nổi tiếng của nó, họ lái xe của riêng họ và ngồi tại hàng thứ tư hoặc năm. Họ đã được New York Times mô tả là những tỷ phú kín đáo nhất trong thế giới thời trang.

Đi lên từ đống tro tàn

Năm 1974, Alain và Gerard Wertheimer tiếp quản với tư cách là đồng sở hữu của thương hiệu Chanel sau khi cha của họ, Jacques Wertheimer, qua đời. Alain là chủ tịch của Chanel, trong khi Gerard đứng đầu bộ phận đồng hồ. Họ là thế hệ thứ ba điều hành công ty 110 năm tuổi.

Những người chủ bí ẩn của Chanel và hành trình vực dậy từ đống tro tàn - 3

Vào thời điểm đó, Chanel là một thương hiệu đang dần suy yếu, chỉ còn lại thương hiệu nước hoa được bán tại một hiệu thuốc và một cửa hàng chính thức. Alain ngay lập tức hồi sinh nhà mốt sang trọng bằng cách mở rộng sang phân khúc ready to wear và thiết lập lại thị phần để lãnh đạo lĩnh vực nước hoa xa xỉ. Quyết định quan trọng nhất của ông là thuyết phục nhà thiết kế người Đức Karl Lagerfeld trở thành giám đốc nghệ thuật.

Những người chủ bí ẩn của Chanel và hành trình vực dậy từ đống tro tàn - 4

Vào thời điểm Lagerfeld gia nhập Chanel, ông nói: Khi tôi gia nhập Chanel, đó là một 'người đẹp ngủ trong rừng'. Thậm chí không phải là một người xinh đẹp. Nó là mệt mỏi. Vì vậy, công việc của tôi là đưa một người phụ nữ đã chết vào cuộc sống".

Tuy nhiên, Alain, người được gọi là "thiên tài tiếp thị", biết cách tận dụng tối đa những sáng tạo của Lagerfeld để tạo ra một hình ảnh thời trang cao cấp, phổ biến thương hiệu Chanel không chỉ trong giới ưu tú mà còn với phần còn lại của thế giới.

Những người chủ bí ẩn của Chanel và hành trình vực dậy từ đống tro tàn - 5

Chanel có một danh sách dài các khách hàng nổi tiếng như Kristen Stewart, Cate Blanchett, Audrey Tautou, Nicole Kidman, Gisele Bündchen, Lily-Rose Depp, Cindy Bruna, Romy Schonberger, Rianne Van Rompaey, Sigrid Agren, và Pharrell Williams. Sự kết hợp giữa người nổi tiếng và sự sang trọng độc quyền đã khiến Chanel trở thành một "người khổng lồ" trong ngành công nghiệp thời trang với vô số cửa hàng trên khắp thế giới. Ngoài ra, Chanel cũng nổi tiếng với thương hiệu làm đẹp Chanel Beauty và Chanel Nước hoa.

Tầm nhìn chiến lược

Không bao giờ giảm giá và không bán trên mạng xã hội, bất kể đối thủ cạnh tranh, là những nguyên tắc mà Chanel luôn tuân theo để giữ cách ly với các thương hiệu thời trang khác trong thị trường vốn.

Những người chủ bí ẩn của Chanel và hành trình vực dậy từ đống tro tàn - 6

Nhà mốt nổi tiếng với phong cách đơn giản nhưng tinh vi, cổ điển và hiện đại kết hợp các sản phẩm lấy cảm hứng từ quá khứ và bản sắc thương hiệu táo bạo của nó như Tweed với các chi tiết tốt như nơ và dây xích. Điều này thấm nhuần phương châm của thương hiệu: "Thời trang có thể mờ dần, nhưng phong cách là mãi mãi". Chanel không tạo ra sản phẩm theo xu hướng mới nhất nhưng luôn có sự thống nhất về phong cách, tinh thần và chất lượng, cho phép khách hàng nhận ra chúng mà không nhìn thấy logo.

Để duy trì giá trị thương hiệu, cả Alain và Lagerfeld đều tập trung vào các sản phẩm độc quyền và đã nghĩ ra một chiến lược tiếp thị khác từ các thương hiệu khác, từ giá đến khuyến mãi.

Những người chủ bí ẩn của Chanel và hành trình vực dậy từ đống tro tàn - 7

Đầu tiên, Chanel không bao giờ giảm giá. Nếu các thương hiệu thời trang cao cấp khác như Prada, Versace, Valentino hoặc Burberry đều ra mắt các chiến dịch giảm giá theo mùa để thu hút khách hàng, Chanel chỉ điều chỉnh giá theo thị trường nhưng không thay đổi giá cơ bản. Đây là cách Chanel tạo ra sự khác biệt trong ngành công nghiệp xa xỉ.

Để tăng doanh số, Chanel đã phát triển các dòng giá cả phải chăng hơn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trung lưu và các thị trường đang phát triển như Châu Á. Các dòng sản phẩm làm đẹp giá cả phải chăng như son dưỡng môi, chăm sóc da, trang điểm và phụ kiện như kính mắt và đồng hồ với giá cả phải chăng đã giúp Chanel gần như kiểm soát toàn bộ thị trường, với 36 cửa hàng ở Nhật Bản, 15 ở Hàn Quốc và 11 ở Trung Quốc.

Thứ hai, Chanel không kinh doanh nhiều trên mạng xã hội. Trong những năm gần đây, công ty đã chi hơn một tỷ euro mở rộng ở các quốc gia khác và đổ tiền vào các chiến dịch quảng cáo trực tuyến. Tuy nhiên, Chanel không xem kinh doanh trực tuyến là một kênh bán hàng, đặc biệt là đối với các sản phẩm thời trang cao cấp, trang sức, phụ kiện, mỹ phẩm hoặc đồng hồ. Theo Alain, Chanel muốn giảm thiểu hiện tượng sản phẩm giả và bảo vệ giá trị của thương hiệu.

Thay vào đó, Facebook, Instagram, tài khoản Twitter chỉ được sử dụng để cung cấp thông tin mới nhất, sự kiện thời trang hoặc các bộ sưu tập mới ra mắt để tăng nhận thức về thương hiệu. Sau đó, khách hàng sẽ trực tiếp đến cửa hàng để được tư vấn, nơi Chanel đã đầu tư cẩn thận vào nhóm chăm sóc để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Những người chủ bí ẩn của Chanel và hành trình vực dậy từ đống tro tàn - 8

Tính đến năm 2021, Chanel là một trong những thương hiệu thời trang xa xỉ hàng đầu trên thế giới với giá trị thương hiệu là 13,2 tỷ đô la, và chỉ sau Louis Vuitton (47,2 tỷ đô la), Gucci (22,6 tỷ đô la) và Hermès (21,6 tỷ đô la).

Hiện tại, anh em Alain và Gerard không chỉ sở hữu thương hiệu Chanel mà còn là một loạt các vườn nho nổi tiếng trên khắp châu Âu như Vườn nho ở Bordeaux, Thung lũng Napa và Domaine de l. Côte d'Azur, Pháp.