Ảnh: Bên trong khu điều trị bệnh nhân nặng từ BV Việt Đức chuyển qua BV Thanh Nhàn

Ngày 4/10, Bệnh viện Thanh Nhàn đã tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân và người nhà bệnh nhân chuyển sang từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Tất cả được điều trị, cách ly tại tòa nhà C của bệnh viện, hoàn toàn tách biệt với khu điều trị thông thường.

Tối 4/10, những bệnh nhân đầu tiên từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã được chuyển sang Bệnh Viện Thanh Nhàn. Trong quá trình di chuyển, tất cả đều được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, khẩu trang, khử khuẩn đúng quy định và có nhân viên y tế đi cùng. Công tác vận chuyển được triển khai xuyên đêm, thận trọng, bảo đảm an toàn cho người bệnh và phòng chống dịch.

Tính đến trưa 5/10, chuỗi lây nhiễm liên quan Bệnh viện Việt Đức đã có 42 ca Covid-19. Trong đó, 34 người tại Hà Nội và 8 người tại 4 tỉnh, thành khác gồm Nam Định (4 ca), Hưng Yên (1 ca), Hà Tĩnh (2 ca) và Hải Dương (1 ca).

Họ gồm 18 người nhà, 17 bệnh nhân, 5 nhân viên làm việc tại bệnh viện và 2 người tại khu vực phong tỏa phố Phủ Doãn. Thêm một khoa của bệnh viện xuất hiện F0, như vậy, các bệnh nhân phân bố tại: Trung tâm phẫu thuật Đại trực tràng tầng sinh môn (tầng 7 nhà D), Khoa phẫu thuật Tiêu hóa (tầng 7 nhà D), Khoa Ung bướu (tầng 8 nhà D), Khoa Hồi sức tích cực 2, nhà ăn bệnh viện và phố Phủ Doãn bên ngoài bệnh viện.

BSCKII. Nguyễn Thị Lan Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn sáng 5/10 cho biết, từ đêm qua, bệnh viện đã tiếp nhận 194 bệnh nhân và 161 người nhà từ Bệnh viện Việt Đức. Dự kiến hôm nay, bệnh viện tiếp tục đón khoảng 200 bệnh nhân. 

Tất cả được chuyển điều trị tại khu cách ly nhà C của bệnh viện và sẽ được xếp lại theo đúng chuyên khoa. Đây là khu vực cách ly có cầu thang và lối đi riêng biệt, hoàn toàn tách biệt với khu điều trị thông thường.

Ảnh: Bên trong khu điều trị bệnh nhân nặng từ BV Việt Đức chuyển qua BV Thanh Nhàn - Ảnh 2.

Tầng 8 và tầng 9 nhà C của Bệnh viện Thanh Nhàn được dùng để cách ly, điều trị các bệnh nhân được chuyển sang từ Bệnh viện Việt Đức

Ảnh: Bên trong khu điều trị bệnh nhân nặng từ BV Việt Đức chuyển qua BV Thanh Nhàn - Ảnh 3.

Từ đêm qua, cơ sở y tế này đã tiếp nhận 194 bệnh nhân và 161 người nhà, nhằm giảm tải cho Bệnh viện Việt Đức

Ảnh: Bên trong khu điều trị bệnh nhân nặng từ BV Việt Đức chuyển qua BV Thanh Nhàn - Ảnh 4.

Trong số các bệnh nhân chuyển sang có nhiều trường hợp nặng, phẫu thuật sọ não và hồi sức thần kinh

Ảnh: Bên trong khu điều trị bệnh nhân nặng từ BV Việt Đức chuyển qua BV Thanh Nhàn - Ảnh 5.

Các phòng điều trị, cách ly cho bệnh nhân được đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch

Theo bà Hương, một số bệnh nhân nặng phẫu thuật sọ não và hồi sức thần kinh được bệnh viện bố trí phòng điều trị riêng, có hệ thống oxy, trang thiết bị máy móc theo dõi người bệnh. Đồng thời, bệnh viện cũng đảm bảo nhân lực, huy động bác sĩ, điều dưỡng chuyên khoa ngoại thần kinh để chăm sóc và điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

"Chúng tôi tiếp nhận bệnh nhân từ tối qua, thuốc men đều đã được Bệnh viện Việt Đức cung cấp, trừ một số bệnh nhân cấp cứu chúng tôi đã chuẩn bị thuốc dịch truyền đảm bảo oxy, chế phẩm máu duy trì chỉ số sinh tồn cho bệnh nhân", bác sĩ Hương nói.

Toàn bộ bệnh nhân và người nhà đều đã được Bệnh viện Việt Đức xét nghiệm âm tính trước khi chuyển sang, nhưng Bệnh viện Thanh Nhàn vẫn sẽ tiếp tục xét nghiệm sàng lọc sau 1 - 2 ngày, nhằm nhanh chóng bóc tách F0 khỏi khu điều trị. Bệnh viện cũng nhắc nhở, kiểm soát bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tránh đi lại giữa các buồng bệnh, đảm bảo không bị lây nhiễm chéo.

Về công tác chuyên môn đối với bệnh nhân nặng, bệnh viện tiếp tục theo dõi chặt chẽ và giữ kết nối với từng chuyên khoa của Bệnh viện Việt Đức để cùng hội chẩn đưa ra phương án điều trị tốt nhất.

Đối với bệnh nhân thông thường, Bệnh viện Thanh Nhàn phân luồng chặt chẽ từ ngoài cổng, yêu cầu khai báo y tế. Nếu phát hiện người dân có yếu tố nguy cơ, sẽ đưa vào khu cách ly để xét nghiệm sàng lọc.

Ảnh: Bên trong khu điều trị bệnh nhân nặng từ BV Việt Đức chuyển qua BV Thanh Nhàn - Ảnh 6.

Bác sĩ thăm khám cho nam bệnh nhân 17 tuổi bị tai nạn xe máy, hiện đã được mổ não, nhưng vẫn trong tình trạng mơ màng, chưa tỉnh táo

Ảnh: Bên trong khu điều trị bệnh nhân nặng từ BV Việt Đức chuyển qua BV Thanh Nhàn - Ảnh 7.

Các bệnh nhân được chia phòng, chia khoa tùy vào tình hình sức khỏe

Ảnh: Bên trong khu điều trị bệnh nhân nặng từ BV Việt Đức chuyển qua BV Thanh Nhàn - Ảnh 8.

Bác sĩ Lê Tiến Tuấn kiểm tra, theo dõi sức khỏe các bệnh nhân mới được chuyển vào khoa Cấp cứu

Ảnh: Bên trong khu điều trị bệnh nhân nặng từ BV Việt Đức chuyển qua BV Thanh Nhàn - Ảnh 9.

Mọi công tác điều trị, cách ly được đảm bảo an toàn nhiễm khuẩn, tránh lây nhiễm chéo

Ông Hoàng Quang Hiệu, Điều dưỡng trưởng, Khoa nội tổng hợp, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, từ sáng 4/10, bệnh viện đã chuẩn bị phòng, trang thiết bị, phun khử khuẩn khu vực phòng bệnh nhà C, sẵn sàng đón tiếp bệnh nhân chuyển sang từ Bệnh viện Việt Đức.

Theo ông Hiệu, từ thời điểm dịch bùng phát, Bệnh viện Thanh Nhàn đã đón nhiều đợt bệnh nhân đến điều trị, cách ly, tuy nhiên đây là đợt tiếp nhận số lượng bệnh nhân lớn nhất. Đơn vị đã huy động 40 nhân viên y tế để phân luồng và hỗ trợ đưa/đón bệnh nhân vào khu cách ly.

"Chúng tôi sẽ cố gắng chăm sóc và điều trị tốt nhất cho các bệnh nhân khi đến đây cách ly", ông Hiệu khẳng định.

Trước đó, tại buổi làm việc với Bộ Y tế sáng 4/10, lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức cho biết hiện còn 1.054 bệnh nhân, 1.018 người nhà, hơn 1.000 nhân viên y tế đang có mặt trong khuôn viên bệnh viện. Đến nay tất cả những trường hợp này đã lấy mẫu xét nghiệm 2 lần.

Để giải toả và làm sạch bệnh viện, Bệnh viện Việt Đức đã liên hệ với Bệnh viện Đại học Y Hà Nội để chuyển bệnh nhân đến tiếp tục điều trị, dự kiến khoảng 200 người gồm cả bệnh nhân và người nhà; chuyển Bệnh viện Thanh Nhàn dự kiến 450 người; chuyển Bệnh viện Đức Giang 350 người.

"Chúng tôi đề nghị Bộ Y tế và Sở Y tế Hà Nội, các đơn vị chức năng liên quan khác hỗ trợ Bệnh viện Việt Đức trong việc di chuyển người bệnh, người nhà nhằm giãn cách để làm sạch bệnh viện", lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức nói.

Clip: Hàng chục ô tô đưa hơn 1.000 bệnh nhân và người nhà bệnh nhân rời Bệnh viện Việt Đức trong đêm (Thực hiện: Minh Nhân)