Cô gái không tay trở thành họa sĩ, vô địch Taekwondo thế giới

Một cô gái mạnh mẽ, dũng cảm đã khiến cả thế giới thán phục khi vừa trở thành họa sĩ tài năng lại có thành tích đáng nể trong thể thao thế giới.

Dejana Backo, một nghệ sĩ và vận động viên nổi tiếng người Serbia, sinh ngày 9 tháng 12 năm 1994 tại Novi Sad, Serbia. Dù sinh ra đã không có tay nhưng cô không bao giờ để điều đó cản trở cuộc sống của mình. Cô gái có nghị lực và ý chí thép ấy không phủ nhận rằng đã có những lúc khó khăn quá lớn nhưng chính những điều đó đã hình thành nên một con người không chịu khuất phục trước thất bại. Hành trình khám phá bản thân đầy cảm hứng đã đưa cô trở thành một nghệ sĩ và vận động viên thành công.

Cô gái không tay trở thành họa sĩ, vô địch Taekwondo thế giới - 1

Cô gái trẻ tham gia Hội Họa sĩ Miệng và Chân năm 9 tuổi, điều này đã thúc đẩy cô tiếp tục hoạt động nghệ thuật hơn nữa. Cô tốt nghiệp Trường Nghệ thuật Thiết kế năm 2014 và sau đó đăng ký vào Học viện Mỹ thuật ở Novi Sad. Trong những năm qua, Backo đã tổ chức các cuộc triển lãm cá nhân tại gần 20 thành phố ở các quốc gia Balkan khác nhau.

Dejana Backo cho biết: "Tôi hiếm khi nói về quá trình trưởng thành của mình. Tôi gặp khó khăn khi đăng ký vào trường ngữ pháp và ở trường trung học cũng vậy. Người tàn tật không phải là người không có tay chân, mà là người không muốn sử dụng bộ não. Mọi người sẽ tìm thấy hoặc làm điều gì đó tạo niềm vui trong cuộc sống. Tôi tìm thấy niềm vui trong việc vẽ tranh".

 "Tôi vẽ từ khi còn nhỏ, mẹ tôi mang cho tôi nhiều cuốn sách ảnh, vì vậy tôi bắt đầu quan tâm đến hội họa và nghệ thuật. Từ năm 9 tuổi, tôi đã là thành viên trẻ nhất của hiệp hội WDMFK, hiệp hội dành cho những họa sĩ vẽ tranh bằng miệng và chân. Bây giờ tôi thích vẽ tranh và tôi đã nói với mọi người rằng: "Tôi sẽ trở thành một họa sĩ". Tôi đã đăng ký vào học viện nghệ thuật ở Novi Sad. Không cần bàn tay, tôi đã vẽ  bằng chân và trở thành họa sĩ chuyên nghiệp. Vậy tại sao bạn không làm bất cứ điều gì bạn muốn? Hãy cứ theo đuổi ước mơ của mình” - nàng nghệ sĩ trẻ nói.

Cô gái không tay trở thành họa sĩ, vô địch Taekwondo thế giới - 2

Bên cạnh hội họa, Dejana còn có tình yêu to lớn là taekwondo. Cô đã giành vị trí thứ hai trong giải vô địch châu Âu ở Warsaw. Huấn luyện viên Aleksandar Andeevski chia sẻ: "Dejana Backo, cô ấy là một anh hùng thực sự! Cô ấy đã gọi cho tôi vài tháng trước và cô ấy bắt đầu tập luyện, thể hiện tài năng tuyệt vời. Ý chí và khao khát thành công của cô ấy vượt qua mọi trở ngại và định kiến. Thật vinh dự khi được làm việc với cô ấy. Dejana đã cho tôi thấy rằng, mọi thứ đều có thể xảy ra và không có lý do gì để bào chữa cho sự thờ ơ và lười biếng".

Cô gái không tay trở thành họa sĩ, vô địch Taekwondo thế giới - 3

Khi còn nhỏ, Dejana Backo từng hỏi mẹ tại sao cô sinh ra không có tay nhưng khi lớn lên, cô nhận ra rằng tình trạng khuyết tật không định nghĩa hay hạn chế khả năng của cô để có một cuộc sống trọn vẹn.  Điều duy nhất Dejana không thể làm là cài khuy quần jean nhưng cô ấy có thể trang điểm một cách hoàn hảo. Cô thậm chí còn kẻ eyeliner chuẩn xác bằng chân trái.

Cô yêu người bạn đời của mình - một huấn luyện viên thể dục và họ cùng nhau khám phá những địa điểm mới, chia sẻ những cuộc phiêu lưu của họ trên mạng xã hội.

Còn được gọi là cô gái có đôi cánh, Dejana Backo đã trở thành biểu tượng của sự giải phóng và sự kiên trì ở Serbia. Bất chấp việc sinh ra không có tay, Backo đã vươn lên một tầm cao mới và đạt được những thành công đáng kể trong thể thao. Trong số những thành tích ấn tượng của cô là danh hiệu Nhà vô địch Taekwondo người khuyết tật thế giới, danh hiệu đầu tiên trong lịch sử của Serbia.

Cô gái không tay trở thành họa sĩ, vô địch Taekwondo thế giới - 4

Tháng 2 năm 2023, Dejana Backo đạt được một cột mốc quan trọng khác trong cuộc đời, đó là hạ sinh đứa con đầu lòng. Để chuẩn bị cho sự kiện trọng đại này, cô quyết định tạm dừng thi đấu, đồng nghĩa với việc bỏ lỡ Paralympic Paris 2024. Mặc dù cô sẽ không thi đấu trong một thời gian nhưng cô vẫn tiếp tục tích cực truyền bá thông điệp trên mạng xã hội.