Cậu bé lớp 7 chỉ ra lỗi sai của sách giáo khoa tiếng Anh, đọc chi tiết mà dân mạng bội phục vì quá đỉnh cao

Một học sinh 12 tuổi đã khiến nhà xuất bản sách giáo khoa phải cuống quýt xin lỗi, đính chính vì một màn bắt lỗi ngoạn mục.

Mới đây, truyền thông Trung Quốc đưa tin về vụ việc một cậu bé lớp 7 đã bắt lỗi sách giáo khoa khiến cư dân mạng vô cùng thán phục và bàn tán sôi nổi.

Cách đây không lâu, Thôi Thần Khê, hay được gọi là Tiểu Thôi, học sinh lớp 7 trường THCS số 126 tại thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh đã gửi email đến nhà xuất bản Thượng Hải - đơn vị thực hiện cuốn sách giáo khoa tiếng Anh mà cậu đang học góp ý về một lỗi sai trong sách.

Điều bất ngờ là kiến thức bị Tiểu Thôi bắt lỗi sai không phải là lỗi tiếng Anh, mà cậu bé đã bắt lỗi sinh học. Cậu viết: "Trong trang 95 của sách giáo khoa tiếng Anh xuất hiện một bức ảnh minh họa có vấn đề nhỏ. Sách in 3 bức ảnh chụp côn trùng. Theo mô tả bằng tiếng Anh thì chúng lần lượt là con bướm, kiến và ong. Nhưng hình minh họa cuối cùng của con ong, được chú thích là 'bee' thực chất không phải ong mà là con ruồi, cụ thể là loài ruồi giả ong".

Cậu bé lớp 7 chỉ ra lỗi sai của sách giáo khoa tiếng Anh, đọc chi tiết mà dân mạng bội phục vì quá đỉnh cao - Ảnh 1.

Cậu bé 12 tuổi bắt lỗi sai sinh học trong sách tiếng Anh

Tiểu Thôi phân tích loài ong có 2 cặp cánh, còn ruồi giả ong chỉ có một cặp cánh mà thôi. Bên cạnh đó, bụng của ong tròn hơn bụng của ruồi một chút, râu của loài ong cũng dễ nhận biết hơn. Vậy nên dù chúng trông vô cùng giống nhau nhưng vẫn có thể phân biệt được. Các nhà biên tập sách đã lựa chọn sai hình minh họa của con ruồi giả ong chứ không phải con ong thật.

Cậu bé lớp 7 chỉ ra lỗi sai của sách giáo khoa tiếng Anh, đọc chi tiết mà dân mạng bội phục vì quá đỉnh cao - Ảnh 2.

Tiểu Thôi tìm một con ruồi giả ong thật để so sánh với hình chứng minh cho lập luận của mình

Vào ngày 8/10, nhà xuất bản Thượng Hải đã gọi điện trực tiếp cho mẹ của Tiểu Thôi để phản hồi về lời góp ý của em. Đại diện nhà xuất bản cho biết: "Chúng tôi đã kiểm tra và đúng là có sai sót. Chúng tôi đã hỏi ý kiến của các chuyên gia Sinh học và xác nhận rằng mặc dù 2 loài côn trùng này trông rất giống nhau, nhưng việc để ảnh con ruồi trong khi viết là 'con ong' là không chính xác. Khi tái bản, chúng tôi sẽ thay ảnh. Vì đây là sách giáo khoa nên chúng tôi phải báo cáo với Bộ Giáo dục trước khi thực hiện việc thay đổi. Xin cảm ơn vì đã gửi đề xuất".

Khả năng bắt lỗi "thần sầu" và kiến thức sinh học quá đỉnh của Tiểu Thôi khiến người lớn cũng phải trầm trồ. Cư dân mạng đều tấm tắc khen ngợi cậu bé rất lợi hại, vô cùng thông minh và nhất định sẽ trở thành một tài năng trong tương lai.

Cậu bé lớp 7 chỉ ra lỗi sai của sách giáo khoa tiếng Anh, đọc chi tiết mà dân mạng bội phục vì quá đỉnh cao - Ảnh 3.

Cậu học sinh lớp 7 nhận được rất nhiều lời khen ngợi và thán phục sau phát hiện ấn tượng

Khi được báo đài đến phỏng vấn, Thôi Thần Khê chia sẻ vấn đề em chỉ ra khá rõ ràng, chỉ cần nhìn một lần là phát hiện ngay. Mẹ của cậu bé thì cho biết ngay từ hồi tiểu học, Tiểu Thôi đã vô cùng đam mê môn Sinh. Em đã từng tự nuôi hơn 10 loại kiến ở nhà để quan sát tập tính sinh hoạt và sự phân chia lao động trong đàn kiến. Trên giá sách trong nhà có đến hơn 300 cuốn sách về chủ đề khoa học tự nhiên mà em say mê đọc mỗi ngày.

Người mẹ cũng tự hào cho biết Tiểu Thôi có khả năng tự học rất tốt, mọi kiến thức và hiểu biết em có được đều là tự mày mò cùng học trên lớp chứ chưa từng tham gia lớp học ngoại khóa, học thêm nào. Tiểu Thôi được thầy cô đánh giá là một cậu bé có tư duy sáng tạo đặc biệt. Mới đây giáo viên đã ra đề bài làm văn tả về mẹ và cậu bé này đã nộp một bài văn viết về cách côn trùng bảo vệ trứng của chúng.

Nguồn: 163