Đang là “thành thị girl” chính hiệu bỗng mắc kẹt 5 tháng ở Phú Quốc là cảm giác thế nào?

“Với mọi người Phú Quốc là một nơi du lịch nhưng với mình thì xác định Phú Quốc là ngôi nhà thứ 2 rồi nên mọi việc cứ diễn ra như thể đang ở nhà của mình thôi”.

Trong khi gia đình Thuý Hạnh - Minh Khang ngày ngày đạp xe, tắm biển, tận hưởng không khí an yên khi bị kẹt ở Phú Quốc thì Lương Bằng Quang - Ngân 98 lại khiến người ta dở khóc dở cười với câu chuyện… làm bảo vệ, dọn vệ sinh khách sạn. Nhưng nhìn chung từ chuyện hai nhà đều phần nào cho thấy cách con người thích nghi khi đột ngột bị rơi vào hoàn cảnh trái ngang, phải rời xa “cái tổ” trong thời gian dài.

Giống như nhà Thuý Hạnh, Lương Bằng Quang, gia đình của Hạnh Nhân cũng kẹt lại Phú Quốc đến nay đã hơn 5 tháng. Vốn là bà chủ trẻ của loạt thương hiệu ăn chơi có gu ở Sài Gòn, với nhịp sống đậm chất đô thị, cuộc sống “ngoài đảo” của cô nàng 5 tháng qua diễn ra như thế nào?

Trần Ngọc Hạnh Nhân

Sinh năm 1986

  • Sinh sống và kinh doanh tại Sài Gòn.

  • Hiện đang ở Phú Quốc đã 5 tháng và chưa có plan quay lại Sài Gòn.

  • Đồng sáng lập Godmother Bake & Brunch.

  • Chủ shop thời trang Mon Amour (Đà Nẵng).

  • Đồng sáng lập quỹ từ thiện Godmother.

Sáng tập bơi, đi chợ bằng xe hơi, buồn chán thì cũng… quen rồi

5 tháng trước, Hạnh Nhân cùng gia đình có chuyến công tác Phú Quốc để điều hành một số dự án nghỉ dưỡng. Ban đầu dịch nhen nhóm bùng phát, cả nhà vẫn không vội vã trở về vì chưa xong việc, rồi chỉ thị giãn cách được đưa ra quá nhanh, gia đình Hạnh Nhân chính thức kẹt lại đảo ngọc trong tâm thế có chút hụt hẫng…

“Khi biết khó có thể quay trở lại Sài Gòn, mình buồn chứ. Nhớ và lo lắng cho nhiều người, nhiều việc ở đó nhưng mình vẫn quyết định chỉ trở lại khi Sài Gòn thực sự an toàn cho những người thân của mình. Chấp nhận việc ở lại đảo không quá khó khăn, mà khó khăn thực sự chính là phải học cách thích nghi với nhịp sống hoàn toàn xa lạ ở đây.

Những ngày đầu mới ra mọi thứ đều xa lạ, mình quen một cô em người Hà Nội lấy chồng và ra đây sống cũng 3 năm rồi, em ấy là người hỗ trợ mình nhiều nhất. Người dân Phú Quốc đặc biệt chân thành và tử tế, mình thấy ai cũng rất đáng yêu và gần gũi. Đặc biệt là có hai bạn shipper trẻ nhưng rất nhiệt tình. Ở trên đảo thời gian giãn cách, gần như gia đình mình phải trông cậy vào các bạn mua hộ đồ đạc”.

Cô chủ Godmother nổi tiếng Sài Gòn bỗng kẹt 5 tháng ở Phú Quốc: Có thể về nhưng lại... chưa muốn về - Ảnh 3.

Thời gian mới ra đảo, nhà Hạnh Nhân thuê một căn hộ để ở với giá ưu đãi mùa dịch là 6 triệu/tháng. Phương tiện di chuyển chủ yếu bằng taxi. Sau đó, dự án nghỉ dưỡng của nhà tạm hoàn thiện, có thể sử dụng phòng để ở. Lúc này Hạnh Nhân đã nhờ vận chuyển được xe hơi ra Phú Quốc, việc di chuyển được chủ động hơn nhờ có Google Maps. Cuộc sống dần đi vào quỹ đạo đi chợ - nấu ăn - dọn dẹp - nghỉ ngơi… sau vài tuần. “Với mọi người Phú Quốc là một nơi du lịch nhưng với mình thì xác định Phú Quốc là ngôi nhà thứ 2 rồi nên mọi việc cứ diễn ra như thể đang ở nhà của mình thôi”, cô nàng chia sẻ.

Hạnh Nhân tự nhận bản thân thích nghi nhanh, nên sau vài tuần, cuộc sống tại Phú Quốc gần như không có khó khăn nổi cộm: “Nếu mọi người có thể tập quen được với phong cách sống đáng yêu này thì gần như không có khó khăn gì cả. Giao hàng, đặt hàng online, hay các chợ thương mại điện tử ở đây đều có, chỉ là không quá đa dạng để có nhiều chọn lựa và phong cách thời trang ở đây vẫn chưa quá mới mẻ.

Mình không có nhu cầu gì nhiều, mỗi sáng dậy tập thể dục, hoặc bơi, chạy bộ. Ăn uống thì thanh đạm và đủ chất, bổ sung thêm vitamin tăng đề kháng. Và sự thật là y tế ở Phú Quốc chưa thể tiện nghi như ở Sài Gòn nên mình luôn cố gắng nâng cao sức khỏe nhất có thể cho gia đình”.


“Mọi thứ dần trở thành một loại tình cảm cứ nhìn là thấy thân thương”

Thời gian qua vừa nghỉ ngơi, vừa làm việc trong bầu không khí trong lành ngoài Phú Quốc cùng những hoạt động giải trí hấp dẫn, Hạnh Nhân đủ “bận bịu” tới không còn thời gian để chán: “Ở đây chỉ chán nếu như mình không có bạn bè, người thân hay tự giới hạn bản thân vì những mong muốn phù phiếm thôi. Một ngày có rất nhiều hoạt động để mình có thể bận rộn. Ví dụ như mình đăng ký học vẽ, đọc sách, đi câu, chạy bộ, hay mỗi ngày chọn khám phá một địa điểm nào đó…

Nếu 5 tháng trước Phú Quốc là một địa điểm cân nhắc về đầu tư, Phú Quốc của hiện tại lại như tổ ấm thứ 2 của mình. Cảnh vật con người đều không còn xa lạ nữa, mọi thứ dần trở thành một loại tình cảm cứ nhìn là mình thấy thân thương”.

Cô chủ Godmother nổi tiếng Sài Gòn bỗng kẹt 5 tháng ở Phú Quốc: Có thể về nhưng lại... chưa muốn về - Ảnh 6.

Ba niềm vui lớn nhất của Hạnh Nhân sau 5 tháng ở Phú Quốc:

- Rời xa thành phố giúp nhận ra mình thực sự không thấu hiểu gia đình như mình vẫn nghĩ. Mình học được cách quan tâm, cách tâm sự với người thân của mình, cải thiện những mối quan hệ.

- Mình từng nghĩ hạnh phúc là thứ gì đó cầu kỳ và xa xôi ví dụ được đóng góp cho xã hội hay có sự nghiệp thành công… Nhưng khi bị kẹt lại, nhịp sống mấy chục năm cuộc đời bị đứt đoạn, mình buộc phải bỏ hết mọi thứ ngoài tầm kiểm soát của mình, mình nhận ra được vô số niềm hạnh phúc nhỏ bé lại nằm ngay bên cạnh mình, trong những việc hàng ngày, trong lời quan tâm tình cảm của người thân… Tự dưng thấy mình dễ dàng hạnh phúc hơn nhiều.

- Sức khoẻ cực kỳ quan trọng, có sức khoẻ giống như mình tiết kiệm được một gói tài chính khổng lồ. Ở đây mọi người không bị ảnh hưởng bởi khói bụi, ô nhiễm nên rất may mắn gia đình mình hầu như không mắc bệnh vặt. Cá nhân mình bị viêm xoang mãn tính nhưng tạm thời đã khỏi từ lúc chuyển ra Phú Quốc. Đó là điều mình rất biết ơn.

Cô chủ Godmother nổi tiếng Sài Gòn bỗng kẹt 5 tháng ở Phú Quốc: Có thể về nhưng lại... chưa muốn về - Ảnh 7.

Tất nhiên ngoài những niềm vui, Hạnh Nhân cũng có một vài rào cản khi ở Phú Quốc, đặc biệt trong khía cạnh công việc khi không thể có mặt xử lý các vấn đề phát sinh ở Sài Gòn. Nhưng có lẽ “trong cái rủi có cái may”, 5 tháng làm việc online cũng là 5 tháng gần như hoạt động kinh doanh phải… tạm ngừng vì dịch nên dù muốn cũng khó có thể làm gì.

“Tips xử lý công việc của mình: Kỷ luật và tôn trọng lẫn nhau. Mình làm việc theo phong cách chia quyền và quản lý theo cấp, chị chỉ nhận báo cáo từ cấp kề dưới. Mỗi sáng, mình dành thời gian liệt kê tất cả những mục tiêu cần phải được hoàn thành, nhất định phải có thời hạn để kết thúc việc đúng lúc. Ngoài ra, phân chia chế độ ưu tiên từ gấp đến thư thả để có thể sắp xếp và xử lý từng việc phù hợp.

Cô chủ Godmother nổi tiếng Sài Gòn bỗng kẹt 5 tháng ở Phú Quốc: Có thể về nhưng lại... chưa muốn về - Ảnh 8.

Khi ở Phú Quốc đủ lâu, đủ để tự mình cảm nhận được vùng đất xinh đẹp này, hình thành tình cảm với người dân ở đây… Mình cũng dần thấu hiểu được những nhu cầu và mong muốn của họ. Đây cũng là cơ hội cho chính bản thân mình suy tính nhiều hơn về những dự án phục vụ du khách và người dân Phú Quốc trong tương lai.

Về thiện nguyện, mình may mắn có được những cộng sự tuyệt vời, họ nhiệt tình, lăn xả và không ngại khó khăn. Mình chỉ cần sắp xếp và đưa ra quyết định từ xa, mọi việc thực hiện diễn ra hiệu quả đều nhờ vào sự hy sinh của họ. Chỉ tiếc vì dịch bệnh tiến triển phức tạp và khó lường nên nhóm cũng chỉ có thể giúp được một phần trong khả năng của mọi người mà thôi”.

Cô chủ Godmother nổi tiếng Sài Gòn bỗng kẹt 5 tháng ở Phú Quốc: Có thể về nhưng lại... chưa muốn về - Ảnh 9.

Dù ở Phú Quốc nhưng quỹ thiện nguyện của Hạnh Nhân và đồng đội vẫn được duy trì, cứu giúp các hoàn cảnh khó khăn giữa tâm dịch


Cẩm nang du lịch Phú Quốc từ “thổ địa” định cư 5 tháng!

Khi mới tới Phú Quốc, Hạnh Nhân bị choáng ngợp bởi các công trình du lịch, vui chơi được đầu tư mạnh tay. Tuy nhiên chưa kịp trải nghiệm thì dịch bùng phát, đảo ngọc cũng hạn chế hoạt động du lịch. Tới nay khi mọi thứ dần mở cửa trở lại, gia đình cô cũng đang tranh thủ để tận hưởng các dịch vụ hoành tráng tại đảo ngọc. Sau 5 tháng ở Phú Quốc, có 3 "level” vui chơi Hạnh Nhân đã đúc kết được:

- Cấp 1: Dành cho những người năng động, giàu năng lượng - là những khu vui chơi nổi tiếng, kỳ công như VinWonders, Safari, thành phố không ngủ Grand World, cáp treo Hòn Thơm qua công viên nước Aquatopia…

- Cấp 2: Dành cho những người mê khám phá thì có trải nghiệm đi thuyền thăm đảo, lặn biển ngắm san hô…

- Cấp 3: Dành cho những người muốn nghỉ dưỡng đúng nghĩa thì những căn biệt thự, phòng hướng biển, buổi chiều ngắm hoàng hôn Phú Quốc không đâu sánh bằng.

Ngoài ra:

- Khí hậu Phú Quốc rất tuyệt vời, ít khói bụi, vì thế da dẻ, hô hấp tốt hơn hẳn, tâm trạng cũng được cải thiện.

- Nếu đi du lịch Phú Quốc nên tránh giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 10 vì hay mưa dai dẳng, vẫn muốn đi trong mùa này thì mọi người nên theo dõi dự báo thời tiết.

- Ở Phú Quốc chưa có cửa hàng chuyên bán phụ kiện bơi cho người lớn và trẻ em nên phải chuẩn bị trước khi tới.

- Về ăn uống và tham quan thì các hội nhóm du lịch Phú Quốc trên Facebook đã có đủ cả, nhất định cần đọc trước để biết đi đâu, lưu ý gì, giờ giấc ra sao nha!

Xin cảm ơn Hạnh Nhân vì buổi trò chuyện này!