Clip: Sự thật vụ 2 tiệm bánh kem ở Hà Nội đạo nhái lẫn nhau, 1 bên từ chối trả lời vì bà chủ bận đi nước ngoài!

Hai tiệm bánh kem nổi tiếng ở Hà Nội có những cái bánh kem "ý tưởng lớn gặp nhau" đang khiến nhiều người xôn xao. Dựa theo đó, chúng tôi đã có ghi nhận trực tiếp về lời đồn này.

Các sản phẩm trí tuệ như âm nhạc, hội họa thường không tránh được tình trạng "ý tưởng lớn gặp nhau". Ngay cả những người có chuyên môn cũng khó có thể phân định được đâu là vay mượn, đâu là trùng hợp. Các mẫu bánh ngọt cũng là một dạng sáng tạo nghệ thuật như vậy. Nếu các cửa hàng có kiểu bánh giống nhau, thì nên gọi là học hỏi hay "đạo nhái"?

Cách đây không lâu, cộng đồng mạng xôn xao khi chị Nguyễn Phương L. - người sáng lập cửa hàng bánh A.P nổi tiếng ở Ngô Quyền, Hà Nội đăng bài cho rằng M.H - 1 chuỗi cửa hàng bánh lâu đời đã có "ý tưởng lớn gặp nhau" khi làm bánh có hình dạng na ná như sản phẩm của mình.

Clip: Sự thật vụ 2 tiệm bánh kem ở Hà Nội đạo nhái lẫn nhau, 1 bên từ chối trả lời vì bà chủ bận đi nước ngoài! - Ảnh 1.

Những mẫu bánh được cho là giống nhau của 2 bên, dãy bánh bên trái là bánh của chị L. - bên trái là cửa hàng được cho là có "thiết kế y hệt"

Chị L. - chủ tiệm cửa hàng bánh A.P đã đăng trên Facebook cá nhân: "Rất nhiều lần mình đăng rồi lại xoá, định nói nhưng lại nghĩ thôi mình chưa đao to búa lớn gì trong ngành F&B này thì khiêm tốn đừng động đến ai... nhưng thực sự mỗi lần bên khác copy&paste còn không buồn thay đổi, không buồn sáng tạo, làm còn không tới thì thực sự không kìm được lòng..." Chị còn đăng kèm nhiều hình ảnh so sánh cho thấy cửa hàng khác có những mẫu bánh giống bên mình.

Từ những thông tin trên MXH, chúng tôi đã có mặt tại cả hai cửa hàng bánh để làm rõ câu chuyện đồn thổi về những mẫu bánh có "ý tưởng lớn gặp nhau" thế này.

Clip: Đi tìm sự thật về những "tin đồn" ý tưởng lớn gặp nhau của 2 tiệm bánh nổi tiếng Hà Nội

Có mặt tại cửa hàng bánh A.P - nơi được cho là "mẹ đẻ" của những mẫu bánh bị cửa hàng khác đạo nhái, chúng tôi không thấy có sự xuất hiện của các loại bánh "bị đạo" xuất hiện trong cửa hàng. Đồng thời nhân viên hẹn chúng tôi 12:00 hôm sau. Khi liên lạc với chủ tiệm là chị L. - chủ nhân của bài đăng trên MXH, chị L. cho biết: "Sản phẩm bên đó làm giống bên mình đến 90-99%. Nó có khoảng 5 sản phẩm. Có thể theo mốt mùa này là cây, mùa sau là hoa, ok, là chuyện bình thường. Nhưng giống quá như thế là đạo nhái".

Tuy nhiên, chị chưa trực tiếp trao đổi với M.H vì chỉ "lo phục vụ khách hàng, họ nhái là lừa khách của họ thôi".

Vào ngày đầu tiên khi đến tiệm A.P - tiệm bánh của chị L. chưa có những mẫu bánh bị tiệm khác đạo nhái giống bài đăng trên MXH. Nhân viên hẹn 12h hôm sau ghé lại.

Cùng ngày hôm đó, chúng tôi đến tiệm M.H - cửa hàng bị chị L. lên tiếng là có "vay mượn ý tưởng" nhưng không thấy bánh giống bài đăng

Đến ngày hôm sau, khi chúng tôi quay lại cửa hàng A.P thì nhân viên tiếp tục thông báo là chưa có mẫu bánh trên mạng mà cả ekip đang tìm kiếm. Đồng thời cũng tư vấn thêm rằng có nhiều loại trong đó thuộc BST cũ và chỉ bán theo mùa, tuỳ theo nhu cầu sẽ làm lại hay không.

Ngày thứ 2, nhân viên tiệm A.P vẫn cho biết chưa có bánh

Một số bánh từ BST cũ đã hết, một số bánh chỉ bán dịp đặc biệt

Mãi đến chiều cùng ngày thứ 2, chiếc bánh có hình hoa tulip và bánh có lớp phủ dâu mới xuất hiện. Những mẫu này đều xuất hiện trong bài tố của chị L. với cửa hàng M.H.

Đến chiều ngày thứ 2, tủ bánh A.P đã có các loại bánh trong bài đăng

Clip: Sự thật vụ 2 tiệm bánh kem ở Hà Nội đạo nhái lẫn nhau, 1 bên từ chối trả lời vì bà chủ bận đi nước ngoài! - Ảnh 8.

Đây chính là mẫu bánh bị chị L. tố phía M.H đã đạo nhái mình

Chủ cửa hàng A.P cho biết mình phát hiện ra đối thủ có ý tưởng "trùng khớp" với những mẫu bánh nhà mình nhờ những bài đăng chạy quảng cáo. Khi được hỏi về chuyện vì sao không đăng ký bản quyền cho những mẫu bánh này thì chị L. cho biết việc bảo hộ sản phẩm bánh kem này rất phức tạp, vì ngoài ngoại hình thì còn kết cấu - nhân bánh bên trong nữa. Vậy cho nên thực khách có thể hiểu là ở những trường hợp thế này, chỉ có thể phụ thuộc vào cái tâm của người làm nghề mà thôi.

Về phía tiệm bánh M.H ở Lý Thường Kiệt, nhân viên ở đây cho biết mình không hề biết đến bài tố cáo này vì "không lên Facebook bao giờ". Bên cửa hàng vẫn kinh doanh bình thường. Các nhân viên của M.H cũng chưa thể đưa ra phát ngôn trực tiếp vì bà chủ Nguyễn Thu H. đang ở Singapore, đến 28/4 mới về.

Hàng M.H từ chối đưa ra ý kiến

Nhưng bên M.H vẫn không có chiếc bánh "đạo nhái" nào

Theo quan sát của chúng tôi, những mẫu bánh đang được cho là M.H có "ý tưởng lớn" giống với bánh của A.P không xuất hiện trên quầy bán bánh. Vì vậy, vẫn chưa thể kết luận M.H có "đạo nhái" A.P hay không. Tuy nhiên, hình ảnh trên fanpage và so sánh các mẫu bánh 2 bên của nhau thì đúng là có sự trùng khớp không hề nhẹ, từ vị trí đặt chocolate, cách đi kem - mứt lẫn tổng thể decor đều giống nhau đến 80%.

Clip: Sự thật vụ 2 tiệm bánh kem ở Hà Nội đạo nhái lẫn nhau, 1 bên từ chối trả lời vì bà chủ bận đi nước ngoài! - Ảnh 11.

Nguồn ảnh: FB Nguyễn Phương L.

https://ahadep.com/clip-su-that-vu-2-tiem-banh-kem-o-ha-noi-dao-nhai-lan-nhau-1-ben-tu-choi-tra-loi-vi-ba-chu-ban-di-nuoc-ngoai-20220420144330167.chn