Quả nhọn như mũi tên, rất nhớt nhưng bổ như “nhân sâm xanh”, chợ nào cũng bán tiếc là ít người ăn

Quả này tuy hơi nhớt nhưng nếu biết cách chế biến sẽ có món ngon, nó cực tốt cho sức khỏe và từng được ví là “nhân sâm xanh”.

Đậu bắp là loại quả rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe. Người ta tìm thấy trong quả này rất giàu các dưỡng chất, vitamin có lợi, vì thế mà nó được ví giống như “nhân sâm xanh”. 

Quả nhọn như mũi tên, rất nhớt nhưng bổ như “nhân sâm xanh”, chợ nào cũng bán tiếc là ít người ăn - 1

Đậu bắp có thể chế biến thành nhiều món khác nhau ví dụ như: Luộc, xào hoặc làm đồ ăn kèm với món nướng. Tuy nhiên, ít người thích ăn đậu bắp vì nó có chất nhớt đặc trưng, nếu không biết chế biến thì hương vị rất khó ăn. Vậy làm thế nào để loại bỏ chất nhớt này?

Theo các đầu bếp lâu năm, có 2 bước quan trọng bạn cần nắm khi sơ chế đậu bắp:

1. Ngâm đậu bắp trong nước lạnh

2. Chần sơ 30 giây trong nước nóng

2 thao tác đơn giản này sẽ giúp đậu bắp giòn ngon, không nhớt mà còn giữ cho đậu bắp có màu xanh mướt mắt. Cùng tham khảo cách làm món đậu bắp xào thịt lợn siêu đơn giản, thơm ngon, giàu dinh dưỡng ngay sau đây nhé.

Nguyên liệu

- Đậu bắp: 500g

- Thịt nạc heo: 350g

- Gia vị: Mì chính, nước tương, hạt nêm…

- Gừng, tỏi, ớt

Cách chọn đậu bắp ngon

Để mua được đậu bắp ngon bạn có thể tham khảo một số mẹo sau:

* Kích thước

Nên chọn những quả đậu bắp có kích thước vừa phải, chiều dài từ 5 - 6cm là ngon nhất. Đậu bắp càng to, càng dài sẽ càng già, ăn có vị đắng và không ngon.

Quả nhọn như mũi tên, rất nhớt nhưng bổ như “nhân sâm xanh”, chợ nào cũng bán tiếc là ít người ăn - 3

* Màu sắc

Ưu tiên những quả đậu bắp có màu xanh tươi sáng. Thường những quả này vừa tới lúc thu hoạch, không bị quá già hoặc quá non. Loại đậu bắp này xào hay nấu đều cho hương vị thơm ngon.

Nếu thấy đậu bắp màu xanh thẫm chứng tỏ đã quá già. Trường hợp đậu bắp ngả vàng, vỏ héo thì loại này đã được thu hoạch nhiều ngày.

* Vỏ đậu bắp

Trên vỏ của quả đậu bắp có 1 lớp lông mao rất mỏng. Lông mao càng dày thì đậu bắp càng tươi, giàu dinh dưỡng và khi nấu cũng sẽ cho hương vị thơm ngon.

Đậu bắp càng ít lông mao thì chứng tỏ đã thu hoạch nhiều ngày, không còn tươi ngon.

Hướng dẫn làm đậu bắp xào thịt

1. Đậu bắp bạn rửa sạch sau đó cắt bỏ phần cuống già. Thái đậu bắp thành những miếng vát dài khoảng 2cm rồi ngâm vào bát nước lạnh chừng 30 phút.

Quả nhọn như mũi tên, rất nhớt nhưng bổ như “nhân sâm xanh”, chợ nào cũng bán tiếc là ít người ăn - 4

Trong đậu bắp rất nhiều nhớt, vị hơi chát vì thế việc ngâm nước sẽ giúp loại bỏ nhớt và vị chát hiệu quả.

2. Ớt, gừng, tỏi băm nhỏ hoặc thái miếng tùy vào sở thích của bạn. Thịt ba chỉ rửa sạch, mái miếng mỏng vừa ăn. Để thịt lợn sạch và hết mùi hôi tanh, bạn nên chà xát muối lên bề mặt thịt sau đó rửa lại từ 2 - 3 lần với nước trước khi thái.

Quả nhọn như mũi tên, rất nhớt nhưng bổ như “nhân sâm xanh”, chợ nào cũng bán tiếc là ít người ăn - 5

3. Đun nước sôi thì trút đậu bắp đã chần vào trong nồi. Bạn chần đậu bắp chừng 30 giây rồi vớt ra, rửa lại bằng nước lạnh. Thao tác này sẽ giúp đậu bắp giữ được màu xanh đẹp và độ giòn ngon.

Quả nhọn như mũi tên, rất nhớt nhưng bổ như “nhân sâm xanh”, chợ nào cũng bán tiếc là ít người ăn - 6

Nếu chỉ chần mà không ngâm trong nước lạnh sẽ khiến đậu bắp bị ngả màu, mùi vị nồng, không ngon. Ngoài ra, chần sơ đậu bắp cũng là cách để loại bỏ hoàn toàn chất nhớt còn sót lại.

4. Làm nóng dầu ăn sau đó cho thịt lợn vào xào chín. Khi thịt đổi màu thì bạn trút gừng, tỏi, ớt vào xào chung. Bước này bạn nhớ thêm 1 chút nước màu để thịt trông đẹp mắt hơn.

Quả nhọn như mũi tên, rất nhớt nhưng bổ như “nhân sâm xanh”, chợ nào cũng bán tiếc là ít người ăn - 7

Khi thịt chín, bạn cho đậu bắp chần sơ ở bước 3 vào xào chung. Nêm thêm hạt nêm, nước tương nhạt đảo đều tay cho các nguyên liệu ngấm gia vị. Khi gần tắt bếp, bạn nhớ thêm 1 thìa giấm trắng để đậu bắp xào thịt ngon hơn nhé.

5. Tắt bếp rồi múc đậu bắp xào ra đĩa và thưởng thức. Món đậu bắp xào này ăn rất ngon. Phần đậu bắp chín tới giòn ngọt, không hề đắng, nhớt. Thịt lợn thơm, béo ngậy, đậm đà. Món này ăn cùng cơm nóng rất ngon.

Quả nhọn như mũi tên, rất nhớt nhưng bổ như “nhân sâm xanh”, chợ nào cũng bán tiếc là ít người ăn - 8

Những ngày mà bạn không biết nấu gì cho cả nhà thì thử món này nhé, đảm bảo ai cũng phải tấm tắc khen. Chúc bạn thành công!

Quả này đầy chợ nhưng là nhân sâm xanh, đem nấu chưa đến 5 phút được món cực ngon mát, 35.000 đồng/kg