Vì sao có những đôi sneaker hàng chục triệu đồng vẫn được khen là "đáng tiền"?

Đã bao giờ bạn tự hỏi có những đôi giày sneaker có giá bằng cả tháng lương, hoặc thậm chí bằng cả căn nhà.

Từng có rất nhiều câu hỏi đại ý là: Tại sao tôi lại phải trả hàng chục triệu, thậm chí cả trăm triệu cho giày thể thao?

Hôm nay trong bài viết này sẽ đào sâu hơn một chút để cho các bạn thấy điều gì làm nên sự khác biệt giữa một đôi giày thể thao 2 triệu đồng và giày thể thao cũng màu trắng đó thôi nhưng có giá tới 20 triệu đồng. Người sáng lập Sneakerboy Chris Kyvetos và người sáng lập  Eve & Kane - Gabriel Levi sẽ chỉ ra cho bạn sự khác nhau giữa những đôi giày thể thao hot: Balenciaga Triple S, Yeezys, Common Project, Nike Flyknits.

Vì sao có những đôi sneaker hàng chục triệu đồng vẫn được khen là "đáng tiền"? - 1

Balenciaga Triple S.

20 triệu đồng cho một đôi giày thể thao có phải một mức giá bị thổi phồng quá đáng?

Sự khác biệt giữa giày và giày sneaker

Một chiếc giày là sneaker? Không hẳn. Những một đôi sneaker là một đôi giày. Những người trong ngành thời trang có sự phân biệt rõ ràng giữa hai thuật ngữ này. Hiểu được bạn cũng sẽ nắm được sự khác biệt đáng kể về giá giữa một đôi giày sneaker rẻ tiền và đắt tiền đến từ đâu.

Giày:

- Giày truyền thống như oxfords chất lượng cao hoặc dây buộc bằng da được sản xuất tại các xưởng giày thủ công hoặc cửa hàng quy mô nhỏ.

- Sử dụng máy móc cơ bản

- Kỹ thuật xây dựng giày liên quan bao gồm khâu tay và xoay

- Không có quá nhiều vật liệu mang tính chất tổng hợp

Giày sneaker:

- Giày loại phổ thông cũng thường được sản xuất hàng loạt

- Máy móc tiên tiến sử dụng trong quá trình xây dựng

- Hạn chế sử dụng các vật liệu đắt tiền như da

- Sử dụng rộng rãi các vật liệu tổng hợp tiên tiến

-Sneaker ra được không với mục đích làm cho vận động viên chạy nhanh hơn, nhảy cao hơn và hoạt động tốt hơn - đó là giày dép chức năng cho mục đích thể thao.

Do đó, Balenciaga, người có thể tính phí tới 1.000 đô la cho đôi giày của mình, lý do là bởi họ không sử dụng các nhà máy sneaker để sản xuất chúng. Họ sử dụng các nhà máy sản xuất giày để làm giày của họ.

Vì sao có những đôi sneaker hàng chục triệu đồng vẫn được khen là "đáng tiền"? - 2

Balenciaga không sản xuất sneaker, họ làm những đôi giày đúng nghĩa!

Và điều này đưa chúng ta vào yếu tố giá lớn nhất cho giày thể thao sang trọng: sản xuất.

Quy trình sản xuất và địa điểm là yếu tố lớn nhất đóng vai trò trong thẻ giá cuối cùng của sneaker (hoặc giày).

Làm một chiếc giày sang trọng đắt tiền như Balenciaga Triple S nổi tiếng của Ý sử dụng kỹ thuật cao. Bản thân nó là một kỹ thuật làm giày, không phải là một kỹ thuật làm giày sneaker.

Những đôi giày da màu trắng cơ bản cũng có giá trên 10 triệu đồng được sản xuất tại Ý cũng tuân theo triết lý sản xuất tương tự. Thực yế là, không có thứ gọi là sneaker được sản xuất tại Ý. Người Ý không làm giày thể thao, họ làm giày.

Xây dựng Sneaker đắt tiền dựa trên vật liệu đắt tiền

- Sử dụng da cao cấp đắt tiền - da cuội không bị nứt theo thời gian

- Da dày hơn - điều này đảm bảo giày giữ được hình dạng và trông mới hơn lâu hơn

- Sử dụng da dạng kiểu da: một số thương hiệu giày tầm trung sử dụng điều này để đạt được sự cân bằng giữa chất lượng và khả năng chi trả của khách hàng.

Chiến lược xây dựng đế chế Sneaker của Balenciaga:

Lợi nhuận cho giày thể thao sang trọng của Balenciaga là một nửa so với những gì họ làm việc với túi xách tay của họ

Một chiếc túi xách Balenciaga có thể bán lẻ với giá gần trăm triệu đồng về cơ bản là một món đồ bằng da được khâu lại với nhau. Xây dựng sneaker của họ liên quan đến khâu, dựng và làm đế..., và sau đó lặp lại quá trình cho giày khác.

Vì sao có những đôi sneaker hàng chục triệu đồng vẫn được khen là "đáng tiền"? - 3

Balenciaga chuyển sản xuất Triple S sang Trung Quốc vì người Ý không có công nghệ để tạo ra đơn vị đế giữa của giày

Ngay cả khi chuyển đến Trung Quốc, Balenciagas vẫn không được sản xuất tại một nhà máy sneaker - họ vẫn sản xuất chúng trong một nhà máy sản xuất giày của phụ nữ ở Trung Quốc, nơi có các công cụ để tạo ra một mũi khâu và hướng lên trên được áp dụng cho đế giữa của sneaker - một quá trình không thể đạt được ở Ý

Thế còn đế chế Converse Sneaker được tạo ra thế nào?

Về cơ bản nó được công nghiệp hóa hơn rất nhiều so với tính thủ công của những đôi giày hàng hiệu kể trên:

- Quá trình rất rẻ tiền với ít phức tạp

- Chất lượng thấp hơn hàng cao cấp dễ nhận thấy ở đế

- Vật liệu rẻ hơn

Vì sao có những đôi sneaker hàng chục triệu đồng vẫn được khen là "đáng tiền"? - 4

Những đôi giày sneaker hàng hiệu được làm với độ tỉ mỉ cao.

Theo Kyvetos, bạn có thể có được một đôi giày thể thao tốt trên thị trường với giá khoảng 4 triệu đồng bất kể thương hiệu nào. Mặc dù vậy, ông nhấn mạnh rằng, người tiêu dùng ở mức giá này đang có một đôi giày sneaker chứ không phải một chiếc giày đúng nghĩa.

Bạn đang trả tiền cho chất lượng?

Trong khi người sáng lập Sneakerboy thực sự tin rằng người tiêu dùng đang trả tiền cho những gì họ nhận được trong một đôi giày sneaker trị giá 20 triệu đồng thì chuyên gia Gabriel Levi của Eve & Kane nghĩ rằng đối với sneaker, không phải cứ đắt là tốt.

Chất lượng của một số đôi giày hiệu xuất khẩu ra khỏi Trung Quốc bây giờ là giống hệt nhau và có lẽ chất lượng thậm chí tốt hơn so với giày được làm từ Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Milan, anh nói. Công nghệ làm giày của Trung Quốc khá cao so với mặt bằng chung.

Lời khuyên của Levi về cách phát hiện một đôi sneaker chất lượng cao không phân biệt dựa trên giá:

- Da là dễ xác định nhất về chất lượng giày nhưng đối với giày hiệu suất như Flyknits thì khó hơn một chút.

- Đối với các vật liệu như da lộn và da, hãy xem nó có bền bỉ và đẹp không.

- Mùi cũng là một dấu hiệu - bạn có thể ngửi thấy bên trong giày và nếu nó có mùi như keo bạn biết nó được sản xuất với giá rẻ

- Một đôi giày chất lượng tốt cần phải có mùi như da chất lượng tốt - miễn là chúng còn mới, hãy ngửi đi

- Nếu chúng nhẹ, chúng sẽ sử dụng đế đắt hơn, thường có chất lượng tốt hơn

- Nếu nó không có vẻ không tốn nhiều giờ sản xuất thì chi phí sản xuất không nên cao như vậy.

Chi phí thiết kế sneaker

Nhìn vào bất kỳ blog sneaker nào và bạn sẽ bị lóa mắt bởi hàng loạt các thiết kế được cung cấp thực hiện một số vật liệu sáng tạo nhất. Gore-Tex, Flyknit, React, Boost, Primeknit...

Bạn sẽ nghĩ rằng thiết kế đóng một vai trò rất lớn trong việc tăng chi phí của bất kỳ sneaker nào, nhưng bạn đã sai.

Nike Air không được phát triển bởi Nike. Flyknit không được phát triển bởi Nike. Tất cả các công nghệ cao phát triển của bên thứ ba.

Vì sao có những đôi sneaker hàng chục triệu đồng vẫn được khen là "đáng tiền"? - 5

Đáng ngạc nhiên hơn nữa là thực tế là đế Boost phổ biến được tìm thấy trong hầu hết giày thể thao của adidas ngày nay như Ultraboost, thậm chí còn không được thiết kế cho sneaker. Đây là một hợp chất của Đức được sử dụng trong các thanh cản trong BMWs. Boost chưa bao giờ được tạo ra cho giày. Đó là hợp chất nằm sau thanh cản của BMW. VĐV được cấp phép sử dụng Boost trong giày chạy bộ của họ.

Vì vậy, khi nói đến chi phí thiết kế và đổi mới, điều quan trọng là phải biết số tiền kiếm được của bạn sẽ đi đâu. Toàn bộ lý tưởng về vật liệu bespoke được thiết kế dành riêng cho sneaker đơn giản là không đúng.

Xây dựng thương hiệu: Con quái vật trong làng thời trang

Khi bạn trả 20 triệu đồng cho một đôi giày sneaker, bao nhiêu trong số đó là cho thương hiệu và bao nhiêu trong số đó cho chất lượng sản phẩm thực tế? Câu trả lời là do các nhãn thường phải tiêu cho marketing.

Vì sao có những đôi sneaker hàng chục triệu đồng vẫn được khen là "đáng tiền"? - 6

Kyvetos nói, nếu bạn nhìn vào New Balance, họ không có bất kỳ vận động viên nào ký hợp đồng với họ, họ không tiếp thị thực sự nhiều. Cũng không có chi phí tiếp thị cao được tính vào một đôi giày New Balance để bạn có thể có được đôi giày chất lượng tốt nhất với giá rất cạnh tranh.

Cơn sốt Asics là trong cùng một giải đấu. Họ không phải là một công ty tiếp thị khổng lồ nên họ có thể tính đến chi phí tiếp thị thấp hơn trong mức giá cuối cùng cho người tiêu dùng.

Nike và Adidas là đại gia tiếp thị trên cùng của một sân chơi. Là hai trong số các công ty tiếp thị lớn nhất và tích cực nhất trên thế giới.

Đối với các thương hiệu sneaker sang trọng như Balenciaga, bạn không thực sự trả tiền cho tiếp thị của thương hiệu bởi chính thương hiệu đó đã là một giấc mơ của giới tín đồ.