Bạn đang trong một mối quan hệ độc hại nếu có 7 dấu hiệu sau

Một mối quan hệ độc hại có thể trở thành một mối quan hệ lành mạnh nếu cả hai sẵn sàng nỗ lực và thành thật với nhau.
Chia sẻ

Bạn đang trong một mối quan hệ độc hại nếu có 7 dấu hiệu sau - 1

Giao tiếp thù địch có thể gây căng thẳng và tạo thêm sự mất lòng tin giữa các đối tác. (Ảnh minh họa)

Ranh giới giữa mối quan hệ lành mạnh và không lành mạnh có thể rất mong manh và khó xác định, ngay cả khi nó xuất hiện những dấu hiệu có vẻ rõ ràng.

Dưới đây là cách nhận biết 7 dấu hiệu của một mối quan hệ độc hại và cách giải quyết nó

1. Thiếu lòng tin

Bạn đời là người để bạn dựa vào, là người dễ bị tổn thương và sẽ luôn ở bên bạn. Trong trường hợp không có sự tin tưởng, thì sẽ không có điều nào trong số này xảy ra.

Jeni Woodfin, LMFT, một nhà trị liệu tại J. Woodfin Counseling ở San Jose, California cho biết: “Khi tôi thấy mọi người có một mối quan hệ lành mạnh, có một sự an toàn mà họ có được trong sự ổn định trong mối quan hệ của mình. Nếu không có sự tin tưởng, và không chỉ tin tưởng rằng đối tác của họ sẽ chung thủy, mà còn tin tưởng rằng đối tác của họ sẽ cư xử vì lợi ích tốt nhất của các thỏa thuận của mối quan hệ, thì không thể có cảm giác an toàn."

2. Giao tiếp thù địch

Theo Kamil Lewis, AMFT, một nhà trị liệu tình dục và mối quan hệ ở Nam California, các hình thức giao tiếp thù địch công khai bao gồm:

- La hét

- Gọi tên bằng các cụm từ gây tổn thương khác

- Ném và làm vỡ mọi thứ

- Sử dụng cơ thể của bạn để đe dọa thể xác hoặc cưỡng bức

Theo Woodfin, các dấu hiệu tinh vi hơn của giao tiếp thù địch bao gồm:

- Điều trị thầm lặng

- Sử dụng 'tuyên bố của bạn' hoặc tuyên bố đổ lỗi

- Liên tục làm gián đoạn

- Lắng nghe để tranh cãi thay vì lắng nghe để nghe và hiểu đối tác của bạn

Giao tiếp thù địch có thể gây căng thẳng và tạo thêm sự mất lòng tin giữa các đối tác. Thay vào đó, các mối quan hệ lành mạnh dựa trên sự giao tiếp cởi mở, hạ nhiệt trước khi mọi thứ trở nên quá nóng và sự tôn trọng.

Sabrina Romanoff, PsyD, nhà tâm lý học lâm sàng tại Bệnh viện Lenox Hill ở Thành phố New York cho biết: “Giao tiếp mở mang lại cơ hội cung cấp và nhận sự hỗ trợ giữa các đối tác.

3. Kiểm soát các hành vi

Đối tác của bạn không có quyền kiểm soát hành động hoặc niềm tin của bạn. Theo Woodfin, một hành vi kiểm soát cần để ý là đe dọa đánh mất thứ gì đó, chẳng hạn như sự ổn định tài chính, thời gian với con cái hoặc tình bạn.

Cô nói: “Những lời đe dọa này khiến nhiều người sợ hãi và tôi thấy đây là lý do khiến nhiều người tiếp tục sống trong những mối quan hệ không lành mạnh, không hạnh phúc ngay cả khi mong muốn mối quan hệ kết thúc”.

Các dấu hiệu khác của hành vi điều khiển bao gồm:

- Nói cho bạn biết điều gì mới là đúng.

- Đe dọa bạn.

- Cần biết mọi thứ bạn làm và những người bạn đang ở cùng.

- Cố gắng quản lý tiền của bạn.

- Cách ly bạn với những người thân yêu hoặc luôn có mặt khi bạn ở cùng người khác.

- Hành động như thể bạn không biết mình đang nói gì.

- Yêu cầu quyền truy cập vào các thiết bị cá nhân của bạn như tài khoản điện thoại hoặc email.

4. Thường xuyên nói dối

Romanoff nói: “Dối trá - dù nhỏ đến đâu cũng có thể làm xói mòn uy tín theo thời gian.

Khi một đối tác nói dối bạn, điều đó cho thấy họ không tôn trọng bạn như một đối tác chung đáng được trung thực và quan tâm.

Woodfin nói: “Nói dối đối tác của bạn cho thấy lòng trung thành của bạn là với chính bạn, không phải mối quan hệ”.

5. Chỉ nhận lại mà không cho đi

Nếu mối quan hệ của bạn luôn xoay quanh những điều khiến đối tác hài lòng và phớt lờ nhu cầu của bạn, đó có thể là một dấu hiệu của sự độc hại.

Lewis nói: “Quan tâm đến đối tác của bạn là một chuyện, nhưng nếu bạn thấy mình thường xuyên nói lời từ chối với bản thân để nói đồng ý với họ, bạn có thể muốn cân nhắc đặt ra một số ranh giới. Nếu họ bác bỏ, coi thường hoặc san bằng ranh giới của bạn, đó cũng có thể là dấu hiệu của một mối quan hệ độc hại."

 Theo Woodfin, các dấu hiệu của mối quan hệ đơn phương bao gồm:

- Luôn là người đầu tiên nhắn tin.

- Khoảng cách dài giữa gửi tin nhắn được gửi đi và phản hồi.

- Các cuộc trò chuyện bị ngắt quãng.

- Nhận thấy bản thân luôn yêu cầu đối tác của bạn thay đổi hành vi của họ.

- Có sự phân công lao động, trách nhiệm hoặc đóng góp bất bình đẳng đáng kể vào mối quan hệ hoặc hộ gia đình.

6. Bạn cảm thấy kiệt sức

Hãy nghĩ về lần cuối cùng bạn làm điều gì đó cho bản thân, dành thời gian với một người thân yêu hoặc ngủ một giấc ngon lành.

Romanoff nói: “Sẽ rất hữu ích nếu bạn kiểm tra các mối quan hệ bên ngoài mối quan hệ và với chính mình đã bị ảnh hưởng như thế nào. Thông thường, việc chăm sóc bản thân và ưu tiên bản thân bị bỏ qua. Thời gian và năng lượng tinh thần trong các mối quan hệ độc hại thường sẽ được dành cho người kia - trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua phản ứng dữ dội của sự bất hòa và xung đột không ngừng."

Hãy thử chuyển một phần năng lượng của bạn để chăm sóc bản thân và xem đối tác của bạn phản ứng như thế nào. Nếu phản ứng của họ là tiêu cực, điều đó báo hiệu những đặc điểm độc hại trong mối quan hệ.

7. Bạn đang bao biện cho hành vi của họ

Bạn có thường thấy mình bị buộc vào thế phải bảo vệ đối tác của mình không?

Mặc dù bạn rất dễ rơi vào tâm lý 'bạn không hiểu họ như tôi', nhưng góc nhìn từ bên ngoài từ một người mà bạn biết yêu bạn - chẳng hạn như một người bạn hoặc thành viên gia đình mà bạn tin tưởng - có thể thấy rõ ràng đối tác của bạn những đặc điểm tiêu cực mà bản thân bạn khó có thể thừa nhận.

Bạn đang trong một mối quan hệ độc hại nếu có 7 dấu hiệu sau - 3

Nếu phản ứng của họ là tiêu cực, điều đó báo hiệu những đặc điểm độc hại trong mối quan hệ. (Ảnh minh họa)

Bạn có thể sửa chữa một mối quan hệ độc hại?

Có thể hàn gắn mối quan hệ độc hại trong một số trường hợp nhất định - và khi mỗi đối tác cam kết cố gắng. Mối quan hệ phải trở nên lành mạnh và đôi bên cùng có lợi để có thể tiếp tục. Nếu có thể, gặp gỡ cố vấn là một bước tuyệt vời để thực hiện.

Lewis cho biết: “Làm việc với một nhà trị liệu hoặc huấn luyện viên cho các cặp đôi giúp tạo ra một không gian trung lập để nói về các vấn đề và một bên có kỹ năng và không phán xét để chứng kiến ​​những thách thức của bạn và giúp bạn tìm ra giải pháp mới cho các vấn đề cũ”.

Lời khuyên chung: Thực hành lắng nghe phản xạ - thực hành hiểu quan điểm của đối phương - và trách nhiệm giải trình là những cách để xác định các vấn đề của mối quan hệ và những gì mỗi đối tác cần, Romanoff nói.

Nếu động lực của bạn để duy trì mối quan hệ không phải là sự quan tâm của bạn dành cho đối phương mà là sự sợ hãi hoặc không muốn sống độc thân, có lẽ đã đến lúc bạn nên từ bỏ mối quan hệ này. Nếu một đối tác từ chối tiếp tục mối quan hệ, liên tục có những hành động không tốt - chẳng hạn như phá vỡ các thỏa thuận quan hệ, hoặc coi thường - hoặc lạm dụng tình cảm, thể chất, tài chính hoặc tình dục, thì đã đến lúc bạn nên lập kế hoạch rời bỏ mối quan hệ.

Làm thế nào để nhận được sự giúp đỡ

Có những dấu hiệu rõ ràng về một mối quan hệ lạm dụng không có tương lai lành mạnh. Theo Lewis, các dấu hiệu của một mối quan hệ lạm dụng bao gồm:

- Bạo lực về thể chất, tình cảm và tình dục.

- Sự ép buộc.

- Sự cô lập.

- Nỗi sợ hãi mãnh liệt về những gì có thể xảy ra nếu bạn rời bỏ mối quan hệ.

- Hãy tạo một kế hoạch an toàn có thể giảm thiểu rủi ro khi rời khỏi một mối quan hệ lạm dụng. Các công cụ có thể giúp bạn bao gồm Đường dây nóng Quốc gia về Bạo lực Gia đình và Đường dây nóng khi bị Tấn công Tình dục.

Bài học của người trong cuộc

Các mối quan hệ độc hại được đặc trưng bởi sự thiếu tin tưởng, kiểm soát hành vi và thường xuyên nói dối. Thường thì một đối tác được ưu tiên thay vì đến với nhau thành một đội. Mặc dù các mối quan hệ độc hại đôi khi có thể được hàn gắn, nhưng cả hai đối tác phải sẵn sàng thích nghi và nỗ lực cho mối quan hệ này.

Nếu bạn đang ở trong một mối quan hệ lạm dụng và có thể, hãy liên hệ với một người thân yêu để được hỗ trợ và giúp lập một kế hoạch để thoát khỏi. Hoàn toàn không có gì sai khi bạn đang ở trong một mối quan hệ lạm dụng, và bất kỳ ai khiến bạn xấu hổ đều là người sai.

Lewis nói: “Hãy cố gắng thể hiện trọn vẹn con người bạn trong một mối quan hệ, và điều đó bao gồm cả trực giác của bạn. Hãy tin tưởng vào bản thân để đưa ra quyết định có lợi cho sức khỏe của bạn không chỉ trong ngắn hạn mà còn lâu dài hơn."