Con 24 tuổi và thất nghiệp nhưng không nhận việc tay chân vì kém sang, đẩy mẹ U60 đi làm tạp vụ

Dù câu chuyện không hề mới mẻ nhưng netizen vẫn bày tỏ nhiều ý kiến trái chiều.

Câu chuyện gây tranh cãi trên MXH

Cõi mạng luôn ngập tràn những topic gây tranh cãi, từ chuyện tình yêu - tình bạn, showbiz đến công việc. Và mỗi bận như vậy, netizen đều nhanh chóng đưa ra những ý kiến trái chiều và lập luận để bảo vệ quan điểm của mình.

Câu chuyện gây tranh cãi mới đây là về một người mẹ hơn 50 tuổi đi xin làm tạp vụ vì người con 24 tuổi thất nghiệp. Lý do mà người con đưa ra là công việc chân tay khổ cực nên không làm.

Nguyên văn câu chuyện:

Sáng nay, có một chị khoảng hơn 50 tuổi gặp mình xin việc. Chị năn nỉ xin làm rửa ly, tạp vụ, dọn phòng hay cái gì cũng được. Mình nói bên mình đủ người rồi nhưng chị cứ ngồi năn nỉ mãi.

Chị nói: Trước đây chị làm ở một khách sạn lớn. Khách sạn đóng cửa cho nhân viên nghỉ việc từ tháng 3. Tưởng chỉ một vài tháng rồi làm lại, ai ngờ nhận được thông báo cho nghỉ luôn rồi em.

Mình hỏi: Vậy trước đây chị làm gì? Lương bao nhiêu?

Chị trả lời: Chị làm ở trưởng bộ phận HK em. Lương cũng trên mười triệu.

Mình nói: Trời, chị làm trưởng HK, lương cao vậy, giờ làm tạp vụ lương mấy triệu sao làm được chị.

Chị cười buồn: Giờ biết sao em. Người lớn tuổi như chị, giờ biết làm việc gì. Cũng phải đi làm kiếm tiền nuôi con chứ.

Mình hỏi: Vậy con chị bao nhiêu tuổi rồi? Đang làm gì?

Chị nói: Nó 24 tuổi rồi. Mới ra trường cũng chưa có việc làm, giờ thấy ở nhà chơi cả ngày.

Mình ngạc nhiên: Ủa, vậy sao con chị không xin đi làm mà chị phải khổ vậy?

Chị cười: Nó nói công việc chân tay khổ cực nó không làm em ơi. Cũng mong mọi thứ phục hồi lại như trước để nó tìm việc làm chứ như giờ khổ quá.

Mình im lặng không nói gì nữa. Không biết có bao nhiêu bạn trẻ để mẹ mình đi làm những công việc cực khổ nuôi mình. Còn bản thân mình thì chê việc kém sang.

Kém sang sao mẹ mình làm?

Dù câu chuyện không hề mới nhưng ngay lập tức, dân tình đã chia sẻ rầm rộ đồng thời bày tỏ nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên nhìn chung có 2 luồng phản ứng chính với nhận định người trẻ thường chê công việc tay chân là kém sang, một phe đồng tình và một nửa còn lại thì phản đối.

"Đây là 'bệnh' của các thanh niên trẻ ngày nay"

Nhiều người, đa phần là thế hệ đi trước đều cho rằng đây là "bệnh" của giới trẻ ngày nay. Họ cho rằng vì được sinh ra và lớn lên trong thời đại phát triển lại được bố mẹ bao bọc nên người trẻ thường không biết quý trọng đồng tiền:

- Mấy bạn trẻ bây giờ sung sướng riết quen, mới gặp khó đã nản, không biết kiếm ra đồng tiền phải vất vả biết bao nhiêu. Được ba mẹ lo nên tiêu xài hoang phí, chỉ biết ngồi há miệng chờ sung mà không chịu tự thân vận động.

- Khi là sinh viên năm nhất kha khá thầy cô khuyên hạn chế làm thêm, nếu được thì không cần làm chỉ cần tập trung học ra trường có bằng tốt hơn. Nhưng mình nghĩ nếu bạn không làm thì sẽ không biết kiếm đồng tiền nó cực thế nào để hiểu được bố mẹ cày lưng kiếm tiền cho ăn học, tiêu pha là cả vấn đề. Hãy đi làm để thấu hiểu bố mẹ và có trải nghiệm.

- Đây là bệnh của các thanh niên trẻ ngày nay, lý do vì họ được nuôi trong "nhà kính" hơn 20 năm mà không phải lao động tay chân hoặc làm bất cứ việc gì ngoài việc học, và họ mong muốn ở trong nhà kính đó càng lâu càng tốt.

- Buồn cho một thế hệ bị ảnh hưởng từ công nghệ thông tin quá nhiều. Công việc nào cũng đáng được trân trọng. Miễn sao lương thiện và tạo ra giá trị cho cuộc sống là được.

- 1 số giới trẻ bây giờ luôn cho mình khôn hơn người, chơi kêu chán nhưng không chịu đi làm. Không học vấn, không bằng cấp và cũng không chăm chỉ.

Tranh cãi: Con 24 tuổi và thất nghiệp nhưng không nhận việc tay chân vì kém sang, đẩy mẹ U60 đi làm tạp vụ - Ảnh 2.

"Đừng đánh đồng cả 1 thế hệ"

Tuy nhiên từ phía ngược lại, cũng có rất nhiều bình luận cho rằng đó chỉ là câu chuyện của một bộ phận chứ không phải cả thế hệ. Những người bảo vệ quan điểm này đưa ra dẫn chứng của bản thân và nhiều người trẻ giỏi giang khác. Vì vậy họ cũng mong mọi người đừng đánh đồng thế hệ:

- Liệu các anh/chị/cô/chú ở đây cứ trách do công nghệ thông tin phát triển mà thế hệ trẻ thấp kém có cảm thấy nghịch lý không? Ngày xưa không phát triển nên những "tấm gương xấu" không được nêu tràn lan như bây giờ và hậu quả là bộ não con người luôn luôn ghi nhớ những thứ xấu hơn là những thứ tốt. Sao mọi người không nhờ sự phát triển của internet mà đọc những bài báo nói về các bạn sinh viên tuổi trẻ tài cao đi ạ?

- Chả bù cho mình 20 tuổi đi cày bục mặt thớt ngoài nắng từ sáng tới tối. Mình thà làm chân tay mà có tiền còn hơn là làm sang mà không có tiền.

- "Có một bộ phận giới trẻ như thế" chứ không phải "có một thế hệ trẻ như thế". Tự nhiên đi đánh đồng cả 1 thế hệ.

- Đừng đánh giá như thế mọi người ơi. Các con mình có cách suy nghĩ, cách tư duy hơi khác thế hệ cha mẹ 1 chút. Nhưng hãy cứ động viên khích lệ, con thích ngành nghề gì, các con sẽ cố gắng đạt được nhé.

- Đến khi sinh viên chạy xe ôm công nghệ thì cũng bảo là có 1 thế hệ trẻ bỏ phí bằng đại học làm công việc chân tay. Chả hiểu kiểu gì!

- Từ khi nào mà gom 1 vài thành phần vào lại có thể đánh đồng chung với 1 thế hệ trẻ vậy?

Tranh cãi: Con 24 tuổi và thất nghiệp nhưng không nhận việc tay chân vì kém sang, đẩy mẹ U60 đi làm tạp vụ - Ảnh 3.

Ảnh minh hoạ