Bài toán tiểu học: Có 10 khách đi xe bus, 7 người xuống xe thì còn lại mấy người? Cả lớp đều sai, nghe đáp án của cô giáo mà ngây người

Bài toán lớp 1 nghe tưởng rất đơn giản này lại làm bùng nổ một cuộc tranh luận của dân mạng Trung Quốc.

Mới đây, một phụ huynh ở Trung Quốc đã đăng lên mạng xã hội nội dung một bài tập toán lớp 1 của con mình. Câu hỏi đặc biệt ngay sau đó đã được dân mạng bàn tán sôi nổi và chia phe tranh cãi.

Đề bài cô giáo giao như sau: Có 10 hành khách đi xe buýt, sau đó 7 người xuống xe, hỏi trong xe còn lại bao nhiêu người?

Vị phụ huynh cho biết toàn bộ 50 học sinh trong lớp đều đưa ra câu trả lời là 3 vì đây dường như là một phép trừ rất đơn giản, không làm khó các em. Thế nhưng đến khi trả điểm, cả lớp đều bị gạch kết quả, tức đáp án 3 là không chính xác khiến ai nấy hoang mang, khó hiểu.

Bài toán tiểu học: Có 10 khách đi xe bus, 7 người xuống xe thì còn lại mấy người? Cả lớp đều sai, nghe đáp án của cô giáo mà ngây người - Ảnh 1.

Bài đố mẹo của cô giáo không nhận được sự ủng hộ của mọi phụ huynh (Ảnh minh họa)

Sau đó, giáo viên đã giải thích rằng nếu chỉ để kiểm tra khả năng tính toán thì lấy 10 trừ đi 7 còn 3 là đúng. Thế nhưng điều cô muốn kiểm tra không chỉ là phép tính căn bản mà còn là khả năng lập luận thực tế của các học trò. Câu hỏi đưa ra là "trong xe còn lại bao nhiêu người" chứ không phải bao nhiêu hành khách. Mà trong xe buýt thì chắc chắn còn phải có người tài xế lái xe nữa. Vì vậy, đáp án đúng ở đây phải là 4 người.

Tuy nhiên, cách giải thích và kiểu đố mẹo này của cô giáo đã khiến nhiều phụ huynh không phục, thậm chí còn lên tiếng chỉ trích. Họ cho rằng đối với các bé mới học lớp 1, việc phải giải đố những câu mẹo, vận dụng trí thông minh như vậy chưa phù hợp và không cần thiết. Dù bài toán có phần thú vị và giải thích của cô cũng không tính là sai nhưng vẫn bị không ít dân mạng "ném đá":

"Thế thì cô cũng chưa chắc đúng, trong xe còn có thể có cả nhân viên soát vé nữa"

"Học sinh lớp 1 của trường tiểu học chưa đủ trưởng thành để đối mặt với những vấn đề suy luận logic như thế này"

"Nếu đây chỉ là đố vui trong lớp thôi thì không sao, nhưng nếu nó là một bài thi tính điểm thành tích của các em thì câu hỏi này không phù hợp đưa vào"

Song song với đó, một số người lại tỏ ý đồng tình với cách ra đề của giáo viên. Họ cho rằng học sinh không nên mắc kẹt trong những gì được học một cách cứng nhắc mà biết suy nghĩ rộng hơn, thực tế hơn là một điều tốt. Việc gặp những câu hỏi lạ như thế này sẽ kích thích tư duy của trẻ nhỏ.

Nguồn: Yahoo Taiwan