Bác sĩ cảnh báo, da ngăm càng dễ bị nám, tàn nhang và nhanh già gấp đôi bình thường nếu không được chống nắng cẩn thận

Bác sĩ cảnh báo có tới hơn 60% số người đến viện da liễu kiểm tra và chữa trị các vấn đề về da là người có nước da tối màu.

Không còn tự ti với làn da tối màu như trước, những nàng da ngăm đen ngày càng tự tin hơn bởi ngày nay da nâu khỏe khoắn chiếm ưu thế hơn so với những làn da trắng bóc từ đầu đến chân. Thế nên người mẫu da nâu rắn rỏi nóng bỏng ngày càng nhiều và nhiều người chọn cách tắm nắng để da xuống tông hợp với phong cách phóng khoáng sexy nóng bỏng.

Nhưng rắn rỏi quyến rũ và hoang dại là thế, các nàng da nâu, da ngăm đen lại nhạy cảm hơn hẳn so với da trắng. Bằng chứng được bác sĩ da liễu Fran Cook-Bolden, MD, thuộc nhóm Skin Special - chuyên da nghiên cứu màu da của Viện da liễu Hoa Kỳ chỉ ra, có tới hơn 50% số người đến viện da liễu kiểm tra và chữa trị các vấn đề về da là người sở hữu nước da đen, da tối màu. Và đây là những cảnh báo của bác sĩ da liễu đối với những nàng da nâu.

Cảnh báo 1: Da nâu dễ gặp tình trạng dư thừa melanin gây tăng sắc tố, dễ bị tàn nhang, nám đốm nâu...

Tiến sĩ Cook-Bolden giải thích: "Những người da ngăm đen thường có sắc tố da nhạy cảm hơn hẳn bình thường, họ dễ bị viêm sắc tố gây nám, hoặc bất kỳ vấn đề với rối loạn màu sắc. Nguyên nhân là do các tế bào sắc tố của da ngăm đen/ da nâu/ da đen hoạt động nhiều hơn các loại da sáng màu nên chỉ một tác động nhỏ cũng khiến da dễ bị sạm, xuống cấp".

Bác sĩ cảnh báo, da ngăm càng dễ bị nám, tàn nhang và nhanh già gấp đôi bình thường nếu không được chống nắng cẩn thận - Ảnh 1.

Cảnh báo 2: Bất kỳ hư tổn nào cũng có thể gây sẹo lồi, mụn thịt

Hình thái và vị trí của các tế bào sắc tố của làn da ngăm đen, da nâu lớn hơn và nằm khác so với các loại da sáng màu, khiến chúng dễ phản ứng hơn và dễ bị các loại đổi màu khác nhau, với những hư tổn như mụn nhọt hay các vết thương hở, da màu hay da nâu dễ xuất hiện sẹo lồi hay mụn thịt, và một khi đã xuất hiện là cực kỳ khó chữa.

Bác sĩ cảnh báo, da ngăm càng dễ bị nám, tàn nhang và nhanh già gấp đôi bình thường nếu không được chống nắng cẩn thận - Ảnh 2.

Nếu da bạn bị nổi mụn, mẩn đỏ, nổi da gà hoặc viêm da. Trong khi bị mụn trứng cá nguyên nhân chủ yếu là do lỗ chân lông bị bít tắc, với người da sạm màu, da nâu đen có thêm những vết sẫm màu xung quanh lỗ chân lông bị tắc (điều này chỉ riêng những người da đen/ da nâu mới gặp phải). Vậy nên tình trạng mụn sẽ càng nghiêm trọng hơn với người da sạm đen, lỗ chân lông càng dễ viêm nhiễm và kết quả mụn càng sưng to hơn dễ gây sẹo.

Cảnh báo 3: Tác hại của ánh nắng mặt trời nghiêm trọng hơn đối với làn da sạm đen, da nâu

Đừng nghĩ da nâu/ da sạm đen thì có xuất hiện các vết sạm thâm, vết nám cũng chẳng ai thấy. Đúng là các vết thâm khó nhìn thật nhưng hậu quả của nó lại nghiêm trọng gấp nhiều lần so với các màu da khác. Thậm chí tiến sĩ Cook-Bolden còn cảnh báo da đen dễ bị viêm da, ung thư da hơn hẳn bình thường.

Chính vì vậy nếu ai nghĩ da nâu, da đen không cần kem chống nắng thì đó là một sai lầm nghiêm trọng có thể hủy hoại làn da. Thậm chí da đen/ da nâu còn cần lượng kem nhiều hơn và cũng cần bôi cẩn thận kỹ càng hơn so với các loại da khác.

Bác sĩ cảnh báo, da ngăm càng dễ bị nám, tàn nhang và nhanh già gấp đôi bình thường nếu không được chống nắng cẩn thận - Ảnh 3.

Ánh nắng mặt trời tác động lên da phá hủy hàng rào bảo vệ da, khiến da không chỉ xuất hiện vết nám, tàn nhang mà còn khô sạm, nhăn nheo và già đi trông thấy. Chính bởi các tế bào da của da đen/ da nâu sắp xếp khác với da sáng màu nên các nếp nhăn sẽ càng rõ rệt hơn, vậy nên nhìn những người da nâu/ da đen luôn già hơn so với da sáng màu.

Nguồn: Byrdie